ClockThứ Bảy, 19/09/2020 13:34

Cần xử phạt hành vi trộm cây, hoa nơi công cộng

TTH - Bên cạnh biện pháp ngăn chặn, cần có hình thức xử phạt nghiêm hành vi trộm cắp, ngắt hoa bẻ cành ở nơi công cộng.

Dùng ô tô đi trộm cây cảnhRộ lên trộm cây cảnh dịp giáp Tết

Một trường hợp nhổ cây xanh ở nơi công cộng bị phát hiện. Ảnh: L.T

Đó là ý kiến của nhiều người dân về vấn nạn trộm cắp hoa ở nhiều nơi công cộng như công viên, vỉa hè, trên một số tuyến đường chính của TP. Huế trong thời gian qua.

Coi thường

Cách đây không lâu, trên đường Lê Lợi, những thảm hoa được triển khai trồng hai bên vỉa hè, điểm tô cho tuyến đường trung tâm. Thế nhưng, ban ngày khi vừa trồng xuống thì ban đêm lại bị mất trộm. Tình trạng đó diễn ra liên tục khiến nhân viên của Trung tâm Công viên cây xanh Huế vô cùng bức xúc.

Vấn nạn trộm cắp hoa ở nơi công cộng diễn ra từ nhiều năm qua và gần như không có dấu hiệu chấm dứt vì vẫn chưa bị xử phạt nghiêm nên nhiều người vẫn coi thường.

Trước thực trạng bị mất trộm hoa, cây xanh liên tục, mới đây, Trung tâm Công viên cây xanh Huế phải cử nhân viên “mật phục” và bắt tận tay một số trường hợp. Ông Lê Song Toàn, Đội trưởng Đội trật tự, Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho hay, vào rạng sáng 3/9 đã phát hiện hai thanh niên nhổ cây hoa ở khu vực cầu Vượt. Cả hai cho rằng “nhìn thấy hai cây bông giấy ở ngoài đường và đem về trồng, không có ý định ăn trộm”.

Mới đây, sáng 9/9, các anh em trong đội trật tự phát hiện một người đi xe máy nhổ cây vừa được trồng ở ngay công viên dưới chân cầu Dã Viên. Sau khi phát hiện, người này rồ ga bỏ chạy.

Những trường hợp trộm hoa bị bắt quả tang, theo ông Toàn, đơn vị đã bàn giao cho công an ở phường sở tại lập biên bản và có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, hầu hết hình thức xử lý chỉ yêu cầu người trộm cắp viết bản cam kết không tái phạm.

Cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, lực lượng công an

Tăng cường tuần tra, xử lý

“Hiện nay, tại một số trục đường, trong các công viên trên địa bàn TP, Huế, hoa và cây xanh được trồng rất nhiều, tạo nên mảng xanh, điểm nhấn cho thành phố; làm đẹp cảnh quan đô thị. Để ngăn ngừa tình trạng trộm cây xanh và hoa ở các trục đường hay trong công viên, Công an TP. Huế chỉ đạo công an các phường tăng cường tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm. Tùy theo mức độ, giá trị các loại hoa và cây để xử lý hành chính hay hình sự”, Trưởng Công an TP. Huế, Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng khẳng định.

ANH PHONG

Nhiều người cho rằng, trong khi chính quyền đang kêu gọi người dân cùng chung tay vì một thành phố xanh – sạch – sáng, trồng hoa ở tuyến đường nơi mình sống thì hành vi ngược lại vô cùng phản cảm. Vì thế cần phải có hình thức xử phạt nghiêm để răn đe, làm gương cho những ai có ý đồ tương tự.

“Tôi nghĩ, hoa ở nơi công cộng cũng được xem là tài sản. Để có được những cây phát triển tốt, những chậu hoa đẹp không hề đơn giản, phải mất rất nhiều công sức, nhân công chăm bón. Vì thế, với những hành động trộm cắp, hủy hoại cần phải xử lý hành chính, thậm chí xử phạt bằng cách lao động công ích, tự bỏ tiền ra trồng lại gấp mấy lần số hoa mà người đó đã trộm”, anh Nguyễn Hữu Long, người dân TP. Huế đề xuất.

Điều 53 Nghị định 139/2017/NĐ-CP về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa quy định rõ các mức xử phạt. Trong đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, tự ý ngắt hoa, cắt cành cây, lột vỏ thân cây, phóng uế hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ.

Ông Đặng Ngọc Quý, Phó Giám đốc Trung tâm Công viên Cây xanh Huế cho rằng, chuyên môn của đơn vị chủ yếu là trồng, chăm bón. Còn việc xử phạt những hành vi đó, không nằm trong quyền của đơn vị. “Bên cạnh tuyên truyền ý thức đối với người dân, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, lực lượng công an. Về lâu dài, cần phải có hình thức xử phạt thật nghiêm để làm gương”, ông Quý nêu ý kiến.

NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

Công ty CP Thủy điện Sông Bồ đã chấp hành nộp phạt số tiền 210 triệu đồng theo quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, số tiền thu lợi bất hợp pháp đối với hạng mục vi phạm có được từ hoạt động phát điện vẫn chưa được xác định.

Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

TIN MỚI

Return to top