ClockThứ Tư, 16/05/2012 14:38

Cảnh báo từ việc sang chiết gas trái phép

TTH - Nhằm góp phần đảm bảo an toàn cháy nổ trong mùa hè, Công an TP Huế liên tục ra quân, kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, nhất là liên quan đến kinh doanh, sang chiết gas trái phép trên địa bàn.

Sai phạm nhiều

 

Trung tuần tháng 5/2012, qua đẩy mạnh đợt cao điểm ra quân phòng, chống cháy nổ, Công an TP Huế phát hiện và bắt quả tang một cơ sở sang chiết gas trái phép và có dấu hiệu làm giả nhãn mác thương hiệu.

 

Công an TP Huế kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh gas vi phạm an toàn về phòng chống cháy nổ

Tại cơ sở kinh doanh gas C. H. trên đường Nguyễn Gia Thiều (phường Phú Hậu, TP Huế), lực lượng Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Cảnh sát kinh tế Công an TP Huế bắt quả tang cơ sở này có 2 công nhân đang sang chiết gas trái phép từ bình 45kg sang bình 12kg. Cơ quan công an đã tiến hành lập biên bản tạm giữ trên 100 bình gas các loại để làm rõ hành vi sang chiết gas trái phép và các hành vi vi phạm khác của cơ sở kinh doanh gas này.

 

Theo Nghị định 105/2011/NĐ-CP của Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2012 việc kinh doanh các bình gas mini không được phép chiết nạp lại sẽ bị phạt 20-30 triệu đồng. Việc sử dụng các bình gas mini dạng này trong kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng bị phạt 10-20 triệu đồng. Nhưng theo nhận định, dường như tình trạng sang, chiết gas trái phép vẫn diễn ra và chưa được xử lý nghiêm minh.

Trước đó, đầu tháng 5/2012, tại cửa hành kinh doanh gas T. A., trên đường Mạc Đĩnh Chi (phường Phú Cát), Công an TP Huế cũng phát hiện, bắt quả tang cơ sở này đang sang chiết gas trái phép. Tại đây, lực lượng Công an đã thu giữ 748 bình mini đã nạp đầy và bình rỗng dùng để sang chiết. Đồng thời, thu giữ 1 bộ nạp và bình gas là phương tiện dùng để sang chiết trái phép. Trong đợt cao điểm này, Công an TP Huế liên tục phát hiện hàng loạt cơ sở vi phạm. Đó là cửa hàng gas T. P. trên đường Tăng Bạt Hổ (phường Phú Bình), lực lượng Công an thu giữ 16 bình gas nhãn mác giả các thương hiệu Elf gas Danang, Petrolimex. Cửa hàng này còn tồn chứa chất cháy nổ nguy hiểm quá số lượng quy định, sử dụng kho chứa chất cháy nổ chưa được kiểm định. Chưa hết, qua kiểm tra tại cửa hàng gas T. H., trên đường Hồ Đắc Di (phường An Cựu) công an thu giữ 15 bình gas giả nhãn mác thương hiệu Elf gas Danang và Sai Gon Petro. Cơ sở này còn vi phạm sang chiết gas mini trái phép, tồn chứa gas quá số lượng quy định. Và nhiều doanh nghiệp khác cũng bị lực lượng Công an TP Huế phát hiện và lập biên bản vi phạm quy định an toàn cháy nổ, sang chiết gas trái phép, giả nhãn mác thương hiệu… Theo số liệu thông kê, chỉ trong 5 tháng qua, Công an TP Huế phát hiện 10 cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp vi phạm pháp luật và thu giữ trên 1.500 bình gas các loại cùng nhiều vật dụng sang chiết gas.

 

Ẩn họa nhiều hiểm nguy

 

Trung tá Bùi Quang Tín, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Huế cho biết: “Các cơ sở sang chiết gas trái phép này điều kiện để đảm bảo an toàn rất thô sơ, chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, nổ. Đây là nguyên nhân xảy ra cháy nổ, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa bàn dân cư”. Qua công tác kiểm tra an toàn cháy nổ liên quan đến gas có thể thấy, lỗi vi phạm của các chủ doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh chủ yếu không đảm bảo an toàn cháy nổ như: sang chiết gas trái phép, tồn chứa chất cháy nổ nguy hiểm, cụ thể tồn chứa gar quá số lượng quy định; sử dụng nguồn nhiệt (nguồn lửa) sai quy định, không có giấy chứng nhận huấn luyện phòng cháy chữa cháy, sử dụng kho chứa chất cháy nổ nguy hiểm (gas) chưa được kiểm định… Đồng thời, vi phạm quy định thương mại về giả nhãn mác thương hiệu, sang chiết gas không đúng số lượng, chất lượng, sử dụng bình gas các loại quá hạn sử dụng... Đây là những hành vi hết sức nguy hiểm, không những đe dọa tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính bản thân người vi phạm mà còn xâm hại nghiêm trọng đến người tiêu dùng, gây ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự.

 

Công an TP Huế thu giữ lượng lớn bình gas không đủ điều kiện tại một cơ sở sang chiết trái phép gas

Trước mắt, để ngăn chặn những vụ tai nạn cháy, nổ từ ga, ngoài việc áp dụng các chế tài mạnh mẽ, người sử dụng gas phải là những người tiêu dùng thông thái để bảo vệ chính tính mạng của mình. “Nên chọn bình gas của các đại lý chính hãng, có uy tín. Không nên sử dụng bình gas mini cũ vì độ an toàn không cao. Với bình gas mới cũng cần phải xem hạn sử dụng, nhà sản xuất có uy tín không, có được kiểm định chất lượng, an toàn…” - một người có kinh nghiệm khuyến cáo.

 

Thái Bình

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế
Return to top