Thế giới

Canada: Mục tiêu đưa lượng khí thải carbon dioxide về 0 vào năm 2050

ClockThứ Sáu, 06/12/2019 10:27
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, chiều 5/12, phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới tại Canada chính thức khai mạc sau cuộc tổng tuyển cử cách đây một tháng rưỡi.

Lượng khí thải carbon toàn cầu chạm mức cao kỷ lục trong năm 2018Sau 3 năm ổn định, lượng khí thải toàn cầu tiếp tục tăng trong năm 2017Vận tải biển đối mặt yêu cầu cắt giảm phát thải CO2OECD: Thuế năng lượng quá thấp để đối phó với biến đổi khí hậu

Trong diễn văn khai mạc, Toàn quyền Canada, bà Julie Payette đã kêu gọi tinh thần hợp tác của các nghị sĩ trong nhiều vấn đề như cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, củng cố tầng lớp trung lưu, hòa hợp dân tộc, đảm bảo để người dân được an toàn và khỏe mạnh, và để Canada thành công trong một thế giới bất ổn. Đây cũng là những điểm chính trong chương trình nghị sự của chính phủ đảng Tự do.

Trước đó, các nghị sĩ đã bầu ông Anthony Rota là Chủ tịch Hạ viện mới của Canada.

Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định Chính phủ Canada cần hành động để bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy kinh tế tăng trưởng và cải thiện đời sống của người dân.

Ottawa đặt mục tiêu đưa lượng khí thải carbon dioxide về 0 vào năm 2050. Đây được đánh giá là một mục tiêu tham vọng, nhưng cần thiết, để bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Thủ tướng Trudeau bày tỏ mong muốn toàn bộ người dân Canada được hưởng lợi từ thành công của nền kinh tế và cho biết chương trình hành động đầu tiên của chính phủ là cắt giảm thuế cho người dân (trừ nhóm người giàu nhất trong xã hội), tăng thu nhập cho các hộ gia đình trung lưu, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với giáo dục, hỗ trợ người mua nhà lần đầu,…

Đặc biệt, chính phủ cũng cam kết hỗ trợ người dân tham gia lực lượng lao động, nâng cao tay nghề trong khuôn khổ của kế hoạch xây dựng một nền kinh tế vững mạnh và hiện đại.

Theo giới quan sát, những quyết định liên quan đến chương trình hành động chống biến đổi khí hậu sẽ là phép thử quan trọng đối với nội các mới của Thủ tướng Justin Trudeau.

Mục tiêu của Thủ tướng Trudeau muốn xoa dịu tâm trạng bất mãn của người dân ở miền Tây, khu vực sản xuất dầu mỏ chủ chốt của Canada.

Tuy nhiên, mục tiêu này lại xung đột với mục tiêu của Ottawa muốn giảm mạnh lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Canada nằm trong nhóm 10 nước thải nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính nhất và cũng là một trong những quốc gia có mức phát thải tính trên đầu người cao nhất thế giới.

Theo TTXVN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng chậm lại so với những năm trước đó, nhờ sự mở rộng về công nghệ sạch được tiếp tục thực hiện, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày hôm nay (1/3) cho biết.

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục
Return to top