ClockThứ Năm, 31/03/2016 14:20

Cánh diều 2015: “Mướt mồ hôi” tìm giám khảo có nghề, tâm, tầm

Sáng nay (31/3), tại trụ sở Hội Điện ảnh Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra cuộc họp báo chính thức về lễ trao giải Cánh Diều 2015. NSND Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết, năm nay, việc tìm giám khảo chấm các hạng mục phim dự giải rất khó khăn vì đa phần người có nghề, tâm và tầm đều vướng phim.

Theo thông tin từ BTC thì lễ trao giải Cánh diều 2015 sẽ diễn ra vào 20h ngày 20/4 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV2.

Năm nay, Hội Điện ảnh Việt Nam vẫn sẽ tổ chức kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam (15/3) như hàng năm.


Toàn cảnh buổi gặp mặt báo chí để thông tin về giải Cánh diều 2015 sáng 31/3. Ảnh: HTL.

Ngoài ra, theo thông lệ, cứ mỗi năm đến Ngày Điện ảnh chọn các nghệ sỹ có cống hiến với nền Điện ảnh nước nhà để tôn vinh. Năm nay, Hội Điện ảnh sẽ tổ chức tôn vinh nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ (Người đầu tiên trong lĩnh vực biên kịch đạt giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT) và Nhà giáo Nhân dân Lê Đăng Thực. Trong đó, một video clip dài khoảng 2 phút, tái hiện ngắn gọn cuộc đời và những đóng góp của hai nghệ sỹ lão thành đối với Điện ảnh Việt Nam sẽ được phát trong sự kiện tôn vinh.

Theo thông báo từ BTC, giải thưởng Cánh diều 2015 đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực. Số lượng tác phẩm điện ảnh đăng ký dự giải năm nay có 143 phim, 6 công trình nghiên cứu – lý luận và phê bình điện ảnh. 143 phim gồm: 18 phim truyện điện ảnh, 16 phim dài tập + 8 phim ngắn (từ 90 – 150 phút), 14 phim hoạt hình, 37 phim tài liệu, 12 phim khoa học, 33 phim ngắn.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh thì năm nay số lượng phim rất đa dạng và phong phú. Số lượng phim ngắn tăng hơn so với các năm trước, trong đó có 2 phim ngắn là tác phẩm của sinh viên trường Sân khấu - Điện ảnh ở Hà Nội và TP.HCM.

Tham gia chấm giải Cánh diều 2015 có 6 Ban giám khảo. Trong đó, ông Vũ Xuân Hưng Trưởng BGK Phim Truyện truyền hình, ông Lê Hồng Chương làm Trưởng BGK Phim Tài liệu Khoa học, ông Đặng Vũ Thảo - Trưởng BGK Phim Hoạt hình, NSND Đặng Nhật Minh - Trưởng BGK Phim Truyện điện ảnh, bà Phan Bích Hà (Nguyên Hiệu trưởng ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM) - Trưởng BGK Phim Ngắn, ông Trần Thanh Hiệp - Trưởng BGK Công trình nghiên cứu - lý luận - phê bình điện ảnh.

Theo NSND Đặng Xuân Hải thì năm nay các bộ phim truyền hình dài tập đã được BGK bắt tay vào chấm từ hồi tháng 2/2016. Tính đến nay, các giám khảo đã chấm được 2/3 số tập phim (530 tập và 799 phút). Ngày 4/4 tới, BGK sẽ bắt đầu vào cuộc dần chấm dần các hạng mục phim khác và 11/4 thì BGK hạng mục Phim Truyện điện ảnh sẽ chấm trong 5 ngày liền tại rạp Tháng Tám (Hà Nội).

Ông Hải chia sẻ rằng, giải thưởng Cánh diều là giải thưởng của Hội Điện ảnh. Giải thưởng được định lượng giá trị dựa trên sự thẩm định của các giám khảo có nghề, tâm huyết, công tâm… Và càng tôn vinh đúng tác phẩm điện ảnh, đạo diễn, quay phim, diễn viên, công trình… càng được công chúng thừa nhận, giải thưởng càng giá trị. Vì lẽ đó, BTC đã cố gắng tìm ra các BGK thật xứng tâm tài đức. Năm nay, sau khi gửi giấy mời đến các đơn vị sản xuất phim và họ gửi phim về đăng ký xong BTC mới dám tính đến chuyện mời giám khảo. Giám khảo nào không "dính" vào phim nào mới mời.

“Việc mời được giám khảo có nghề, tâm huyết và công tâm chấm giải rất khó vì thường những người có tài năng và có nghề hay vướng phim. Trong 6 BGK chấm các hạng mục phim năm nay, chúng tôi chọn đi chọn lại vẫn dính một trường hợp. Ở hạng mục Phim Truyện truyền hình dài tập có mời đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh Hải nhưng trong số các phim đăng ký dự giải năm nay có một số phim anh ấy không làm đạo diễn nhưng vẫn đứng tên nhà sản xuất. Sau khi họp lên họp xuống, chúng tôi quyết định mời anh cứ chấm nhưng khi bỏ phiếu thì không bỏ phiếu”, ông Hải nói.

Về cơ cấu giải thưởng, Cánh diều 2015 vẫn giữ nguyên giải Cánh diều, vàng, Cánh diều bạc và Bằng khen cho các tác phẩm điện ảnh xuất sắc; Cánh diều vàng cho cá nhân người Việt (kể cả người Việt mang quốc tịch nước ngoài và người nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam) tham gia phim: biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sỹ, người làm âm thanh, nhạc sỹ, diễn viên…

Năm nay, trong khuôn khổ giải thưởng, Hội Điện ảnh sẽ tổ chức chiếu phim truyện điện ảnh dự giải Cánh diều 2015 phục vụ khán giả miễn phí tại Thủ đô: Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Rạp Tháng 8, Rạp Ngọc Khánh, CGV Mipec. Khán giả có thể nhận giấy mời xem phim tại rạp từ 11/4.

Danh sách 18 phim truyện điện ảnh dự giải Cánh diều 2015:

1. Trên đỉnh bình yên - đạo diễn, NSƯT Nguyễn Hữu Mười (Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện 1).

2. Cuộc đời của Yến - đạo diễn Đinh Tuấn Vũ (Công ty TNHH MTV Hãng Phim truyện Việt Nam)

3. Nhà tiên tri - đạo diễn, NSƯT Vương Đức (Công ty TNHH MTV Hãng Phim truyện Việt Nam)

4. Mỹ nhân - đạo diễn Đinh Thái Thuy (Công ty TNHH MTV Hãng Phim Giải phóng)

5. Đường xuyên rừng - đạo diễn Nguyễn Xuân Cường (Công ty TNHH MTV Hãng Phim Giải phóng)

6. Người trở về - đạo diễn Đặng Thái Huyền (Điện ảnh Quân đội Nhân dân)

7. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - đạo diễn Victor Vũ (Cục Điện ảnh – Công ty CP Truyền thông và giải trí Galaxy)

8. Quyên - đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình (Hãng phim Việt).

9. Siêu trộm - đạo diễn Hàm Trần (Hãng phim Việt)

10. Trúng số - đạo diễn Dustin Nguyễn (Công ty TNHH Vùng trời mơ ước)

11. Ngày nảy ngày nay - đạo diễn Cường Ngô (VAA Production – Công ty TNHH Bình Hạnh Đan)

12. Bộ ba rắc rối - đạo diễn Võ Tấn Bình (Công ty TNHH MTV Hãng phim Chánh Phương)

13. 49 ngày - đạo diễn Đoàn Nhất Trung (Công ty CP Giải trí Thông tin Ngày mới)

14. Trót yêu - đạo diễn Châu Thổ - Việt Trinh (Công ty CP Điện ảnh và Công nghệ giải trí SE Na phim)

15. Bảo mẫu siêu quậy - đạo diễn Lê Bảo Trung (Công ty CP giải trí Lê Bảo Trung)

16. Cầu vồng không sắc - đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến (Công ty TNHH Công nghệ và truyền thông Leo)

17. Gái già lắm chiêu - đạo diễn Nam CITO - Bảo Nhân (Công ty TNHH CITO Nam Anh)

18. Ám ảnh - đạo diễn Bảo Nguyễn (Công ty Liên Á).

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Thừa Thiên Huế đạt 5 giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, đại diện Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh vừa thông tin về kết quả tham gia và đạt giải của tỉnh Thừa Thiên Huế tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022-2023) và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam năm 2023.

Thừa Thiên Huế đạt 5 giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ
Return to top