ClockThứ Tư, 02/12/2015 15:12

Cảnh báo về một sự nguy hại

TTH - Chúng ta đang đối mặt với chất thải nguy hại – đó là vấn đề mà tác giả H.Thương đã đặt ra trong bài viết của mình (Đối mặt với chất thải nguy hại – Báo Thừa Thiên Huế số 6522 phát hành ngày 27/11/2015).

Thống kê dẫn nguồn từ Sở Tài Nguyên và Môi trường của bài báo này cho thấy, 80% lượng chất thải nguy hại phát thải từ hoạt động công nghiệp với con số vào khoảng 9 tấn/ngày và năm 2020 ước tính khoảng 21 tấn/ngày. Điều đáng quan tâm ở chỗ, hiện năng lực thu gom, xử lý chất thải nguy hại trong các lĩnh vực công nghiệp, y tế và sinh hoạt còn hạn chế; ý thức chấp hành của nhiều cơ sở phát thải chưa cao nên tỷ lệ lượng chất thải được thu gom, xử lý còn thấp.

Mặc dù được xác định nằm trong 20% lượng chất thải nguy hại ngoài chất thải công nghiệp, nhưng năm 2015, khối lượng chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh ước tính khoảng 1,56 tấn/ngày và con số này trong năm 2020 ước tính vào khoảng 1,71 tấn/ngày. Vấn đề ở chỗ, việc xử lý rác thải nguy hại từ hoạt động y tế cho đến nay vẫn là vấn đề chưa được giải quyết một cách thấu đáo. Hiện tại, 184 cơ sở y tế đa phần hợp đồng với Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Huế về thu gom (hiện công ty này có hai lò đốt ở bãi chôn lấp Thủy Phương; một khu chôn lấp ở bãi xử lý chất thải sinh hoạt hợp vệ sinh Lộc Thủy); ngoài ra còn có một lò đốt chất thải y tế nguy hại tại Phú Sơn (Hương Thủy) nhưng năng lực xử lý vẫn còn thấp so với nhu cầu. Riêng các chất thải khí, chất thải lỏng thì chủ yếu do các cơ sở y tế tự xử lý và vấn đề đạt chuẩn đến đâu thì chưa ai có thể trả lời được. Đây cũng là điều khó kiểm soát, dễ phát sinh các nguy cơ nhất.
Báo cáo tại buổi làm việc với Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh vừa qua, đại diện Sở Y tế cho biết, nguồn đầu tư hệ thống xử lý chất thải cho một cơ sở y tế rất lớn và một công trình có hệ thống này cần 15 tỷ đồng trở lên, nên đây vẫn đang là điều nan giải. Cũng vì không đảm bảo được điều này, Bệnh viện TP Huế và Bệnh viện Y học cổ truyền đã phải chịu phạt 15 triệu đồng khi Công an môi trường kiểm tra và xử lý. Tuy nhiên, hiện tại thì tình hình này vẫn chưa được cải thiện gì thêm, nhất là trong khi hai đơn vị này đang chờ các dự án công trình mới. Trả lời câu hỏi phải chấp nhận thực tế thiếu hệ thống xử lý chất thải ở các cơ sở y tế cũ, hoặc cơ sở chuyển đổi sang phục vụ nhiệm vụ y tế, nhưng vì sao các công trình y tế mới, chẳng hạn như các bệnh viện phong – da liễu, lao – bệnh phổi... lại không có hệ thống này, theo Sở Y tế thì trong thiết kế đều có công trình xử lý, nhưng do chưa có nguồn nên phải ưu tiên cho chữa bệnh trước.
Xét theo yêu cầu thực tiễn thì đây là điều bất khả kháng. Tuy nhiên, theo chúng tôi, cũng đã đến lúc phải có sự thay đổi và chuyển hướng trong công tác thu gom, xử lý chất thải y tế nói chung và chất thải y tế nguy hại nói riêng. Trong đó, hệ thống vận hành phải là yêu cầu bắt buộc phải có khi đưa các cơ sở y tế vào hoạt động, nếu không, các loại bệnh cơ hội và những hệ lụy khác sẽ có cơ hội phát sinh và đến lúc ấy, sẽ khó mà kiểm soát được.
Nguyễn An Lê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top