ClockThứ Sáu, 02/12/2016 14:11

Canada dỡ bỏ quy định thị thực nhập cảnh đối với công dân Mexico

Ngày 1/12, Canada đã chính thức dỡ bỏ quy định hạn chế nhập cảnh đối với công dân Mexico vốn được áp đặt từ năm 2009 trong nỗ lực ngăn chặn dòng người tị nạn đến nước này, gây nên mối bất hòa trong quan hệ song phương.
Ảnh minh họa. Nguồn: AP


Quyết định trên của Canada được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tìm cách trừng phạt những đối tượng Mexico thâm nhập vào nước Mỹ một cách bất hợp pháp bằng cách xây dựng một bức tường biên giới khổng lồ.

Tuy nhiên, tháng Sáu vừa qua Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố sẽ dỡ bỏ những quy định về thị thực nhập cảnh sau khi những số liệu của chính phủ cho thấy số người Mexico tìm quy chế tị nạn tại nước này đã giảm đáng kể so với mức cao nhất hồi năm 2008, xuống dưới mức 1%. 

Năm 2008 là thời điểm người dân Mexico tìm quy chế tị nạn đến Canada cao kỷ lục, đạt 25%. 

Thông báo thiện chí nói trên được đưa ra nhân dịp Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đến Ottawa, Canada, tham dự hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ thường niên hồi tháng Sáu.

Ngày 1/12, Ottawa cho biết việc dỡ bỏ những rào cản liên quan đến việc cấp thị thực nhập cảnh sẽ giúp Canada tăng lượng khách du lịch và cơ hội kinh doanh giữa hai nước.

Trước đó, Canada cũng đã quyết định từ cuối năm 2017, các du khách Romania và Bulgaria tới Canada sẽ được miễn thị thực và nhiều hạn chế liên quan. 

Đây cũng là hai nước cuối cùng trong Liên minh châu Âu (EU) mà công dân chưa được hưởng quy chế miễn thị thực khi tới Canada. 

Theo đó, quy chế miễn thị thực này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12/2017. 

Tuy nhiên, Ottawa cũng đưa ra một số yêu cầu để miễn thị thực hoàn toàn cho các công dân Romania và Bulgaria. 

Theo đó, công dân hai nước này muốn được miễn thị thực phải có được một thị thực tạm trú Canada trong 10 năm qua hoặc có thẻ cư trú ở Mỹ nhưng không phải là thẻ định cư./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm
Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

TIN MỚI

Return to top