ClockThứ Tư, 16/11/2016 06:10

Cảnh báo: 1/3 trẻ em ở các nước nghèo phải bỏ học để kiếm sống

TTH.VN - Khoảng 1/3 trẻ em ở các nước đang phát triển bị buộc phải nghỉ học để kiếm sống, và cũng gần chừng đó đứa trẻ cho rằng trường học của chúng không được an toàn, một nghiên cứu mới vừa được công bố hôm qua (15/11) cho thấy.

Lao động kiếm sống buộc nhiều trẻ em phải thôi học. Ảnh: Reuters

Tỷ lệ bỏ học cao nhất trong số 41 quốc gia được khảo sát là ở Afghanistan, nơi có đến 9 trên 10 đứa trẻ nói rằng làm việc để kiếm sống khiến chúng không thể đến trường, ChildFund Alliance - một mạng lưới toàn cầu nhằm thúc đẩy quyền trẻ em tiết lộ sau cuộc khảo sát với khoảng 6.200 trẻ em tuổi từ 10-12 tuổi.

Theo số liệu của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), trên toàn cầu hiện có khoảng 59 triệu trẻ em không được đến trường ở cấp tiểu học.

Ngày 20/11 hằng năm đánh dấu Ngày Quốc tế về Quyền trẻ em, được thiết lập để thúc đẩy Công ước của Liên Hiệp Quốc về Quyền trẻ em, được thông qua vào năm 1989.

"Khi bọn trẻ buộc phải bỏ học thường xuyên và với mức độ rõ nét như vậy, chúng đang cho chúng ta thấy vấn đề nằm ở đâu", bà Anne Lynam Goddard - chủ tịch ChildFund Quốc tế, một phần của mạng lưới tiến hành các cuộc thăm dò cho biết, và nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng, "điều đó thuộc vào người lớn để ban hành các giải pháp".

Cũng theo cuộc khảo sát, gần 1/3 số trẻ em cho biết trường học của chúng không phải luôn luôn được an toàn. Các mối nguy hiểm cao nhất đã được ghi nhận ở Burkina Faso, nơi mà 1/5 số trẻ cho biết trường đã không bao giờ an toàn.

Quốc gia nghèo Tây Phi đã bị rung chuyển trong tháng Giêng năm nay do một cuộc tấn công ở thủ đô Ouagadougou, do al-Qaeda ở Maghreb tuyên bố thực hiện, đã giết chết 30 người, và nơi đây vẫn phải tiếp tục gánhi chịu các cuộc tấn công lẻ tẻ.

Các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc năm ngoái đã thông qua một mục tiêu toàn cầu rằng, đến năm 2030, tất cả trẻ em sẽ có thể hoàn thành việc học ở cấp tiểu học và trung học miễn phí, nhưng việc thiếu kinh phí kinh niên đang ngăn cản tiến bộ của kế hoạch này, một báo cáo của LHQ năm nay cho biết.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & USnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Return to top