Thể thao trong nước
BẮN CUNG HUẾ:

Càng khó càng quyết tâm

ClockChủ Nhật, 29/05/2016 13:52
TTH - Tháng 8/2016 sẽ diễn ra giải bắn cung trẻ toàn quốc. Những ngày này, thầy và trò huấn luyện viên Lại Đăng Quang đang tích cực tập luyện. Dù là môn thể thao mới nhưng nhìn vào bảng thành tích, đến nay đội tuyển bắn cung Huế cho thấy mình “không phải là dạng vừa”, phía trước là cả một tương lai sáng nếu được đầu tư đúng mức.

Một buổi tập tại sân bóng phía sau Trường trung cấp Thể dục Thể thao

Thiếu thốn

Giữa cái nắng đổ lửa đầu giờ chiều, thầy và trò đội tuyển bắn cung Huế vẫn tích cực tập luyện. Mồ hôi nhễ nhại nhưng ai cũng tỏ ra quyết tâm và nỗ lực qua từng buổi tập. Anh Lại Đăng Quang, huấn luyện viên đội tuyển bắn cung khẳng định: “Mới mẻ và còn nhiều khó khăn, nhưng đội sẽ gắng vượt qua”.

Ở khu vực miền Trung, bắn cung vẫn là môn thể thao mới phát triển. Tại Huế, năm 2014 mới đưa vào tập luyện bắn cung. Bắt đầu từ việc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Đà Nẵng ra tuyển chọn 3 vận động viên ở Huế vào đội tuyển trẻ quốc gia. Sau 6 tháng ở tỉnh bạn, họ trở về Huế tập luyện cùng 3 vận động viên mới, nâng số lượng thành viên đội tuyển bắn cung Huế lên thành 6 người.

Khi môn bắn cung hình thành ở Huế, tất cả vẫn chỉ là con số 0 từ dụng cụ, sân bãi. Đường bắn cho nam tối đa là 90m, do đó sân bắn tối thiểu phải 120m (tránh trường hợp bắn xa hơn đích). Để tập luyện, cả người dạy và người tập phải “tranh thủ” sử dụng một góc sân bóng đá khi không có cầu thủ trên sân, thường vào lúc 2 – 5 giờ chiều. Đây là một bất lợi khá lớn khi những đội bạn như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Đắk Lắk, Vĩnh Long… được đầu tư rất tốt về mặt này.

Thị trường Huế vẫn chưa có dụng cụ cho môn bắn cung nên nhà trường và đội tuyển phải đặt mua ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội; có khi phải gửi hàng ở tận Hàn Quốc. Mặt khác, nguyên liệu, dụng cụ như dây cung, cánh tên, đuôi tên, đầu tên phải thay liên tục trong quá trình tập luyện trong khi kinh phí sắm sửa không hề nhỏ (một bộ cánh tên khoảng 500.000 – 700.000 đồng), chính điều này tạo thêm khó khăn thiếu dụng cụ cho đội tuyển.

Vượt khó

Quyết tâm là những gì người khác có thể thấy rõ ở những vận động viên môn bắn cung. Trên sân tập, mọi khó khăn buổi đầu được họ dễ dàng vượt qua nhờ khao khát cống hiến, giành vinh quang về cho Huế. Lê Thị Huyền Anh (SN 2001) chia sẻ: “Mỗi buổi chiều em đều đến sân tập. Thiếu dụng cụ nên ở nhà em cố gắng kéo dây cao su và tập những bài tập bổ trợ. Em và các bạn hy vọng sẽ lập được thành tích tốt”.

Phía trước của đội tuyển là giải bắn cung trẻ toàn quốc được tổ chức vào tháng 8 tại Đắk Lắk. Bên cạnh đó, tương lai của đội tuyển bắn cung Huế được xác định sẽ vươn xa nhờ vào “khí thế chiến đấu” của những con người trong đội tuyển và nếu được đầu tư nhiều hơn. Như lời huấn luyện viên Lại Đăng Quang đánh giá: “Nếu được quan tâm, đầu tư về dụng cụ và sân bãi hơn thì thành tích của đội tuyển bắn cung Huế sẽ còn được nâng lên rất nhiều”.

Theo nhìn nhận của ông Hồ Đắc Quang, Phó hiệu trưởng Trường trung cấp Thể dục Thể thao tỉnh, bắn cung là môn thể thao nằm trong hệ thống những môn thi của olympic nên nhiều khả năng sẽ được ưu tiên đầu tư. “Là một môn thể thao phù hợp với tính cách người Huế cần sự cẩn thận, tinh tế và bình tĩnh, tôi tin bắn cung Huế sẽ phát triển rất tốt trong nay mai”, ông Quang nói thêm.

Bài, ảnh: LÊ HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Đặt niềm tin

Có 3 gương mặt nữ đến từ Thừa Thiên Huế góp mặt tại Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 2023 và đó là 3 niềm hy vọng lớn.

Đặt niềm tin
Hứa hẹn với những môn thể thao mới

Sau khi sắp xếp các bộ môn thể thao, Thừa Thiên Huế đầu tư thêm các môn thể thao mới. Tuy “sinh sau, đẻ muộn”, nhưng những môn thể thao này hứa hẹn sẽ đem lại cơ hội mới cho thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Hứa hẹn với những môn thể thao mới
Thanh Nhi & bắn cung thắng lớn

Với sự tỏa sáng của VĐV Nguyễn Thị Thanh Nhi, bộ môn bắn cung đã góp công đầu giúp thể thao Thừa Thiên Huế “bội thu” tại đấu trường Đại hội Thể thao (ĐHTT) toàn quốc lần thứ IX - 2022.

Thanh Nhi  bắn cung thắng lớn
Return to top