Thể thao

“Cánh én nhỏ” Vi Đình Thượng

ClockThứ Hai, 02/01/2023 07:30
TTH - Tại vòng loại U17 châu Á trên sân vận động Việt Trì (Phú Thọ) tháng 10/2022, hậu vệ cánh trái Vi Đình Thượng của đội tuyển U17 quốc gia là một cái tên nổi bật.

Huế tự hào cùng U17 Quốc giaKhởi tranh vòng loại bảng B giải vô địch U17 quốc gia

Tuyển thủ U17 quốc gia Vi Đình Thượng

Cậu bé người Thái mê bóng đá

Vi Đình Thượng là con trai đầu của một gia đình người dân tộc Thái ở xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Theo lời kể của tuyển thủ U17 quốc gia này thì: “Cả xã em từ người già đến trẻ con, từ người Kinh đến người Thái ai cũng mê bóng đá cả. Trước em, xã Châu Thái có anh Ngân Văn Đại là cầu thủ chuyên nghiệp đã thi đấu cho CLB Hà Nội. May mắn cho em là khi bắt đầu làm quen với trái bóng thì trường học đã có sân cỏ nhân tạo. Cứ thế hàng ngày em cùng với mấy đứa bạn mê bóng đá sáng đi học chiều đi đá bóng”.

Giải bóng đá mà cậu bé người Thái Vi Đình Thượng tham gia đầu tiên đó là Giải bóng đá thiếu niên toàn tỉnh tranh Cúp báo Nghệ An. Cũng từ giải bóng đá này, Vi Đình Thượng mơ ước đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp. Em từng thi tuyển vào tuyến năng khiếu U13 của đội bóng Sông Lam Nghệ An nhưng không đỗ. Tiếp đó, Thượng đã đi đến một số lò đào tạo khác để ứng thí nhưng cánh cửa đã không mở đối với em...

Năm 2019, một người thầy bóng đá của Vi Đình Thượng báo tin là ở Huế đang tuyển đội bóng năng khiếu U15, thế là Thượng cùng một người bạn cùng quê Vi Bảo An bắt xe đường dài vô Huế. Lần này, niềm vui đã đến với cậu bé người Thái yêu bóng đá khi cả Thượng và An đều trúng tuyển. Vi Đình Thượng nhớ lại: “Khi nghe thầy Dương Công Quốc đọc tên những người trúng tuyển, em nhảy cẫng lên vì quá sung sướng. Sau đó em điện về ngay báo tin vui cho ba mẹ ở nhà. Ngày hôm sau, ba mẹ em đã làm mấy mâm cơm mời bà con họ hàng ăn mừng cho đứa con trai...”.

Những ngày ở Huế

Trúng tuyển vào tuyến U15 của CLB bóng đá Huế là cánh cửa cuối cùng và duy nhất để Vi Đình Thượng theo đuổi ước mơ cháy bỏng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. HLV Dương Công Quốc kể: “Năm 2019, tôi đã đề nghị lãnh đạo Đoàn Bóng đá Huế cho phép được tuyển chọn lứa U15 trên khắp cả nước vì một lý do đó là các cầu thủ được đào tạo U13 bị loại dần chỉ còn lại mấy em. Vi Đình Thượng là một trong số gần 60 em U15 được tuyển chọn năm đó. Đây cũng là lứa cầu thủ đặc biệt nhất của Huế, bởi vì ngoài các em ở Huế thì có đến trên 10 em ở Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum, Đắc Nông... Đào tạo từ U15 là muộn rồi nên cả thầy và trò đều phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng cũng có điều hay là có một số em bộc lộ năng khiếu bóng đá muộn, mà Vi Đình Thượng là một ví dụ điển hình...”.

Đến nay thì Vi Đình Thượng đã có 3 năm được đào tạo ở CLB Bóng đá Huế. Nhớ lại những ngày tháng bắt đầu làm quen với môi trường của một cầu thủ bóng đá ở Huế, Vi Đình Thượng kể: “Thực tình là lần đầu đi xa nhà nhưng em không biết cảm giác nhớ nhà là gì cả. Có lẽ do quá đam mê với bóng đá nên khi mới vào đội U15 là em chỉ biết tập luyện và tập luyện... Bây giờ thì Huế đã quá quen thuộc với em rồi và chắc chắn em sẽ gắn bó với Huế nhiều năm nữa...”.

Những kỷ niệm mà Thượng nhớ nhiều sau 3 năm ở Huế để học đá bóng chính là tình cảm của các HLV và các bạn cầu thủ cùng trang lứa đã chia sẻ cho nhau trong những lúc khó khăn. “Chúng em vô Huế không lâu thì xảy ra dịch COVID-19, rồi năm 2020 là những ngày bão lụt liên tiếp. Em nhớ nhất là cảnh thầy Dương Công Quốc lội nước lụt bì bõm mang thức ăn đến tiếp tế cho tụi em. Chúng em vẫn động viên và nhắc nhở nhau phải cố gắng nhiều để vui lòng thầy và luôn nhớ câu nói của thầy Quốc: Bóng đá Huế nghèo và các con là con nhà nghèo. Nhưng con nhà nghèo mà học giỏi thì người ta mới thương, mới nể! ”.

Thuận chân phải, đá cánh trái

Vi Đình Thượng là cầu thủ thuận chân phải. Tuy nhiên, ngay từ đầu những ngày mới tập luyện ở U15 Huế và sau này là U17 Huế hay ở các đội tuyển U16, U17 quốc gia, Vi Đình Thượng đều chơi ở vị trí hậu vệ hoặc tiền vệ cánh trái.

Điều này buộc Thượng phải rèn luyện thêm những cú sút cũng như kỹ thuật điều khiển bóng từ chân trái rất nhiều. Vậy nhưng, theo Thượng thuận chân phải mà chơi cánh trái cũng là một lợi thế, nhất là những cú ngoặt bóng từ biên vào trung lộ và thực hiện những cú sút bằng chân phải thường mang tính đột phá cao. Còn theo đánh giá của HLV Dương Công Quốc thì điểm mạnh nhất của Vi Đình Thượng chính là tốc độ và sức bền. Năm 2020, Vi Đình Thượng chính là VĐV giành chức vô địch Giải việt dã tỉnh Thừa Thiên Huế. Với  điểm mạnh này, trong nhiều trận đấu, Thượng đã dùng tốc độ của mình vượt qua hậu vệ đối phương và ngoặt bóng vào trung lộ để thực hiện những cú sút xa rất uy lực.

Cùng với bàn thắng đẹp vào lưới U17 Nepal ở vòng loại U17 châu Á tháng 10/2022, Vi Đình Thượng cũng đã ghi 3 bàn bằng những pha hãm thành đánh đầu ở những trận đấu của U17 Huế. “Em có nghe kể về niềm tự hào của bóng đá Huế đó là những hậu vệ trái ở đội tuyển quốc gia, như danh thủ Lê Đức Anh Tuấn và thầy Lê Văn Trương. Em thì chưa xem thầy Tuấn đá, nhưng thầy Trương thì em có xem lại qua các clip và thầy cũng hướng dẫn em trong các buổi tập. Bây giờ, em cũng đang chơi ở vị trí hậu vệ cánh trái thì những cầu thủ thế hệ trước của bóng đá Huế là những hình mẫu để em học hỏi”. Vi Đình Thượng cho biết.

Khi được hỏi về ước mơ, chàng trai trẻ dân tộc Thái chỉ khiêm tốn: “Em được may mắn vào học bóng đá ở Huế đã là một ước mơ thành sự thật. Bây giờ ước mơ của em là sẽ được thi đấu cho CLB Huế, có thu nhập để phụ thêm cho ba mẹ ở quê. Còn ở đội tuyển quốc gia thì em phải cố gắng rèn luyện rất nhiều nữa để có được vị trí thi đấu, trước mắt là ở giải U17 châu Á sắp tới...”.

Có lần, huấn luyện viên U17 Thừa Thiên Huế Dương Công Quốc ví von những cú tăng tốc từ cánh trái rồi ngoặt bóng vào trung lộ của cậu học trò Vi Đình Thượng nhanh như một cú lượn của loài chim én. Với những gì đã bắt đầu bộc lộ và thể hiện trong màu áo của U17 Huế và U17 quốc gia, “cánh én nhỏ” Vi Đình Thượng đang mang đến nhiều niềm hy vọng cho bóng đá Huế trong tương lai...

Bài, ảnh: Phi Tân

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top