ClockChủ Nhật, 07/04/2019 06:21

Canada bày tỏ mong muốn tăng cường thương mại với ASEAN

TTH.VN - Theo thông tin trên tờ The ASEAN Post ngày 6/4, việc thiết lập Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Canada và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang là một trong những mối quan tâm lớn của hai bên.

Giới đầu tư nên chú trọng đến thị trường ASEANCanada mong muốn được tham dự Hội nghị Cấp cao Đông ÁCanada: ASEAN có thể hỗ trợ trật tự đa phương dựa trên quy tắcASEAN, Canada nhất trí đàm phán về thương mại tự doCanada lạc quan về đầu tư vào ASEAN

Canada bày tỏ mong muốn tăng cường thương mại với ASEAN. Ảnh minh họa: Gouvernment of Canada

Được biết, ý tưởng lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2016. Đây là một trong số nhiều ý tưởng trong khuôn khổ chương trình nghị sự thuộc đối thoại ASEAN – Canada lần thứ 16 tổ chức tại thủ đô Ottawa vào tháng 3 vừa qua. Tại đây, lãnh đạo hai bên nhất trí triển khai thực hiện kế hoạch hành động ASEAN – Canada giai đoạn 2016 – 2020, bao gồm cả những hoạt động hướng đến đạt được Hiệp định thương mại tự do ASEAN  - Canada tiềm năng.

Ngay khi kế hoạch được đưa ra vào năm 2016, Văn phòng toàn cầu Canada cùng Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) đã tiến hành các nghiên cứu và mô hình kinh tế, trong đó cho thấy một thỏa thuận toàn diện vượt ra ngoài việc loại bỏ thuế quan đơn giản và tự do hóa dịch vụ, đầu tư, cùng lúc hỗ trợ giảm các biện pháp phi thuế quan (NTM), thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại sẽ là quyền lợi tốt nhất cho cả ASEAN và Canada.

Một báo cáo khác được công bố vào năm 2017 bởi Hội đồng kinh doanh Canada - ASEAN và Đại học British Columbia có tiêu đề “Lợi thế ASEAN” cũng chỉ ra rằng, hiệp định thương mại tự do (FTA) ASEAN – Canada sẽ tạo ra giá trị thương mại hai chiều lên đến 11 tỷ USD và thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada tăng 1,2 tỷ USD vào năm 2027.

Hiện, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 9 của ASEAN, cùng lúc, ASEAN là đối tác lớn thứ 6 của Canada.

Về phía Canada, kế hoạch hướng đến đạt được FTA ASEAN – Canada rất được hoan nghênh. Vào năm 2018, Bộ trưởng Đa dạng hóa thương mại quốc tế của Canada, ông Jim Carr khẳng định tăng cường thương mại với các thị trường phát triển nhanh chóng và năng động như các nền kinh tế trong khu vực ASEAN là một phần quan trọng trong chiến lược đa dạng hóa thương mại của chính phủ nước này.

Điều này có nghĩa nếu công tác hội nhập thương mại lớn hơn không nhanh chóng đạt được, Canada sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng để thâm nhập vào thị trường 640 triệu dân với tầng lớp trung lưu đang nổi lên nhanh chóng.

“Hiệp định thương mại ASEAN – Canada là cơ chế quan trọng và cần thiết, giúp chúng tôi bắt kịp những đối thủ cạnh tranh cũng đang hướng đến thị trường Đông Nam Á”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ châu Á – Thái Bình Dương Canada Steward Beck cho hay.

Hiện ASEAN đã có FTA với nhiều nền kinh tế lớn như Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc. Canada hiện cũng bày tỏ mong muốn thiết lập hiệp định tương tự với khu vực.

Mặc dù có nhiều lợi ích cho cả hai bên, vẫn tồn tại một số thách thức cần ASEAN và Canada vượt qua nếu FTA ASEAN – Canada được thiết lập. Cụ thể, tham nhũng, công tác thực thi pháp luật và quy định không nhất quán, khó tìm được lao động lành nghề đáng tin cậy... được xem là những rào cản chính đối với thương mại và đầu tư. Do đó, hội nhập kinh tế chặt chẽ hơn với các sáng kiến như Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ giúp giảm bớt những lo ngại kể trên.

Đan Lê (Lược dịch từ The ASEAN Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

TIN MỚI

Return to top