ClockThứ Ba, 08/02/2022 14:14

Cảnh báo nguy cơ rối loạn vị giác hoặc khứu giác sau khi mắc COVID-19

Gần đây, giới khoa học tiếp tục chỉ ra thêm một triệu chứng mới sau khi mắc COVID-19, đó là rối loạn vị giác hoặc khứu giác (TSD).

Tạo điều kiện để công dân Việt Nam nhập cảnh về nướcNghị sĩ Mỹ tưởng niệm 900.000 người chết vì COVID-19Canada: Thủ đô Ottawa ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó biểu tìnhCOVID-19: Nga bãi bỏ quy định cách ly 14 ngày đối với F1Học sinh, sinh viên các nước đang phát triển gánh chịu “vết sẹo đại dịch” sâu hơn gấp đôiWHO cảnh báo mối đe doạ từ rác thải y tế COVID-19Canada tìm cách tiếp cận "bền vững" hơn để đối phó với COVID-19Tận dụng khung chuyển đổi số để tăng tốc, bứt phá sau đại dịch COVID-19

Người dân tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Washington, DC, Mỹ ngày 5/1/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 5,7 triệu người trên thế giới. Căn bệnh này có thể khiến người bệnh gặp nhiều triệu chứng như nhức đầu, ho, đau cơ, khó thở, tiêu chảy và đau khớp. Gần đây, giới khoa học tiếp tục chỉ ra thêm một triệu chứng mới liên quan căn bệnh này, đó là rối loạn vị giác hoặc khứu giác (TSD).

Hiện mối quan hệ giữa mức độ phản ứng miễn dịch, TSD và mối liên quan của chúng với các triệu chứng khác của bệnh COVID-19 vẫn còn chưa rõ ràng. Tuy dữ liệu nghiên cứu về dài hạn vẫn còn hạn chế, nhưng TSD được ghi nhận có thể tồn tại dai dẳng ở một số bệnh nhân COVID-19.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên chuyên trang y khoa medRxiv, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích nhằm "nhận diện" những trường hợp có nguy cơ mắc TSD, tìm hiểu mối quan hệ giữa TSD và mức độ phản ứng miễn dịch, đồng thời mô tả các triệu chứng liên quan đối với bệnh nhân có hoặc không bị TSD.

Nghiên cứu được tiến hành với tổng cộng 93.610 người trưởng thành. Họ được yêu cầu hoàn tất trả lời 2 danh mục câu hỏi phục vụ khảo sát trong thời gian từ ngày 1/4/2020 - 27/5/2020. Những người tham gia cũng cung cấp các mẫu máu khô (DBS) để xét nghiệm huyết thanh, nhằm xác định các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Ngoài ra, dữ liệu về mức tiêu thụ rượu, tình trạng hút thuốc và chỉ số khối cơ thể (BMI) cũng được thống kê và được xem là những yếu tố quan trọng để tiến hành nghiên cứu.

Theo các nhà khoa học, những người có thói quen hút thuốc lá, uống rượu ít nhất hai ly mỗi ngày và giới tính nữ có xác suất mắc TSD cao hơn so với trường hợp còn lại. Kết quả cho thấy trong số những người tham gia có 71,2% số phụ nữ ở độ tuổi trung bình là 51 bị mắc TSD. Ngoài ra, những người ở độ tuổi 30, 50, 60 hoặc 70 (cả nam lẫn nữ) cho thấy xác suất mắc TSD cao hơn so với những người ở lứa tuổi 40 tuổi.

TSD cũng được xác định có thể gây ra một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ, trong đó hầu hết các trường hợp mắc TSD có liên quan đến nhiều triệu chứng khác nhau.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o, các dì hàng bánh canh cá lóc. Họ cán dẹt bột bằng một tấm trụ tròn, sau đó dùng dao xắt trực tiếp vào nồi nước dùng đang nghi ngút khói, từng sợi bánh canh bay như thoi đưa, rất khéo léo và chính xác. Bột chín rồi thì được vớt ra tô, rưới nước dùng lên và cho thêm trứng cút, cá lóc và hành lá. Nồi thịt cá lóc đã được ráy sẵn đỏ au là điểm nhấn bắt mắt của hàng bánh canh.

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc
Return to top