ClockThứ Sáu, 31/10/2014 08:32

Cánh cửa ngày càng hẹp

TTH - Năm nay, ngoài các phòng GD&ĐT huyện, thị xã và TP Huế "đóng cửa" tuyển dụng, chỉ có Phòng Tổ chức cán bộ Sở GD&ĐT là đơn vị duy nhất tuyển dụng giáo viên bậc THPT trên địa bàn.

Trong giờ học Trường Dân tộc Nội trú tỉnh

Hàng năm, ngoài Trường cao đẳng Sư phạm và Trường đại học Sư phạm với số lượng tốt nghiệp có đến hàng ngàn SV, còn khá nhiều đơn vị liên kết đào tạo từ bậc mầm non cho đến đại học, như Âu Lạc; hàng ngàn SV các trường đại học khác có thể học thêm một khóa nghiệp vụ sư phạm chờ ngành GD&ĐT tuyển dụng. Thế nhưng năm nay, ngoài các phòng GD&ĐT huyện, thị xã và TP Huế “đóng cửa” tuyển dụng, chỉ có Phòng Tổ chức cán bộ sở GD&ĐT là đơn vị duy nhất tuyển dụng giáo viên bậc THPT trên địa bàn, thế nhưng cũng chưa có kế hoạch tuyển dụng mới cho năm 2014.

Hàng năm, Sở GD&ĐT tuyển dụng không quá 50 suất cho các hạng mục từ nhân viên trường học đến GV đứng lớp, vì thế điều kiện dự tuyển ngày một cao. Cũng vậy, ở các phòng GD&ĐT trong tỉnh, tuy chỉ tuyển giáo viên từ THCS trở xuống, có nghĩa là chỉ cần tốt nghiệp cao đẳng sư phạm nhưng điều kiện lại... trên trời. Thậm chí, thạc sĩ muốn dạy THCS thì cũng phải có cái “gốc” là bằng tốt nghiệp loại khá trở lên. Hai năm qua, bậc THPT tuyển 97 giáo viên. Ở các phòng GD&ĐT cấp huyện, thị đều có dấu hiệu không tuyển dụng vì thừa. Nguyên nhân là hệ thống giáo viên gần đây ổn định, công tác bồi dưỡng, tự học tự nâng cao chất lượng trong đội ngũ cao nên luôn đáp ứng nhu cầu thay đổi trong giáo dục. Riêng bậc THCS và tiểu học, thừa giáo viên là do những năm trước có hiện tượng mở trường ồ ạt ở các vùng sâu, vùng khó. Sau vài năm hoạt động, các đơn vị này không đủ học sinh nên phải giải tán, dẫn đến thừa
Điều khá bất ngờ là Sở GD&ĐT vẫn chưa có số liệu cụ thể để chuẩn bị cho công tác tuyển dụng năm nay. Được biết, hiện Sở đã thông báo để các đơn vị có nhu cầu hoàn tất danh sách thiếu. Dựa trên số liệu này sẽ lập danh sách đưa lên Sở Nội vụ, Sở Nội vụ lại đi kiểm tra thực tế, khi đó mới có số liệu cụ thể về thiếu những môn gì, mỗi môn mấy người… Thậm chí một số đơn vị như TP Huế có cả một nghị quyết dừng tuyển giáo viên. Ở bậc tiểu học, hầu hết đều có hiện tượng giảm lớp thừa thầy. Có huyện, một cấp học thừa đến hơn 60 người. Huyện Quảng Điền thừa 100 giáo viên, trong đó THCS thừa 60 người, tiểu học thừa 40 người. Bà Cẩm Hương, Phó phòng GD&ĐT Phú Lộc cho biết, năm nay huyện không tuyển giáo viên vì đang thừa khoảng 50 người ở tiểu học và THCS, riêng mầm non có thiếu nhưng không đáng kể. Nam Đông, Hương Trà, Phong Điền đều thừa giáo viên phổ thông. Ông Trương Văn Đới, Trưởng phòng GD&ĐT Hương Trà cho biết: “Nguyên nhân thừa GV là do gần đây dân số giảm, học sinh giảm nhanh, sĩ số lớp dù đảm bảo chuẩn vẫn không đủ. Giảm lớp là giảm thầy vì dù đã tăng cường các môn phụ nhưng nhiều GV trong biên chế vẫn có thể thiếu giờ”. Đặc biệt, ở các trường vùng sâu vùng xa, không chỉ sĩ số lớp rất thấp mà số đầu lớp cũng không nhiều, các phòng GD&ĐT Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang đầu năm học này cũng phải biên chế lại cán bộ, giáo viên vì giảm trường do không đủ học sinh. Dù vậy, hiện vẫn tồn tại những ngôi trường mỗi khối chỉ có 1 lớp và mỗi lớp chưa đến 20 học sinh, như Trường tiểu học Vĩnh Hòa (Phong Điền) chỉ có 130 HS cho 5 khối.

Chất lượng giáo viên các ngành học đạt chuẩn ngày càng cao

 
Trong giai đoạn “khủng khoảng thừa”, nhiều giáo sinh hy vọng mình là lực lượng trẻ, được đào tạo theo phương pháp mới, có khả năng đáp ứng những biến động chương trình, sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy mới. Thực tế không vậy, với 100% giáo viên đạt và vượt chuẩn, hiện nay hàng năm, ngành GD&ĐT chiếu theo các hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc định kỳ triển khai rà soát để bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cán bộ giáo viên. Trên cơ sở đó đưa ra dự báo cho công tác đào tạo, bồi dưỡng từ nay đến năm 2020. Theo Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giáo viên của ngành được thực hiện nghiêm túc. Cơ cấu đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các ngành học và chất lượng đội ngũ luôn được nâng cao. Ngành còn đang tham mưu với UBND tỉnh để ban hành quy chế tuyển chọn giáo viên cho các trường chuyên với những yêu cầu cao và dự báo nguồn tuyển này cũng rất dồi dào. Chất lượng và số lượng giáo viên ở các ngành học đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao cho thấy đội ngũ giáo viên toàn tỉnh luôn sẵn sàng đón nhận những thay đổi trong phương pháp đào tạo. Vì vậy, dù sẽ có những thay đổi lớn về chương trình, sách giáo khoa thì vẫn sẽ không có biến động lớn về đội ngũ. Bài toán nhân lực thừa trong đào tạo GV vẫn là vấn đề không chỉ các địa chỉ đào tạo lưu ý mà các nhà hoạch định chính sách nhân lực của mỗi địa phương phải lưu tâm để tránh lãng phí trong đào tạo của các trường sư phạm.
Bài và ảnh: HG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

TIN MỚI

Return to top