ClockThứ Hai, 29/02/2016 14:38

Canada hoàn thành cam kết tiếp nhận 25.000 người tị nạn

TTH.VN - Canada đã đáp ứng được thời hạn tự đặt ra về việc tiếp nhận 25.000 người tị nạn Syria chạy trốn khỏi cuộc nội chiến đang diễn ra trên quê hương mình, hoàn thành cam kết của Thủ tướng Justin Trudeau, hãng tin AFP hôm nay (29/2) dẫn lời các quan chức Canada cho biết.

Canada công bố kế hoạch tái định cư 25.000 người tị nạnCanada cam kết tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria

Thủ tướng Canada chào đón những người tị nạn Syria. Ảnh: Vice.

"Đó là cả 25.000 lý do mà người Canada hôm nay có thể tự hào", Bộ trưởng Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada, ông John McCallum chia sẻ trên mạng xã hội, với hastag “chào đón người tị nạn” (#WelcomeRefugees), sau khi chuyến bay chở những người tị nạn cuối cùng trong số 25.000 người nói trên hạ cánh tại sân bay Montreal vào cuối tuần qua.

Trong những ngày tới, nhóm người này sẽ di chuyển đến 8 tỉnh khác nhau, gia nhập vào cộng đồng những người tị nạn đã đến Canada trước đó, kể từ khi đảng Tự do đưa ra kế hoạch tiếp nhận người tị nạn hồi tháng 11 năm ngoái, với cam kết của Thủ tướng Trudeau chào đón 25.000 người tị nạn Syria từ Lebanon, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ trước khi kết thúc năm 2015. Tuy nhiên, chính phủ Tự Do của ông đã đẩy lùi thời hạn mục tiêu chậm lại 2 tháng, sau khi ông nhậm chức hồi tháng 10/2015.

Theo AFP, Canada đã thuê khoản một trăm chuyến bay để chở người tị nạn từ Lebanon và Jordan kể từ khi Tổng thống Trudeau chào đón chuyến bay đầu tiên trong tháng 12 năm ngoái.

Chương trình tái định cư của chính phủ Canada sẽ trang trải chi phí cho hơn một nửa số người tị nạn trong năm đầu tiên. Các nhóm tư nhân hoặc kết hợp của cả hai phía chính phủ và tư nhân sẽ chịu trách nhiệm cho số người còn lại, cơ quan di trú nước này cho biết.

Thời gian tới, người tị nạn Syria vẫn sẽ tiếp tục đến Canada, nhưng với tốc độ chậm hơn.

Quốc gia này có kế hoạch tiếp nhận thêm 12.000 người tị nạn vào cuối năm nay, theo một chương trình hợp tác cùng với Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), các quan chức nhập cư tuyên bố.

Tính đến nay, có khoảng 250 thành phố và thị trấn của Canada đã tiếp nhận người tị nạn gia nhập vào cộng đồng.

UNHCR đã liên hệ với gần 70.000 người Syria sống trong các trại tị nạn ở Lebanon và Jordan về việc di cư đến Canada, trong đó gần ½ số người được hỏi bày tỏ mong muốn đến quốc gia này.

Cuộc khủng hoảng di cư của châu Âu đã trở thành một vấn đề chính trị ở Canada trong chiến dịch tranh cử năm ngoái. Các đảng chính trị cạnh tranh nhau về số người tị nạn mà đất nước nên tiếp nhận, sau khi hình ảnh đáng thương của cậu bé người tị nạn Syria Aylan Kurdi bị chết đuối ở bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ lan tràn trên mạng và thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng quốc tế về vấn đề người tị nạn.

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & Nationalpost)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm
Tiếp nhận cá thể tê tê quý hiếm

Sáng 9/1, Phòng Thanh tra-Pháp chế thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tìm thấy và tiếp cận được người dân nhằm tuyên truyền, vận động giao nộp cá thể tê tê cho cơ quan chức năng.

Tiếp nhận cá thể tê tê quý hiếm

TIN MỚI

Return to top