ClockThứ Bảy, 12/01/2019 12:25

Cảnh giác cháy nổ từ gara ô tô

TTH - Thời gian qua, nhiều gara ô tô trên địa bàn cả nước bị cháy. Tối 26/11/2018, một gara ô tô ở Hà Nội bốc cháy dữ dội, thiêu rụi hàng chục ô tô...

Phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớnHỏa hoạn lớn thiêu rụi xưởng sản xuấtNgăn chặn, kiềm chế số vụ và thiệt hại do cháy, nổ

Hoạt động tại gara ô tô tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ (Ảnh minh họa)

Chỉ một số ít quan tâm

Dạo quanh một vòng các gara ô tô ở Huế, vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở đây còn khá lỏng lẻo.

Anh Ngọc Mạnh, chủ một gara ở Huế nói: “Năm ngoái, trong khi các thợ thầy đang tập trung cao độ cho công việc của mình, không để ý, một chiếc ô tô đang chờ sửa trong xưởng do chạm điện bốc mùi khét. Thấy vậy, chúng tôi dùng bình chữa cháy, vòi nước để rửa xe xịt ngay, may mắn xe không bị hư hỏng gì. Nếu mà ban đêm thì có lẽ đã to chuyện. Đền chiếc xe ấy, bán cả gara cũng không đủ tiền trả”.

Đó là một trong những trường hợp hy hữu và may mắn, nhưng cũng cho thấy việc cháy nổ ở gara ô tô luôn bị rình rập. Một gara ô tô có rất nhiều phần việc, như: sơn xe, sửa máy, sửa điện, gò hàn, thợ nệm…, trong khi việc gò hàn luôn phải dùng lửa.

Anh Thanh Bình, chủ một gara cho hay: “Khi xây dựng gara ô tô, vấn đề đầu tiên của tôi là làm tốt công tác PCCC, bởi gara mình ở sát khu dân cư, nếu không may bị cháy nổ, thiệt hại trong gara của mình đã đành nhưng còn lan sang nhà bên cạnh. Ở Huế, rất ít gara trang bị đầy đủ hệ thống PCCC, người ra rất chủ quan bởi ỏ Huế ít cháy nổ gara, hơn nữa trong gara luôn có vòi xịt nước nên người ta không trang bị thêm các bình xịt”.

Cần kiểm tra toàn diện

Hầu hết các gara ô tô ở Huế đều nằm trong khu dân cư, ít có gara nào nằm bên ngoài đô thị, vắng người qua lại, vì nếu xa như thế thì khách đến sửa chữa xe sẽ giảm sút rất nhiều. Và như vậy, thì vấn đề PCCC cần phải đặt lên hàng đầu, bởi khi bị cháy nổ xảy ra thì không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho gara vì ô tô là tài sản có giá trị lớn, hơn nữa cạnh đó là nhà dân. Tuy nhiên, việc PCCC ở hầu hết các gara ô tô đang còn xem nhẹ.

Nhiều người dân sống cạnh các gara ô tô lo ngại và đề xuất: Các gara ô tô phải tuân thủ nghiêm túc PCCC, bởi công việc hàng ngày của họ luôn tiếp xúc đến xăng, lửa. Khi bị cháy nổ, không chỉ họ bị thiệt hại mà chúng tôi sống bên cạnh cũng lo lắng vì mình bị động. Ngoài việc các chủ gara cần nâng cao ý thức hơn nữa trong công tác này, các ngành chức năng cần thường xuyên kiểm tra vấn đề PCCC, không chỉ giúp cho các gara tự phòng ngừa hỏa hoạn mà còn giúp cho chúng tôi yên tâm.

Chúng ta đã từng chứng kiến việc cháy nổ xảy ra, gây biết bao thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng đến môi trường sống khủng khiếp như thế nào. Đã đến lúc, các gara ô tô ở Huế cần nâng cao cảnh giác, hãy trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết cho công tác PCCC, mặt khác, phải dành một ít kinh phí để đầu tư trang thiết bị PCCC để đảm bảo an toàn cho gara của mình. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để kiểm tra toàn diện công tác PCCC tại các gara ô tô, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn; đồng thời, có những buổi tập huấn về PCCC cho riêng đối tượng này để giúp cho các gara ô tô nâng cao hơn ý thức trong việc chấp hành pháp luật về PCCC.

Bài, ảnh: HOÀNG LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy chợ

Với 42 chợ truyền thống, dân sinh kinh doanh đa dạng các dịch vụ với nhiều mặt hàng dễ cháy nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đã và đang được TP. Huế siết chặt bằng nhiều giải pháp.

Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy chợ
Rà soát các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy

Chiều 13/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và các địa phương để nghe báo cáo đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các nghị quyết của HĐND tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh.

Rà soát các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top