ClockThứ Hai, 26/08/2019 08:26

Cảnh báo nguy cơ đuối nước

TTH - Tai nạn sông nước là nguy cơ nhìn thấy và dù nhiều năm qua, trên địa bàn toàn tỉnh mở hàng chục lớp phổ cập bơi, trang bị kỹ năng ứng phó với đuối nước cho thanh thiếu nhi, nhưng những câu chuyện thương tâm vẫn xảy ra khiến nhiều người đau xót.

Trẻ tắm sông, suối... dễ đuối nước

Công tác huấn luyện cứu hộ, cứu đuối trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục triển khai

Hiểm họa luôn hiện hữu

Năm 2015, khi bể bơi TX. Hương Thủy vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nhân trưa vắng người, một nhóm thiếu nhi ở gần đó lẻn vào bơi, hậu quả một học sinh lớp 5 đã ra đi. Đến năm nay, ngày 6/8, cũng tại bể bơi này xảy ra tai nạn khiến em Huỳnh H. (SN 2004, trú tại xã Thủy Tân – TX. Hương Thủy) tử vong.

Đáng nói, thời điểm xảy ra tai nạn đau xót, em Huỳnh H. được xác định vừa kết thúc buổi tập bơi thứ 6 của lớp phổ cập bơi cho học sinh. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Viết Quốc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin & Thể thao TX. Hương Thủy cho biết, nhóm tập bơi chung với H. cũng như giáo viên hướng dẫn bơi đều khẳng định H đã biết bơi được khoảng 25m.

Không chỉ bể bơi, tai nạn đuối nước còn xảy ra ở các sông, hồ, thác, biển. Năm 2019, tại Khu du lịch sinh thái Suối Mơ (huyện Phú Lộc) đã có 1 trường hợp tử vong liên quan đến tắm suối. Hay từ đầu năm đến nay, nhờ có sự phối của các tổ cứu hộ, cứu đuối ở các khách sạn: Thanh Tâm, Hương Giang, Đồng Dương và Đồn Biên phòng Lăng Cô (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) nên đã kịp thời cứu được 6 trường hợp bị đuối nước khi tắm biển (trong đó, có 2 người nước ngoài). Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy, kể cả khi công tác cứu hộ, cứu đuối (CHCĐ) hoàn thiện đến mấy thì tai nạn đuối nước luôn là nguy cơ hiển hiện trước mắt.

Cảnh báo mấy cũng không thừa

Tính đến trung tuần tháng 8/2019, đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa & Thể thao tiến hành kiểm tra 6 bể bơi, 3 khu du lịch sinh thái, 3 doanh nghiệp du lịch có hoạt động bể bơi và tắm biển, 6 bãi tắm biển thuộc các doanh nghiệp và địa phương quản lý trên địa bàn huyện Phú Lộc, thị xã Hương Thủy và huyện Phú Vang.

Qua kiểm tra, vẫn có một số cơ sở chưa trang bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ công tác cảnh báo, CHCĐ, như: bể bơi Trí Dũng (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc), bãi tắm biển Tân Cảnh Dương (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc). “Còn bể bơi TX. Hương Thủy, dù cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn về CHCĐ nhưng sau khi kiểm tra (tháng 5/2019), chúng tôi vẫn cảnh báo phải tăng cường thêm nhân viên trực cứu hộ cứu đuối và một số vật dụng liên quan”, ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Quản lý Thể dục thể thao (Sở Văn hóa & Thể thao) cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa & Thể thao, sau những đợt kiểm tra, đa số các cơ sở đều tuân thủ CHCĐ theo quy định, tiêu biểu như các bể bơi: Trung tâm Thể thao tỉnh, Trung tâm Thể thao TP. Huế, An Nhiên (TX. Hương Trà); các bãi biển Thuận An, Phú Thuận, Lăng Cô … “Nhìn chung, công tác CHCĐ được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, hiểm họa sông nước là chuyện không thể nói trước, dù có trang bị đầy đủ nhân lực, vật lực, mấu chốt vẫn là người tham gia bơi và lực lượng cứu hộ không bao giờ được chủ quan”, ông Hà nói. 

Khi mùa mưa bão đang đến gần, ngoài tiếp tục đẩy mạnh phong trào phổ cập bơi cho thanh thiếu nhi, các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ bể bơi, bãi biển, điểm du lịch sinh thái luôn phải duy trì ứng trực 100% lực lượng cứu hộ, kiên quyết không cho người dân đến tắm tại các vùng nước xoáy.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ CHCĐ, khẩn trương thành lập ban quản lý, ban hành nội quy, biển cảnh báo, dựng chòi quan sát, bổ sung dãy phao giới hạn ở các bãi tắm biển Đồng Dương, Làng Cò Resort, Lăng Cô Beach Resort, thác Nhị Hồ, suối Mơ, suối Voi… cũng như tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ các bãi tắm biển, hồ, đập hoạt động tự phát, có như vậy mới góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu những tai nạn thương tâm do đuối nước gây ra.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

TIN MỚI

Return to top