ClockThứ Sáu, 03/08/2018 06:57

Canada: ASEAN có thể hỗ trợ trật tự đa phương dựa trên quy tắc

TTH.VN - Đó là nhận định của Bộ trưởng Ngoại giao Canada, bà Chrystia Freeland trước thềm hội nghị với các Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 3/8.

Ngoại trưởng Canada khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ với ASEANASEAN, Canada nhất trí đàm phán về thương mại tự doCanada lạc quan về đầu tư vào ASEAN

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland. Ảnh: Reuters

Theo bà Chrystia Freeland, chủ nghĩa độc đoán đang đe dọa trật tự dựa trên nguyên tắc, một trật tự đã và đang mang lại hòa bình và thịnh vượng cho nhiều khu vực trên thế giới. Nhà ngoại giao hàng đầu Canada cũng cho rằng, đây là thời gian để các xã hội mở cửa, tự do chống lại vấn đề này.

Hoà bình và thịnh vượng của ASEAN là minh chứng cho cam kết về các quy định quốc tế và các thể chế đa phương liên kết với các quốc gia. Tuy nhiên, Canada và ASEAN phải đối mặt với những bất ổn địa chính trị và địa kinh tế chưa từng có, bà Chrystia Freeland nói thêm.

Việc Triều Tiên theo đuổi vũ khí hạt nhân tiếp tục làm suy yếu hoà bình và ổn định trong khu vực và trên toàn cầu. Bên cạnh đó, sự gia tăng quân sự hóa trên Biển Đông đe dọa an ninh khu vực, một khu vực cực kỳ quan trọng mà Canada, ASEAN và phần lớn thế giới dựa vào đối với lĩnh vực thương mại.

Qua đó, Bộ trưởng Ngoại giao Canada nhấn mạnh, hệ thống thương mại toàn cầu mang lại nhiều sự thịnh vượng chung đang được đặt trước những thử thách hơn bao giờ hết.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

TIN MỚI

Return to top