ClockThứ Sáu, 27/11/2015 11:00

Cảnh báo cướp giật trên đường phố

TTH - Trên địa bàn TP Huế gần đây liên tiếp xảy ra những vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Đối tượng mà tội phạm nhắm đến là phụ nữ đeo hoặc treo túi xách trên người và trên xe khi tham gia giao thông. Cơ quan công an khuyến cáo, mọi người phải hết sức cẩn trọng trong bảo vệ tài sản của mình, không tạo "cơ hội" cho cướp giật lộng hành.

Cơ quan công an dựng hiện trường một vụ cướp giật tài sản

Do quá sơ hở

Ngày 17/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Quốc Quang Huy (19 tuổi, trú tại 30/1 Kim Long, TP Huế) về tội “cướp giật tài sản”.
Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 16/11, chị Huỳnh Thị Mộng Tr. (42 tuổi, trú tại Quảng Thành, Quảng Điền) điều khiển xe môtô mang BKS 74K8 - 6072 đi trên đường Huỳnh Thúc Kháng theo hướng Quảng Điền - TP Huế. Khi đến gần cầu Thanh Long thì bất ngờ bị một đối tượng lạ từ phía sau vượt lên giật 01 túi xách, tài sản bên gồm có: 1 ví bằng vải, 2 điện thoại di động hiệu Samsung E160S, S360I và hơn 1 triệu đồng rồi tẩu thoát. Ngay sau khi bị kẻ gian giật tài sản, chị Tr. đã nhanh chóng tri hô và đuổi theo tên cướp. Đến số 76 đường Đào Duy Anh (phường Phú Bình, TP Huế), anh Nguyễn Văn Hướng (43 tuổi, trú tại TP Huế) phối hợp cùng trung úy Trần Sỹ Nguyên (Công an TX Hương Trà) đang đi ngang qua, bắt giữ đối tượng giao nộp Công an phường. Tại cơ quan công an, Hồ Quốc Quang Huy khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; đồng thời cho biết, do không có tiền tiêu xài và đánh bạc nên Huy điều khiển xe môtô đi đến các tuyến đường trên địa bàn TP Huế để thực hiện hành vi phạm tội. 
Trước đó, khoảng 11 giờ ngày 13/11, bà Lê Thị Nh. (54 tuổi, trú 19/125 Đặng Văn Ngữ) đi xe máy, đeo một túi xách trên vai đến quầy tạp hóa tại 79 Đặng Văn Ngữ để dọn hàng ra bán. Khi đến gần tiệm tạp hóa, bà Nh. bị 2 đối tượng đi trên xe máy rồ ga phóng tới giật túi xách bên trong có 6 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân rồi biến mất. Bà Nh. chỉ kịp nhận dạng các đối tượng khoảng 20-25 tuổi, mặc áo quần màu tối, bịt mặt bằng khẩu trang, chạy xe ware, không đội mũ bảo hiểm…
Tội phạm cướp giật tài sản trên địa bàn TP Huế mặc dầu không mới, nhưng là nỗi ám ảnh của nhiều người. Theo thống kê của Công an TP Huế, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn xảy ra 17 vụ cướp giật tài sản, làm thiệt hại hơn 210 triệu đồng; trong đó, cơ quan công an điều tra truy xét làm rõ được 11/17 vụ.    
Hết sức cảnh giác
Qua các vụ cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn TP Huế, cơ quan công an nhận thấy, phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này ngày càng táo tợn, tinh vi. Kẻ gian thường đi 2 người, sử dụng xe môtô phân khối lớn chạy rảo trên các tuyến đường phố để tìm kiếm “con mồi”. Khi đã đưa “con mồi” vào tầm ngắm, kẻ điều khiển môtô nhanh chóng rồ ga áp sát để đồng bọn ngồi sau giật túi xách rồi biến mất.
Thực tiễn, thời gian gần đây, tình trạng cướp giật trên các tuyến đường ở TP Huế đã giảm rất nhiều, song theo cảnh báo của lực lượng chức năng do thời điểm cuối năm, không ít các đối tượng nghiện ma túy, nghiện game online, nghiện cờ bạc… sẽ manh động gây án không chỉ trên đoạn đường vắng mà cả trên các tuyến phố đông người. Trong thời gian tới, để đấu tranh có hiệu quả hơn với hoạt động của tội phạm này, Công an TP Huế sẽ tăng cường các hoạt động phối hợp tuần tra, tập trung lực lượng tại các nút giao thông trọng điểm, tuyến đường vắng, nơi khuất tầm quan sát, thiếu hệ thống chiếu sáng đô thị. 
Thượng tá Võ Xuân Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP Huế) cho biết: Qua các vụ việc cướp giật trên địa bàn thời gian qua đã bị các lực lượng chức năng bắt giữ cho thấy, chính sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân đã tạo điều kiện để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, bên cạnh công tác ngăn chặn và xử lý nghiêm những đối tượng phạm tội thì người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác, tự bảo quản tính mạng, tài sản khi tham gia giao thông trên đường phố và phòng ngừa mọi hoạt động của tội phạm cướp giật tài sản như: không nên vừa đi đường vừa sử dụng điện thoại di động, không đeo túi xách khi lái xe, không nên đeo nhiều trang sức khi ở ngoài đường, không đem tài sản có giá trị lớn theo người nếu phải di chuyển vào buổi tối… Nếu có việc cần đưa tài sản từ nơi này đến nơi khác, hãy để vào cốp xe và khi đến nơi nhanh chóng lấy ra, đưa vào nơi cất giữ an toàn.
Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top