Thế giới

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Trung Quốc dồn quân về biên giới

ClockThứ Hai, 24/08/2015 15:40
TTH.VN - Quân đội Trung Quốc đã điều các đơn vị tới khu vực biên giới của nước này với Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên trong những ngày qua. 


Xe tăng xuất hiện nhiều ở thành phố Yanji (Ảnh WantChinaTimes)

Tờ Oriental Daily của Hong Kong ngày 23/8 cho biết những hình ảnh được đăng tải trên mạng internet cho thấy các đơn vị xe tăng và xe thiết giáp của quân đội Trung Quốc đang tiến qua các con phố ở thành phố Yanji, thuộc khu tự trị Yanbian Korean nằm ở phía Đông tỉnh Cát Lâm.

Thành phố Yanji là trung tâm thương mại và điểm trung chuyển quan trọng giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Quyết định điều các đơn vị nêu trên tới Yanji được xem là động thái chuẩn bị của Bắc Kinh cho các tình huống có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian tới.

Tính tới sáng ngày 24/8, cuộc đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên tại khu làng đình chiến Panmunjom đã kéo dài sang ngày thứ ba, sau khi nỗ lực thảo luận kéo dài suốt đêm qua chưa đem lại kết quả cụ thể nào.

Tuy nhiên, triển vọng về một kết quả tích cực cho cuộc đàm phán đang bị đe dọa khi hai bên đều có động thái cho thấy sẵn sàng cho các cuộc tấn công tại khu vực biên giới.

Các cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đang hủy hoại các nỗ lực đàm phán, khi triển khai tàu ngầm và các đơn vị pháo binh dọc khu vực biên giới, động thái có thể là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đang "theo dõi sát sao tình hình trên bán đảo Triều Tiên và bày tỏ quan ngại sâu sắc về những gì đã xảy ra trong thời gian qua".

Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trước đó cho biết: "Trung Quốc kiên quyết bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời phản đối bất cứ hành động nào có thể làm gia tăng căng thẳng. Chúng tôi hối thúc tất cả các bên liên quan kiềm chế và giải quyết tình hình hiện nay thông qua tiếp xúc và đối thoại. Trung Quốc cũng sẵn sàng hợp tác với các bên liên quan để bảo đảm hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên".

Tuy nhiên, lời kêu gọi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không nhận được sự ủng hộ từ phía Triều Tiên.

Trong một thông báo mới đây, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố: "Chúng tôi đã tự kiềm chế trong nhiều năm qua. Giờ không phải là lúc để nói tới điều đó vì kiềm chế hiện không phải là cách tốt nhất để giúp kiểm soát tình hình".

Ngọc Anh (Theo Dantri)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top