ClockThứ Bảy, 23/06/2018 11:00

Cảnh báo tình trạng cố ý gây thương tích trong thanh thiếu niên

TTH.VN - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế xảy ra nhiều vụ cố ý gây thương tích giữa các nhóm thanh thiếu niên, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Đây là hồi chuông cảnh báo không chỉ trong thanh thiếu niên mà kể cả các bậc phụ huynh.

Dùng hung khí giải quyết mâu thuẫnBắt nhóm đối tượng mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫnBạo lực gia tăng: Biểu hiện của sự xuống cấp về đạo đức ứng xửGiải quyết mâu thuẫn bằng…“bom xăng”Kịp thời ngăn chặn học sinh “manh động”

 Hậu - một trong những đối tượng bị bắt do cố ý gây thương tích

Qua các vụ việc mà lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế điều tra, làm rõ cho thấy, chỉ một lời nói, cử chỉ hay hành động không bằng lòng đều dẫn đến nguy cơ xảy ra ẩu đã, cố ý gây thương tích giữa các nhóm thanh thiếu niên với nhau.  

Trung tá Hoàng Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Huế cho biết: “Với những va chạm nhỏ, thay vì giải quyết mâu thuẫn bằng lời lẽ hợp tình, hợp lý thì, nhiều thanh thiếu niên lại rất manh động khi sử dụng hung khí gây thương tích cho người khác. Giờ đây, không ít đối tượng rơi vào lao lý, đánh đổi cả tương lai phía trước”.

Đơn cử như, cách đây không lâu, Trần Thị Y. H., sinh năm 2001 và 11 người khác có độ tuổi 15 - 32 cùng trú tại TP. Huế đến ăn uống tại quán Bar Victoria (số 7 đường Phạm Ngũ Lão), phường Phú Hội. Tại đây, nhóm của Hòa xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Trần V. L., sinh năm 1994 và 3 người khác cùng trú trên địa bàn TP. Huế.

Đến 1 giờ sáng 3/5, nhóm của L. vừa ra khỏi quán thì bị nhóm của H. sử dụng dao, mũ bảo hiểm, chân tay tấn công nhóm của Lợi gây thương tích. Lúc này bảo vệ của quán Bar Victoria vào can ngăn, đẩy đuổi 2 nhóm thì dẫn đến ẩu đả với nhóm của H.

Cơ quan công an làm việc với một đối tượng khi sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn

Hậu quả, nhóm của L. có Nguyễn D. H bị mẻ 2 răng, bầm tím 2 mắt, và một số người khác bị trầy xước. Nhóm bảo vệ Victoria là Phạm H. bị đâm ở bắp tay; Đặng V.Q. bị đâm ở bụng, mông. Nhóm của H. là Lê C. H. bị 3 vết thương tích ở vùng đầu, 2 vết thương ở ngón tay; Bùi T.D bị đứt gân tay phải; Nguyễn Xuân Phương Nhi bị thương tích ở đầu.

Hay như, trước đó, anh Đỗ Trọng T., sinh năm 1982, trú tại phường Thủy Xuân (TP. Huế) đang ngồi nhậu tại nhà của mình với 6 người bạn. Do mâu thuẫn từ trước, Nguyễn Đình Th., sinh năm, 1986, cũng trú tại phường Thủy Xuân cùng với 2 đối tượng khác dùng 3 chai bia bên trong có chứa xăng và lửa đang cháy ném vào nhóm của T. đang nhậu.

Vụ ẩu đả làm anh Nguyễn Văn B, sinh năm 1984; Võ Văn T., sinh năm 1994; Phạm Ngọc Q., sinh năm 1973 bị bỏng phải nhập viện điều trị. Qua giám định, tỷ lệ thương tích của anh B. 9%; T. 7%; Q. 8%. Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Hoa, trú tại phường Vỹ Dạ (TP. Huế) tâm sự: “Từ những sự việc xảy ra, tôi nghĩ rằng, mạng xã hội là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ ẩu đả giữa các nhóm thanh thiếu niên với nhau. Các cháu nghiện game, nghiện phim hành động quá nhiều, nên nhìn ai không bằng lòng là sẵn sàng ra tay. Hơn nữa, nhiều gia đình có điều kiện, ham công việc mà quên đi việc tâm sự, động viên, nhắc nhở, dạy dỗ, bảo ban con cái. Cờ bạc, rượu chè và ma túy, nhất là ma túy đá cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cố ý gây thương tích giữa các nhóm thanh thiếu niên”.

Trước thực trạng xảy ra nhiều vụ cố ý gây thương tích giữa các nhóm thanh thiếu niên, Công an TP. Huế đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường phối hợp với lực lượng công an các phường đẩy mạnh công tác tuyền tra, kiểm soát, bám nắm địa bàn để kịp thời ngăn chặn kịp thời các vụ ẩu đả, thanh toán lẫn nhau. Không những thế, các đối tượng xấu, đối tượng đặc biệt đều được các lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế, công an khu vực của các phường theo dõi, bám nắm thường xuyên.

“Ngày 22/6, lực lượng Công an TP. Huế cũng đã ra quân trong đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ... Các đội nghiệp vụ Công an TP. Huế còn phối hợp với các lực lượng khác của Công an tỉnh và công an các phường xử lý nghiêm các đối tượng giang hồ; triệt phá các ổ nhóm ma túy, đánh bạc… Đây cũng là một trong những giải pháp để ngăn chặn, hạn chế các vụ cố ý gây thương tích giữa các nhóm thanh thiếu niên. Ngoài ra, chúng tôi rất mong, gia đình, nhà trường và xã hội cần nâng cao ý thức cho các em học sinh, con em mình luôn tuân thủ pháp luật, bình tĩnh trước những vụ va chạm; tránh những sự việc đau lòng, đáng tiếc xảy ra”, Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP. Huế khẳng định.

6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn TP. Huế xảy ra 25 vụ cố ý gây thương tích. Đặc điểm của án cố ý gây thương tích thường xảy ra bất ngờ và sau khi gây án xong các đối tượng nhanh chóng tẩu thoát. Tuy nhiên, qua công tác truy xét, tất cả các vụ cố ý gây thương tích Công an TP. Huế đã kết luận đạt 100%.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lên Facebook lập nhóm giải quyết mâu thuẫn

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế xảy ra những vụ việc thanh thiếu niên tụ tập mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn gây hoang mang, lo lắng cho xã hội. Nhiều vụ việc đã để lại những hậu quả nặng nề cho gia đình nạn nhân và xã hội.

Cảnh báo lên Facebook lập nhóm giải quyết mâu thuẫn
Return to top