ClockChủ Nhật, 12/05/2019 06:58

Căng thẳng thương mại cản trở phát triển bền vững

TTH.VN - Căng thẳng thương mại toàn cầu hiện đang là một cản trở lớn cho sự phát triển bền vững, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh tại bài phát biểu ở Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho hay.

EU lần thứ hai cắt giảm triển vọng tăng trưởng của ĐứcIMF lo ngại về tác động của căng thẳng thương mại đối với tăng trưởng đầu tư toàn cầuChâu Á: Xuất khẩu giảm do căng thẳng thương mại và nhu cầu điện thoại thông minh thu hẹpTăng cường hành động để thúc đẩy chương trình nghị sự 2030

Tổng thư ký Antonio Guterres nhấn mạnh các nỗ lực cải cách của WTO cần được định hướng bởi các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Ảnh: Xinhua News

Cụ thể, những trở ngại lớn đã và đang nổi lên rất rõ trong chuỗi nỗ lực của LHQ nhằm khai thác sức mạnh tích cực của toàn cầu hóa để hướng đến phát triển bền vững. Theo nhận định của Tổng thư ký Antonio Guterres, toàn cầu hóa đã và đang góp phần làm các quốc gia, doanh nghiệp và người dân trên toàn thế giới có mối quan hệ chặt chẽ, thân thiết với nhau hơn bao giờ hết, từ đó tạo ra cơ hội lớn cho tăng trưởng và phát triển. Song cùng lúc, toàn cầu hóa cũng gây ra nỗi sợ hãi, lo lắng và làm suy yếu một cách nghiêm trọng nguồn hỗ trợ cho chủ nghĩa đa phương thương mại.

Bằng việc đề cập rằng trong những năm gần đây, căng thẳng thương mại đã và đang leo thang và đe dọa đến thương mại quốc tế, vị lãnh đạo cảnh báo “nhiều khả năng những vấn đề này sẽ trở thành trở ngại lớn cho sự hồi sinh của quan hệ đối tác toàn cầu – yếu tố rất quan trọng và cần thiết cho mục tiêu hướng đến phát triển bền vững”.  

Nhìn chung, điều cần thiết lúc này là những căng thẳng thương mại đang tồn tại cần nhanh chóng giải quyết thông qua đối thoại và hợp tác đa phương.

Tham gia thảo luận và phát biểu ý kiến tại cuộc họp của WTO, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hoan nghênh những nỗ lực không ngừng nghỉ của các thành viên WTO nhằm củng cố và điều chỉnh nhiều khía cạnh khác nhau của hệ thống thương mại đa phương. Cũng tại sự kiện lần này, một lần nữa ông nhấn mạnh các nỗ lực cải cách của WTO cần được định hướng bởi các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Đan Lê (Lược dịch từ Xinhua News)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 2: Chống ngập để phát triển bền vững

Câu chuyện chống ngập tại khu đô thị, khu công nghiệp (KCN) không phải là việc sớm chiều. Song, trước khi bàn đến những giải pháp dài hơi cần tính toán, giám sát việc triển khai, thi công các công trình. Việc này phải đặt trong mối tương quan, hài hòa giữa phát triển kinh tế và đảm bảo đời sống dân sinh.

Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 2 Chống ngập để phát triển bền vững

TIN MỚI

Return to top