ClockThứ Năm, 08/06/2017 06:48

Canada tăng chi tiêu quân sự lên 70% trong 10 năm

TTH.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan ngày 7/6 tuyên bố, nước này có kế hoạch tăng ngân sách quân sự mạnh mẽ lên đến 70%.

Canada mở rộng sứ mệnh quân sự chống ISMỹ, Canada nhất trí tăng cường hợp tác để bảo vệ khu vực Bắc Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan trong một cuộc họp báo ở thủ đô Ottawa ngày 7/6. Ảnh: AP

Ông Harjit Sajjan nói rằng, chi tiêu quân sự sẽ tăng 70% lên tới 32,7 tỷ đô la Canada (tương đương 24,1 tỷ USD) trong một thập kỷ. Điều đó có nghĩa là, Canada sẽ chi khoảng 1,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) để phòng thủ đến năm 2026-2027, tăng từ mức 1,2% hiện nay.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng chi tiêu cho các lực lượng quốc phòng. Mỹ đóng góp hơn 70% tổng chi tiêu quân sự của NATO. Chỉ có Anh, Estonia, Hy Lạp và Ba Lan đáp ứng được mục tiêu của NATO trong việc dành ít nhất 2% GDP cho quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay, ông "phấn khởi" với chính sách của Canada. Phát biểu trong một tuyên bố, ông Mattis nói rằng: "Mỹ hoan nghênh sự gia tăng rõ rệt của Canada đối với đầu tư vào Quân đội và cam kết của họ đối với mối quan hệ phòng vệ vững chắc với Mỹ và NATO”.

"Chính sách quốc phòng mới này cho thấy quyết tâm của Canada trong việc xây dựng thêm năng lực quân sự và một lực lượng chiến đấu có năng lực hơn", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng, ông hài lòng với quyết định của Canada. "Tôi nhiệt liệt hoan nghênh chính sách quốc phòng mới và các khoản đầu tư chủ chốt của Canada. Chính sách mới này khẳng định cam kết bền vững của Canada đối với NATO và sẽ đảm bảo Canada có lực lượng vũ trang và các năng lực chính mà liên minh cần", ông Stoltenberg nhấn mạnh trong một tuyên bố. 

Về phần mình, ông Sajjan cho biết, việc bổ sung ngân sách được thiết kế nhằm đảm bảo Canada là một đối tác đáng tin cậy. Theo đó, kế hoạch này sẽ cần thêm 5.000 nhân viên quân sự, 15 tàu chiến mới và 88 máy bay chiến đấu mới.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AP & ABC News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm

Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm qua - Đó là thông tin do Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đưa ra tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (4/3/2014 - 4/3/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, vào sáng 4/3 tại Hà Nội.

Gần 500 000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

TIN MỚI

Return to top