ClockThứ Hai, 24/09/2018 14:26

Canada và Mỹ đàm phán không chính thức về NAFTA tại Liên Hiệp quốc

Thời hạn chót mà chính quyền Mỹ đặt ra cho các cuộc đàm phán lại về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) là cuối tháng 9.

Canada nối lại đàm phán NAFTAMỹ: Đàm phán NAFTA có thể sẽ kéo dài sang năm 2019NAFTA sẽ tiếp tục nhóm họp trong những ngày tớiMỹ, Canada, Mexico đạt tiến triển trong tài đàm phán NAFTA

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm qua (23/9) cho biết, các quan chức Mỹ và Canada dự kiến tổ chức các cuộc đàm phán không chính thức về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) bên lề kỳ họp hàng năm Đại hội đồng Liên Hiệp quốc tại New York trong vài ngày tới.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images

Dù thời hạn chót cuối tháng 9 mà chính quyền Mỹ đặt ra cho các cuộc đàm phán lại về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ đã sắp hết, song các cuộc đàm phán vẫn tiến triển chậm chạp. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ với Mehico về vấn đề này và cảnh báo sẽ ghạt Canada sang 1 bên nếu cần thiết. Ông cũng cho biết có thể áp đặt mức thuế 25% đối với xuất khẩu ô-tô Canada, một bước đi có thể gây tác động xấu đến nền kinh tế Canada.

Ngay sau khi lên nhậm chức hồi đầu năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã đổ lỗi cho Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ là nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất việc làm tại Mỹ, đồng thời cam kết sẽ hủy bỏ văn kiện trừ khi có những thay đổi lớn được tiến hành. 

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthiser dự kiến sẽ cùng có mặt tại New York vào ngày 24 và 25/9 để tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Trong lúc này, các thị trường đang cho thấy sự “bất an” trước tương lai của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ, vốn có hiệu lực từ năm 1994. Các nhà đàm phán Canada nhiều lần tuyên bố họ sẽ không vội vàng và trong phát biểu của mình, Thủ tướng Justin Trudeau cũng khẳng định, ông sẽ không ký một thỏa thuận NAFTA tồi.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm
Hàn Quốc, Canada cam kết hợp tác chặt chẽ hơn để thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa nhất trí xây dựng các ưu tiên kinh tế và an ninh chung, được đặt ra trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương khi hai lãnh đạo tham gia hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước, diễn ra vào giữa tuần này.

Hàn Quốc, Canada cam kết hợp tác chặt chẽ hơn để thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

TIN MỚI

Return to top