ClockThứ Sáu, 06/07/2018 21:02

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến các nước châu Á

TTH - Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng gia tăng, giới chuyên gia cảnh báo các nền kinh tế châu Á bao gồm Đài Loan, Hàn Quốc và các nước ASEAN có thể phải chịu những ảnh hưởng nặng nề.

Chiến tranh thương mại đe dọa đẩy thế giới vào tình trạng hỗn loạnCăng thẳng Mỹ-EU gia tăng trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO

Các nước châu Á có thể sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề do căng thẳng thương mại Mỹ -Trung. Ảnh: The Star Online

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế của Singapore dự kiến sẽ giảm 0,8%, cùng lúc số liệu biểu thị của Đài Loan và Malaysia cũng sẽ ghi nhận mức giảm 0,6% xuống còn 2,8%/năm và 5%/năm. Ngoài ra, thị trường kinh tế Hàn Quốc cũng chung số phận, với mức tăng trưởng trong năm 2018 sẽ thấp hơn 0,4% so với mức dự kiến 2,9% đã được lập ra vào cuối năm 2017.

Cũng theo chuyên gia kinh tế trưởng Gareth Leather, hiện nhiều nước châu Á đang triển khai xuất khẩu các sản phẩm trung gian như chíp bán dẫn, màn hình... Cơ chế sản xuất được thực hiện khi các linh kiện sẽ chuyển đến lắp ghép tại Trung Quốc, trước khi xuất khẩu sản phẩm cuối cùng sang Mỹ. Trong trường hợp mức thuế cao bị áp đặt lên các sản phẩm này, có thể sản lượng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ trong thời gian tới sẽ giảm mạnh, cùng lúc gây nên áp lực nặng nền cho các quốc gia châu Á trong chuỗi cung ứng liên quan.

Mặc dù các chuyên gia cho rằng rất khó để xác định chính xác những tác động của căng thẳng thương mại Mỹ -Trung đối với các nền kinh tế châu Á, song chính phủ các nước vẫn cần lên kế hoạch tổng thể để giảm thiểu tối đa các rủi ro và xây dựng đường lối phát triển ổn định hơn trong tương lai.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNCB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

TIN MỚI

Return to top