ClockThứ Hai, 08/01/2018 08:32

Cảnh giác nạn trộm cắp cuối năm

TTH - Gần Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn TP. Huế diễn biến hết sức phức tạp.

Bắt đối tượng trộm cắp lư đồngBắt hai con nghiện trộm cắp hàng loạt xe đạp điệnGia tăng tội phạm trộm xe máy do… chủ quanBắt 2 đối tượng trộm cắp tài sảnMang 4 tiền án vẫn tiếp tục trộm cắp

Một trong những đối tượng trộm cắp tài sản bị Công an TP. Huế bắt giữ

Liên tiếp thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn TP. Huế đã đến cơ quan công an trình báo sự việc bị mất cắp chưa rõ nguyên nhân. Xác định đây là vụ việc phức tạp, đối tượng rất liều lĩnh và thực hiện ý đồ một cách tinh vi, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP. Huế khẩn trương lập chuyên án và quyết tâm bắt bằng được các đối tượng để xử lý trước pháp luật.

“Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm được “tung ra” để nghe ngóng tình hình, lần theo dấu vết, rà soát đối tượng để đấu tranh làm rõ trong thời gian sớm nhất. Sau một thời gian, các trinh sát xác định, có 2 thanh niên nói giọng Bắc với những biểu hiện khả nghi. Kiểm tra hành chính, cả hai đều không có giấy tờ tùy thân, sống lang thang không ổn định. Khi được mời về trụ sở công an làm việc, phát hiện chúng có những “đồ nghề” mà qua con mắt nghiệp vụ, chúng tôi biết đây là những kẻ ăn trộm chuyên nghiệp. Kiên trì đấu tranh khai thác, chúng đã thú nhận những hành vi trộm cắp tài sản của mình”, Trung tá Hoàng Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP. Huế kể.

Đó là Lê Minh Đoàn (SN 1993), có hộ khẩu thường trú tại Đăng Quang, Thủy Nguyên và Nguyễn Tuấn Đạt (SN 1992), hộ khẩu thường trú xóm 10, Vĩnh Tiến, Vĩnh Bảo (đều ở TP. Hải Phòng). Cả hai khai, trung tuần tháng 12/2017, chúng rủ nhau bắt xe khách từ Bắc vào Nam để thực hiện các hành vi trộm cắp. Khi đến địa bàn Thừa Thiên Huế, cả hai quyết định xuống xe với ý định thực hiện mưu đồ của mình.

“Với những ổ khóa kiên cố, cả hai đã dùng đèn khò để làm nóng chảy rồi chỉ việc dùng tay mở nhẹ cửa là có thể vào nhà một cách nhẹ nhàng. Đối với những nhà có cửa làm bằng kính, chỉ cần lấy dao “đặc chủng” khoét một vòng, gõ nhẹ để kính vỡ ra, rồi thò tay vào vặn chốt cửa để vào nhà”, Đoàn và Đạt khai.

Với phương thức, thủ đoạn như vậy, chỉ trong khoảng 10 ngày, Đoàn và Đạt liên tiếp gây ra 12 vụ trộm cắp tài sản, chủ yếu là xe máy đắt tiền của người dân trên địa bàn TP. Huế. Cụ thể, tối 24/12/2017, tại nhà 35/88 Phùng Hưng, chúng phá cửa kính lấy trộm xe máy Air Blade BKS 75F1 - 11109. Tiếp đó, tối 26/12, chúng đã gây ra 3 vụ phá cửa kính tại 3 nhà dân để đột nhập lấy trộm tài sản; trong đó, 2 vụ chúng lấy trộm 2 xe máy. Gần đây nhất, tối 27/12/2017, chúng đột nhập ngôi nhà tại kiệt 250 Phan Châu Trinh lấy trộm xe máy BKS 75D1 – 11790 và 1 laptop…

Trước đó, trên địa bàn TP. Huế cũng đã xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản của người dân bằng thủ đoạn dùng kềm cộng lực để cắt song cửa. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP. Huế đã triển khai đồng loạt các biện pháp truy xét, làm rõ. Lúc tuần tra, kiểm soát, Công an phường Thủy Xuân và Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP. Huế phát hiện, bắt giữ Đỗ Duy Nhân (36 tuổi), trú tại đường Lịch Đợi, Phường Đúc có nhiều biểu hiện trộm cắp tài sản. Đấu tranh khai thác, Nhân khai nhận, lợi dụng đêm khuya, khi mọi người đã ngủ say, Nhân sử dụng kềm cộng lực cắt song cửa đột nhập vào nhà dân ở phường Thủy Xuân để trộm cắp tài sản. Theo đó, Nhân đột nhập vào nhà số 14, khu vực 4, lấy trộm 1 điện thoại Iphone 6 plus và 1,2 triệu đồng; đột nhập vào lô E41 KQH Bàu Vá lấy trộm 45 triệu đồng, 500 USD, 1 điện thoại di động và 1 máy tính xách tay. Khi Nhân tiếp tục xách "đồ nghề", tìm nhà sơ hở ra tay trộm cắp tài sản thì bị công an phát hiện, bắt giữ.

Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó trưởng Công an TP. Huế khẳng định, việc nhanh chóng điều tra, làm rõ các đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố trong thời gian qua đã góp phần làm giảm các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo đối với mỗi một người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc đấu tranh với các loại tội phạm, chủ động bảo vệ tài sản của mình, nhất là trong những ngày Tết Nguyên đán đang đến gần.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Đừng túng quẫn làm liều

Các đối tượng khai nhận, do nợ nần, túng quẫn nên dẫn đến làm liều đi trộm, cướp tài sản của người dân. Hành vi của các đối tượng khó tránh khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Đừng túng quẫn làm liều
Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Return to top