ClockThứ Tư, 05/05/2021 15:17

Cảnh báo tình trạng khai thác cây gây sự cố lưới điện ở Phú Lộc

TTH - Gần đây, việc người dân ở một số địa phương của huyện Phú Lộc thu hoạch keo, tràm không có biện pháp chằng néo trong khu vực có lưới điện trung thế 22kV đi qua, làm cây gãy đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện có chiều hướng gia tăng.

Bảo dưỡng lưới điện cho Khu công nghiệp Phú BàiThủy điện A Lưới chờ Bộ Công thương xem xét hoạt động trở lạiĐầu tư thủy lợi phục vụ sản xuất khu tái định cư A Lưới

Người dân thu hoạch keo tràm không có biện pháp chằng néo trong khu vực có lưới điện trung thế 22kV đi qua

Đầu tháng 3/2021, sự cố mất điện trên diện rộng ở xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) xảy ra do tuyến đường dây trung thế 22kV đi qua bị tác động nghiêm trọng. Điện lực Phú Lộc nhanh chóng điều động các nhóm nhân viên kiểm tra, qua đó phát hiện nguyên nhân gây sự cố là do người dân chặt cây làm cây ngã đổ vào đường dây tại vị trí khoảng cột 57/3 - 57/4, xuất tuyến 474 ở khu vực Cầu Hai.

Điện lực Phú Lộc đã điều tra, xác minh do ông Bùi Văn Chạy, ở thôn Bình An 1, xã Lộc Vĩnh trồng cây trong phạm vi hành lang an toàn lưới điện cao áp, đồng thời cưa cây làm ngã đổ vào lưới điện. Sự cố đã gây ảnh hưởng đến lưới điện toàn bộ xã Lộc Vĩnh, đồng thời nguy cơ gây tai nạn điện cho người dân rất lớn. Đây là hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp được quy định tại Nghị định 14/2014/NĐ-CP.

Sau khi làm rõ nguyên nhân, Điện lực Phú Lộc đã phối hợp cùng UBND xã Lộc Vĩnh tiến hành xử lý, lập biên bản. UBND xã Lộc Vĩnh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm an toàn lưới điện này.

Trước đó, trong năm 2020 đã xảy ra 12 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp do người dân tự ý thu hoạch cây đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện. Riêng trong tháng 3/2021, đã xảy ra 2 vụ vi phạm gây sự cố lưới điện tại xã Lộc Vĩnh và xã Lộc Tiến.

Theo Giám đốc điện lực Phú Lộc Nguyễn Như Sơn, đơn vị quản lý lưới điện trung thế 22kV từ Nam Cầu Truồi đến thị trấn Lăng Cô và giáp ranh giới xã Vinh Hưng, với 165 km đường dây trên không, gồm 11 xuất tuyến tại 3 trạm 110kV trên địa bàn. Đặc điểm tuyến đường dây đa số đi qua đồi núi và khu vực trồng keo tràm tại xã Lộc Hòa, Lộc Điền, Lộc Bình, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh…

Để đảm bảo an toàn lưới điện cũng như an toàn tính mạng cho người dân tại khu vực có đường dây trung thế 22kV đi qua, Điện lực Phú Lộc đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến UBND các xã, thôn và người dân bằng nhiều hình thức, lắp đặt biển cảnh báo an toàn dọc tuyến đường dây đi qua khu vực trồng keo tràm. Tuy nhiên, việc người dân tự ý thu hoạch cây keo tràm, cây trong vườn không có biện pháp chằng néo, không thông báo đến đơn vị quản lý vận hành để trực tiếp giám sát, đã gây sự cố lưới điện, ảnh hưởng lớn đến việc cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải và an nguy đến tính mạng con người.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh Lê Công Minh cho biết, chính quyền địa phương sẽ tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức cho người dân ký cam kết không được tự ý trồng cây, chặt tỉa cành cây cao gần tuyến đường dây cao áp đang mang điện, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và an toàn cung cấp điện. Khi có kế hoạch khai thác cây gần đường dây điện, cần thông báo ngay đến Điện lực Phú Lộc qua đường dây nóng để được giám sát và thực hiện các biện pháp an toàn trong quá trình hạ cây.

Nhằm hạn chế, ngăn ngừa các hành vi gây mất an toàn đến tính mạng người dân do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, các ngành hữu quan của huyện, chính quyền các xã liên quan và Điện lực Phú Lộc cần phối hợp tăng cường tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

Xử lý dứt điểm các trường hợp có diện tích trồng cây trong phạm vị hành lang an toàn lưới điện cao áp. Đồng thời, tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm để bảo vệ đường dây cung cấp điện an toàn, liên tục cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn huyện.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

TIN MỚI

Return to top