ClockThứ Bảy, 28/05/2022 07:43

Cảnh báo tật khúc xạ đang gia tăng trong thanh thiếu niên Việt Nam

Hai tháng trở lại đây, khi trở lại bình thường mới, các bệnh nhân mắc bệnh về mắt tới các bệnh viện thăm khám tăng mạnh, nhất là ở lứa tuổi học sinh.

Sàng lọc miễn phí tật khúc xạ cho học sinhKhám và cấp kính miễn phí cho học sinh nghèoTỷ lệ mắc tật khúc xạ ở học sinh đang ngày càng tăng cao

Nhân viên y tế khám, theo dõi các bệnh về mắt cho trẻ em. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 2 triệu người mù và thị lực kém, trong đó nguyên nhân hàng đầu là bệnh đục thủy tinh thể.

Đáng chú ý, tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) đang ngày càng phổ biến trong lứa tuổi thanh thiếu niên, với tỷ lệ mắc khoảng 30-40% trên cả nước. Đây là những con số đáng báo động các bệnh về mắt trong những năm gần đây.

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo khoa học cập nhật các kỹ thuật triển khai các bệnh về mắt diễn ra ngày 27/5 tại Hà Nội

Tại hội thảo, bác sỹ Đặng Thị Như Quỳnh - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND cho biết hai tháng trở lại đây, khi trở lại bình thường mới, các bệnh nhân mắc bệnh về mắt tới bệnh viện thăm khám tăng mạnh, nhất là ở lứa tuổi học sinh.

Những bé có dấu hiệu nhìn mờ được phụ huynh đưa tới viện thăm khám mắt nhiều hơn, cao hơn hẳn so với cùng kỳ của những năm trước. Bệnh nhân là học sinh mắc mới tật khúc xạ chiếm tới 60% tổng số bệnh nhân đến khám tại bệnh viện.

Bác sỹ Quỳnh cũng lưu ý có những trẻ trước kia chỉ cận 1 độ, nhưng sau đợt dịch COVID-19 với việc học online ở nhà nhiều, trẻ xem tivi và máy tính nhiều và không đi thăm khám định kỳ, khi tới viện độ cận đã tăng lên 2-3 độ là điều rất đáng tiếc.

“Đây cũng là một cảnh báo tới lứa tuổi học sinh. Các phụ huynh khi có trẻ mắc tật khúc xạ nên 6 tháng một lần để có thể kiểm soát các chỉ số cận của mắt, tránh tình trạng gia tăng số hoặc đeo kính không đúng số sẽ gây hại cho mắt,” bác sỹ Quỳnh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, với những người cao tuổi, ngoài ra các bệnh lý về đáy mắt như võng mạc đái tháo đường, võng mạc cao huyết áp, thoái hoá hoàng điểm, tắc tĩnh mạch võng mạc, bong võng mạc… ngày càng gia tăng, trở thành nguyên nhân gây giảm, mất thị lực và mù loà hàng đầu nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời.

Các bệnh lý đáy mắt thường làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, khiến họ gặp nhiều khó khăn, hạn chế năng lực và sự độc lập trong cuộc sống, tạo gánh nặng cho xã hội.

Vì vậy, để phát hiện kịp thời bệnh lý đáy mắt, bệnh nhân cần tới viện ngay khi có những bất thường về mắt như đột ngột như nhìn mờ, chấm đen, chớp sáng, méo hình, khó đọc sách hoặc làm những việc chi tiết thì cần đi khám ngay để kịp thời phát hiện các bệnh lý đáy mắt.

Các bác sỹ chẩn đoán chính xác bệnh lý, tiên lượng được những biến chứng có thể xảy ra và đánh giá được quá trình tiến triển bệnh nếu bệnh nhân được theo dõi thường xuyên. Sau đó, tùy từng bệnh lý, bệnh nhân sẽ được chỉ định hướng điều trị phù hợp.

Tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành về nhãn khoa đã chia sẻ, thảo luận về việc ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật cao trên thế giới vào công tác điều trị cho bệnh nhân như: các phương pháp và những thách thức trong phẫu thuật tật khúc xạ; Kiểm soát, xử lý biến chứng trong phẫu thuật Phaco; Cập nhật xu hướng trên thế giới trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý đáy mắt.

Theo vietnamplus.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nên nhân lực trong ngành này có xu hướng gia tăng, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics
Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý

Thời gian gần đây, xuất hiện nhóm đối tượng ở Quảng Trị vào địa bàn TP. Huế để trộm cắp tài sản. Lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế xác định, đây là nhóm đối tượng chuyên trong việc trộm cắp tài sản, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Return to top