ClockThứ Tư, 12/10/2022 10:45

Cảnh báo mưa lớn, nguy cơ sạt lở, ngập úng tại nhiều địa phương

TTH.VN - Ngày 12/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cho biết, từ đêm 13/10 đến ngày 15/10, trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện một đợt mưa to, mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 150-300mm. Mưa với cường độ lớn nhất tập trung trong ngày và đêm 14/10, nguy cơ gây sạt lở, ngập úng ở nhiều địa phương.

Hồ Tả Trạch tăng lưu lượng xả, cảnh báo lũ trên sông HươngMưa lớn tại Nam Đông gây ngập cục bộ nhiều tuyến đườngNgập cục bộ, sạt lở đường nhiều nơiMưa lớn, đề phòng sạt lở

Mưa lớn thời gian qua gây sạt lở, xuống cấp nhiều tuyến đường

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Nam Trung Bộ (trong dải hội tụ nhiệt đới này có khả năng cao sẽ hình thành xoáy thuận nhiệt đới) kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao của rìa tây nam áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh và lấn về phía Tây nên từ đêm 13/10 đến ngày 15/10, trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện một đợt mưa to, mưa rất to.

Tổng lượng mưa cả đợt ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang phổ biến 150-300mm, có nơi trên 350mm; thị xã Hương Trà, Hương Thủy và TP. Huế 170-300mm, có nơi trên 400mm; huyện A Lưới 150-300mm, có nơi trên 300mm; huyện Phú Lộc và Nam Đông phổ biến 200-400mm, có nơi trên 500mm. Mưa với cường độ lớn tập trung trong ngày và đêm 14/10.

Dự báo tác động của mưa lớn có khả năng gây ra lũ, lũ ống, lũ quét ven các sông suối nhỏ; sạt lở, trượt lở đất ở vùng đồi núi và các công trình đang thi công như đường cao tốc, đập thủy điện...ở các huyện miền núi A Lưới, Nam Đông và các địa phương

Ngoài ra, mưa lớn cũng có nguy cơ gây ra lũ lụt ở vùng hạ du các sông, ngập úng đô thị, đặc biệt là các tuyến đường thấp trũng và hệ thống thoát nước kém.

Để ứng phó với diễn biến xấu của thời tiết, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du. Thường xuyên thông báo, cảnh báo tình hình mưa lũ, mực nước, lệnh vận hành hồ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan và người dân vùng hạ du để chủ động phòng tránh.

Các địa phương rà soát phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, các khu vực trọng điểm cửa sông, ven biển, ven sông, suối, ngập úng đô thị nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình ven biển, ven sông có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư thi công và tổ chức phân luồng giao thông tại các điểm ngập úng cụ bộ, bố trí biển báo tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá, khu vực ngầm tràn.

Trước đó, nhằm tăng dung tích phòng lũ, ứng phó với các đợt mưa lớn sắp tới, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có lệnh vận hành các hồ thủy điện Hương Điền, Bình Điền và Tả Trạch.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới
Return to top