Thế giới

Canada và ASEAN đẩy mạnh quan hệ hợp tác

ClockThứ Hai, 05/04/2021 16:07
TTH.VN - Giống như nhiều cuộc họp khác diễn ra vào năm 2021, cuộc họp của Ủy ban Hợp tác chung ASEAN - Canada (JCC) năm nay cũng được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Đối thoại ASEAN-Canada lần thứ 17 theo hình thức trực tuyếnTầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của ASEAN: Cơ hội đối với CanadaCanada bày tỏ mong muốn tăng cường thương mại với ASEANGiới đầu tư nên chú trọng đến thị trường ASEANCanada mong muốn thúc đẩy thương mại tự do với ASEAN

Đây là lúc Canada và ASEAN thúc đẩy hợp tác nhiều hơn bao giờ hết. Ảnh minh họa: Ban thư ký ASEAN/TTXVN/Vietnam+

Mặc dù nhiều người đã quen với các cuộc họp qua mạng, nhưng phiên họp trực tuyến năm nay giúp lãnh đạo các nước nhận thấy tầm quan trọng của việc “được làm việc, hợp tác bên cạnh nhau” to lớn như thế nào.

Trên thực tế, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và tác động nghiêm trọng của nó đến sức khỏe và nền kinh tế, sự hợp tác và cộng tác giữa các quốc gia được xem là cần thiết hơn bao giờ hết. Khi các nước đối mặt với thách thức lớn nhất, các bên đều cần một phản ứng hợp tác chung của toàn cầu.

Canada và ASEAN đã làm việc cùng nhau trên nhiều lĩnh vực trong khoảng thời gian hơn 44 năm, trong đó bao gồm hợp tác kinh tế, phản ứng với thiên tai, thúc đẩy bình đẳng giới, an ninh và nhân quyền. Mối quan hệ đối tác kéo dài hơn 4 thập kỷ của Canada và ASEAN được xây dựng trên tinh thần hợp tác và phối hợp, từ đó có thể cho thế giới thấy những gì mà một mối quan hệ gắn bó bền chặt có thể đạt được. Gần đây, JCC đã cho thấy một cơ hội tuyệt vời để tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai bên, cũng như tạo cơ hội để thảo luận về cách thức để cùng nhau hỗ trợ mở lối cho một con đường chung nhằm phục hồi và đạt thịnh vượng.

Năm vừa qua là một năm thách thức nhiều chưa từng có. Hiện ASEAN và Canada đều đang ở giữa một đại dịch toàn cầu và cũng đang vật lộn với những hậu quả mà đại dịch COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dịp mà cả hai đã cùng nhau vượt qua thử thách, tìm cách biến thử thách thành cơ hội.

Cụ thể, kể từ phiên họp JCC cuối cùng diễn ra vào năm 2020, ASEAN và Canada đã cùng nhau nỗ lực để đạt được một Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Canada. Hiệp định này sẽ tăng cường quan hệ kinh tế của hai bên và giúp cả Canada cũng như khối ASEAN tái phục hồi nền kinh tế nhanh hơn, tốt hơn.

Brunei, với tư cách là Chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2021 đã coi việc khởi động các đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) với Canada như một ưu tiên trong chuỗi nỗ lực phục hồi kinh tế hậu COVID-19. Là các nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại, Canada và ASEAN có lợi ích chung trong việc thúc đẩy một hệ thống thương mại cởi mở, dựa trên quy tắc quốc tế, tạo điều kiện cho các nỗ lực phục hồi và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Hiện Canada đang làm việc tích cực với ASEAN để biến tầm nhìn của Brunei thành hiện thực và đảm bảo khởi động các cuộc đàm phán FTA vào cuối năm nay.

Lãnh đạo Canada cũng bày tỏ sự vui mừng, rằng số lượng các doanh nghiệp, công ty Canada tiếp cận thị trường ASEAN ngày càng nhiều, từ cơ sở hạ tầng cho đến công nghệ thông tin và truyền thông, thương mại điện tử, hàng không vũ trụ và quốc phòng, dầu khí, công nghệ bền vững, nông nghiệp và nông sản, giáo dục và hơn thế nữa. Sự hợp tác ngày càng tăng này đã tạo ra nhiều cơ hội tốt cho người dân Canada. Lãnh đạo Canada tin tưởng rằng với Hiệp định FTA ASEAN - Canada, hai bên sẽ vạch ra được con đường thành công cho tương lai phía trước.

Tuy nhiên, trong khi tăng cường hợp tác kinh tế sẽ giúp hai bên vượt qua cuộc khủng hoảng này tốt hơn và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai, điều cần thiết là không được bỏ quên và đánh mất các mục tiêu chung quan trọng khác mà đại dịch đã gây ảnh hưởng. Một trong số đó, đặc biệt quan trọng với Canada là sự tiến bộ về bình đẳng giới. Đây là nền tảng cho các chính sách trong nước của nước này, cũng như là cam kết quốc tế mà Canada đã đặt ra.

Mặc dù cần phải có thêm nhiều dữ liệu để hiểu đầy đủ về tác động của đại dịch COVID-19 áp lên vấn đề bình đẳng giới, nhưng rõ ràng là phụ nữ chiếm hầu hết các công việc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch và đối mặt với nhiều quy cơ mất việc hơn nam giới....

Nhìn lại phiên họp Ủy ban Hợp tác chung ASEAN - Canada diễn ra vừa qua, có thể thấy rõ hợp tác giữa hai bên là rất quan trọng, kể cả hợp tác kinh tế, hòa bình và an ninh, bình đẳng giới và nhân quyền, hay kết nối giữa người với người. Nếu quyết tâm, Canada và ASEAN hoàn toàn có thể vượt qua khoảng cách vật chất và chung tay xây dựng một thế giới bình đẳng và kết nối hơn. Hợp tác là điều cần thiết hơn bao giờ hết!

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 7/3, Công an tỉnh tổng kết công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và gặp mặt Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ
Return to top