ClockChủ Nhật, 08/01/2017 14:31

Cảnh báo nguy cơ tảng băng trôi khổng lồ vỡ ra từ Nam Cực

Các nhà khoa học ở Anh cảnh báo nguy cơ một tảng băng trôi khổng lồ to bằng tiểu bang Delaware của Mỹ có nguy cơ vỡ ra từ Nam Cực.

Biến đổi khí hậu ở Trung Á có nguy cơ châm ngòi xung đột trong khu vực

Các thành viên của dự án nghiên cứu MIDAS tại Đại học Swanse ở xứ Wales hiện đang theo dõi sự rạn nứt diễn ra trên thềm băng Larsen C. Vết nứt này đang mở rộng về phía Tây trên Bán đảo Nam Cực.

canh bao nguy co tang bang troi khong lo vo ra tu nam cuc hinh 1
Tảng băng lớn ở Nam Cực. Ảnh: NewsThump.
 

Các nhà khoa học thông báo, sự rạn nứt đột nhiên lớn hơn so với tháng trước và bây giờ đã là hơn 80km. Như vậy chỉ còn 20km nữa trước khi thềm băng này bị tách rời.

Các nhà khoa học cũng cho rằng, Larsen C có thể tạo ra một tảng băng trôi khổng lồ với kích thước đạt gần 5.000km2. Như vậy, nó sẽ lớn tương đương tiểu bang Delaware (Mỹ), hoặc một phần tư kích thước của xứ Wales ở Anh. 

Một thành viên của nhóm dự án nói trên cũng tiết lộ, khả năng tảng băng này vỡ ra khỏi thềm băng chỉ trong vòng vài tháng tới. Và một khi điều này xảy ra, phần thềm băng còn lại sẽ trở nên kém ổn định hơn.

Trước đó, một thềm băng nhỏ hơn, gọi là Larsen B, cũng bị vỡ ra vào năm 2002. Giới khoa học lý giải rằng, sự nóng lên toàn cầu có thể là một phần nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cúm gia cầm lần đầu tiên được tìm thấy ở động vật có vú gần Nam Cực

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan và Sức khỏe Động vật và Thực vật Anh (APHA) hôm nay (11/1) xác nhận cúm gia cầm đã lần đầu tiên xâm nhập vào quần thể động vật có vú ở cận Nam Cực, gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các nhà bảo tồn về nguy cơ bùng phát căn bệnh rất dễ lây lan này.

Cúm gia cầm lần đầu tiên được tìm thấy ở động vật có vú gần Nam Cực
Liên Hiệp Quốc: Trái đất có thể nóng lên tới 2,9°C vào cuối thế kỷ này

Hôm qua (20/11), Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) công bố báo cáo Khoảng cách phát thải hàng năm, trong đó cảnh báo rằng các cam kết cắt giảm khí thải nhà kính của các quốc gia hiện tại đang khiến Trái đất rơi vào tình trạng nóng lên vượt xa các giới hạn chủ chốt, với nguy cơ nhiệt độ có thể tăng lên tới mức thảm khốc 2,9 độ C trong thế kỷ này. Từ đó, báo cáo cũng kêu gọi các quốc gia G20 tăng cường cắt giảm khí thải.

Liên Hiệp Quốc Trái đất có thể nóng lên tới 2,9°C vào cuối thế kỷ này
Trung Quốc chịu đợt nóng lớn nhất trong 60 năm

Nắng nóng kéo dài đã dẫn đến hạn hán ở nhiều vùng của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Hà Nam - nơi được coi là "vựa lúa" của nước này. Cơ quan khí tượng Trung Quốc đã phát cảnh báo nhiệt độ cao trong 25 ngày liên tiếp.

Trung Quốc chịu đợt nóng lớn nhất trong 60 năm
Return to top