ClockThứ Ba, 09/02/2016 16:29

Canada kết thúc sứ mệnh chống IS tại Iraq và Syria

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo nước này sẽ kết thúc sứ mệnh chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria.

Theo đó, Canada sẽ rút 6 máy bay đang tham gia ném bom các mục tiêu của IS tại Iraq và Syria vào ngày 22/2 tới, song vẫn sẽ duy trì 2 máy bay giám sát và máy bay tiếp nhiên liệu tại khu vực này.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Sputnik News

Theo thông báo của Thủ tướng Trudeau, Canada cũng sẽ tăng gấp 3 số lượng binh sĩ đang tham gia huấn luyện lực lượng người Kurd tại miền Bắc Iraq từ 70 hiện nay lên khoảng 200 binh sĩ. 

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Trudeau cho biết: “Canada có thể giúp đỡ tốt nhất để duy trì ổn định và an ninh trong khu vực. Chúng tôi đã tham gia sứ mệnh đúng đắn. Người dân sống tại các khu vực do IS chiếm đóng phải chịu đựng bạo lực tàn bạo mỗi ngày, nhưng họ không cần sự báo thù của chúng ta mà họ cần sự hỗ trợ và giúp đỡ”.

Ông Justin Trudeau đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 10 năm ngoái, với cam kết sẽ rút 6 máy bay chiến đấu đang tham gia sứ mệnh chống khủng bố IS tại Iraq và Syria về nước. Tuy nhiên, quyết định này của Canada khiến cho các đồng minh không hài lòng.

Sau khi cuộc chiến 10 năm tại Afghanistan kết thúc năm 2011, Canada đã hạn chế tham gia các sứ mệnh quân sự ở nước ngoài. Tháng 3 năm ngoái, 1 binh sĩ Canada đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong một vụ xả súng tại Iraq./.

Theo Hoàng Lê/VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm
Hàn Quốc, Canada cam kết hợp tác chặt chẽ hơn để thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa nhất trí xây dựng các ưu tiên kinh tế và an ninh chung, được đặt ra trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương khi hai lãnh đạo tham gia hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước, diễn ra vào giữa tuần này.

Hàn Quốc, Canada cam kết hợp tác chặt chẽ hơn để thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

TIN MỚI

Return to top