ClockThứ Tư, 04/05/2016 10:02

Cảnh báo tàu Việt Nam về nạn cướp biển ở Malaysia và Philippines

Cục Hàng hải Việt Nam vừa yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải khẩn trương phổ biến tới tất cả các chủ tàu, Công ty quản lý và khai thác tàu biển về tình hình cướp biển xảy ra đối với các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah (Malaysia) và Nam Philippines trong thời gian ngắn gần đây sau khi nhận được báo cáo đặc biệt từ Trung tâm chia sẻ thông tin ReCAAP (Hội đồng điều hành chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á).


Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Business Week)

Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các chủ tàu, Công ty quản lý và khai thác tàu biển triển khai nghiêm túc kế hoạch an ninh hàng hải đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, trong đó đặc biệt chú trọng đến những khuyến cáo của ReCAAP đưa ra trong báo cáo, đảm bảo không để xảy ra sự cố an ninh đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, đặc biệt với những tàu đi qua khu vực này.

Trước đó, trong khoảng 3 tuần (từ 26/3-15/4), đầu mối chia sẻ thông tin của ReCAAP tại Philippines đã thông báo cho ReCAAP ISC khoảng 3 vụ việc liên quan đến việc bắt cóc thuyền viên của các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines. Các vụ việc xảy ra trên tàu lai Brahma 12 ngày 26/3, tàu lai Massive 6 ngày 1/4 và tàu lai Henry kéo sà lan Christi ngày 15/4 vừa qua.

Ngày 26/3, tàu Brahma 12 của Indonesia chở 7.000 tấn than đã bị 17 tên cướp trang bị súng từ tàu cao tốc đột nhập lên tàu, bắt cóc toàn bộ 10 thuyền viên, bỏ lại tàu và yêu cầu nộp tiền chuộc 50 triệu pesos (1,45 triệu USD Singapore).

Ngày 1/4, tàu Massive 6 của Malaysia với 9 thuyền viên bị 8 tên cướp trang bị súng đã từ xuồng cao tốc tiếp cận tàu, bắt đi 4 thuyền viên. Ngày 15/4, tàu Henry của Indonesia bị 1 số tên cướp có vũ trang từ xuồng cao tốc tiếp cận, tấn công tàu bằng sung khiến 1 thuyền viên bị thương và 4 người khác bị bắt cóc.

Để đề phòng các vụ việc tương tự xảy ra, Chính phủ Malaysia đã ban hành lệnh cấm tạm thời tuyến thương mại giữa Đông Sabah và Nam Philipines. Các cơ quan có chức năng của Philippines và Malaysia cũng sẽ họp để thảo luận các biện pháp nhằm ngăn chặn các vụ việc xảy ra.

Bên cạnh đó, ReCAAP ISC khuyến khích các chính quyền cảng, các lực lượng chức năng của các quốc gia ven biển có liên quan tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, tích cực tuần tra; các chủ tàu, Công ty quản lý tàu yêu cầu các tàu đề cao cảnh giác khi hoạt động tại các khu vực này.

Do có một số thông tin vẫn còn đang trong quá trình xác minh, cơ quan bảo vệ bờ biển Philippines vẫn đang tiếp tục với các đơn vị tình báo tại địa phương để giám sát và thu thập các thông tin về diễn biến vụ việc và tình hình của các thuyền viên bị bắt cóc.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top