Thế giới

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy tiến trình hiệp định RCEP

ClockThứ Ba, 29/10/2019 19:53
TTH - Reuters ngày 29/10 dẫn lời các nhà phân tích nói rằng, căng thẳng thương mại Mỹ- Trung đã tạo động lực mới cho Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và nhiều khả năng nếu không đạt được thoả thuận cuối cùng, hiệp định cũng sẽ có bước tiến triển lớn tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 sẽ diễn ra tại Bangkok trong tuần này.

Đàm phán tại Hội nghị Bộ trưởng RCEP lần thứ 9 không đạt kết quảHướng đi của ASEAN trước những thách thức toàn cầu

RCEP sẽ tiếp tục được thảo luận trong Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 sắp diễn ra tại Bangkok. Ảnh: Bangkokpost/Hanoimoi

Tiến trình đàm phán RCEP kể từ khi bắt đầu vào năm 2012 đã bị chậm lại do những bất đồng giữa các thành viên, chẳng hạn như mối quan tâm lớn của Ấn Độ về khả năng nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, tốc độ thảo luận về các vấn đề còn lại đã diễn ra nhanh chóng trong năm nay, khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung làm gia tăng mối lo ngại cả về tăng trưởng kinh tế và an ninh khu vực.

Thái Lan – quốc gia hiện đang giữ chức Chủ tịch ASEAN, tiết lộ rằng các cuộc đàm phán về tiếp cận thị trường trong tháng này đã hoàn tất 80,4% và các thành viên đã đồng ý với 14 trong tổng số 20 chương. Các cuộc thảo luận với các thành viên RCEP sẽ tiếp tục trong Hội nghị Cấp cao ASEAN từ ngày 31/10 - 4/11 tới tại Bangkok. Theo Reuters, các cuộc đàm phán hiện đang trong giai đoạn nước rút cuối cùng.

“Hoàn tất các cuộc đàm phán RCEP sớm nhất có thể có ý nghĩa to lớn đối với sự ổn định, thịnh vượng và phát triển lâu dài của khu vực”, ông Li Chenggang, trợ lý Bộ trưởng thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

RCEP là một hiệp định thương mại tự do (FTA) bao gồm 10 nước ASEAN và 6 quốc gia mà ASEAN đã ký FTA. Khối thương mại này chiếm 1/3 GDP toàn cầu và gần 1/2 dân số thế giới.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Sắm Tết online

Giáp Tết là thời gian mọi người bận rộn, tất bật, vừa vì công việc cuối năm, vừa lo dọn dẹp, mua sắm. Năm nay, tôi nhàn nhã hơn nhờ mua sắm online thay vì phải lặn lội, lỉnh kỉnh mua sắm ở chợ, siêu thị.

Sắm Tết online
Return to top