ClockThứ Hai, 06/07/2020 14:57

Càng kịp thời càng có ý nghĩa

TTH - Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, riêng trong đợt 1 có khoảng 135.000 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ và đã thực hiện chi trả cho hơn 133.700 trường hợp.

Chi trả “cuốn chiếu” cho đối tượng ảnh hưởng COVID-19

Việc triển khai gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ đồng, theo Nghị quyết 42/NQ-CP, ngày 09 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đến nay đã gần 3 tháng; đồng thời, việc dừng cách ly xã hội, trở lại trạng thái bình thường mới cũng đã qua hơn 2 tháng; tuy nhiên, vẫn không ít đối tượng chưa nhận được khoản hỗ trợ này.

Theo số liệu mới đây của Bộ Lao động Thương  binh và Xã hội (LĐTB&XH) tính đến cuối tháng 6 vừa qua, các địa phương đã phê duyệt danh sách 15,8 triệu người thuộc các nhóm đối tượng được thụ hưởng bởi ảnh hưởng của đại dịch, với tổng kinh phí là 17,5 ngàn tỷ đồng và mới thực hiện giải ngân gần 11,3 ngàn tỷ đồng. Như vậy, số người chưa nhận được khoản hỗ trợ này còn khá nhiều.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, riêng trong đợt 1 có khoảng 135.000 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ và đã thực hiện chi trả cho hơn 133.700 trường hợp. Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục xác minh, chi trả cho các đối tượng và các nhóm đối tượng còn lại.

Cái khó nhất là việc xác minh, chi trả cho nhóm đối tượng buôn bán nhỏ, lao động tự do, yếu thế… bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong thực tế, đại bộ phận thuộc nhóm đối tượng này rất khó khăn về kinh tế; nhiều người “ăn bữa hôm, lo bữa mai”, trả lãi vay hàng ngày, nên rất cần sự hỗ trợ kịp thời; song, việc xác minh đủ điều kiện để hỗ trợ thì rất phức tạp. Có người trong thực tế là chạy xe ôm, bán hàng rong nhưng không hoạt động ở địa phương mà hành nghề ở tỉnh, thành khác; có em bán vé số, đậu lạc… đem nguồn thu nhập chính về cho gia đình nhưng lại chưa đủ tuổi lao động.

Bên cạnh đó, do khi xây dựng các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chưa được kiểm soát nên dự báo số đối tượng bị ảnh hưởng khác nhiều so với hiện tại. Hiện nay, Bộ LĐTB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ xin sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, sẽ mở rộng thêm số đối tượng hỗ trợ, hay quy định lại thời gian bị ảnh hưởng thu nhập do dịch bệnh…

Tại hội nghị Chính phủ với các địa phương, tổ chức đầu tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cũng thẳng thắn thừa nhận, trong quá trình triển khai gói hỗ trợ gặp một số khó khăn do đối tượng đa dạng, dễ trùng lắp, một số địa phương do sợ sai nên thận trọng chậm phê duyệt, chậm triển khai, làm giảm tính chất, ý nghĩa hỗ trợ...

Xin được nhắc lại, Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của Nhân dân, người lao động, góp phần ổn định xã hội; đồng thời, để người lao động yên tâm thực hiện tốt việc cách ly xã hội, hạn chế lây lan, đẩy lùi dịch bệnh.

Thành công trong chống dịch COVID-19 của Việt Nam được thế giới ghi nhận, được Nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Thực hiện hiệu quả gói an sinh xã hội này, sẽ là một thành công mới, có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc nên rất cần sự quyết tâm, chung tay của cả hệ thống chính trị; khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện, để gói hỗ trợ phát huy giá trị vốn có.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Return to top