ClockThứ Năm, 26/12/2013 14:06

Cảnh giác thủ đoạn cạy cốp xe lấy cắp tài sản

TTH - Chỉ chưa đầy 5 phút, chủ phương tiện để xe máy sơ hở đưa con vào lớp hoặc ghé tiệm mua đồ là toàn bộ số tài sản trong cốp xe đã bị kẻ gian lấy đi. 

Cạy cốp lấy tài sản trong chốc lát

Cơ quan công an khuyến cáo không nên để tài sản dưới cốp khi rời xe tạo cơ hội cho tội phạm hoạt động

Thời gian gần đây, hiện tượng “móc cốp – trộm đồ” gia tăng với tần suất cao. Không chỉ xảy ra với những chiếc xe tay ga “xịn” như SH, Vespa LX, Spacy mà những chiếc xe bậc trung như Attila Elizabeth, Liberty 125, Lead hay Yamaha Mio... cũng cùng chung số phận. Nạn nhân của những vụ móc cốp này chủ yếu là phụ nữ vốn hay có thói quen để tài sản, tiền bạc và giấy tờ tùy thân trong cốp xe. Chị Mai Thị Phương Nhung (trú tại 5/253 Điện Biên Phủ, TP Huế) cho biết, khoảng 7 giờ 45 ngày 18-12, chị chở con đi học ở Trường Mầm non 8/3 trên đường Đặng Huy Trứ. Khi đưa con vào lớp, chị Nhung dựng xe máy Lead trước sân trường. Khoảng 10 phút sau chị trở ra thì phát hiện kẻ gian đã cạy cốp xe lấy đi túi xách trong đó có hơn 6 triệu đồng tiền mặt, nhiều giấy tờ quan trọng cùng thẻ ngân hàng. Đến 11 giờ cùng ngày chị Nhung mới đến công an phường trình báo. Đáng nói, bị cạy cốp xa, nhưng hiện trạng yên xe máy vẫn nguyên vẹn, không có dấu hiệu gì về việc cạy phá.

Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 17/12, chị Đào Thiên Trang (25 tuổi, trú 20/15 Hoàng Quốc Việt, TP Huế) đi xe Vespa dựng ở lề đường vào tiệm mua quần áo. Sau một hồi lựa chọn, chị Trang ra xe lấy tiền vào trả thì phát hiện số tiền 6 triệu đồng của mình “không cánh mà bay”. Liếc nhìn nhanh xung quanh, chị Trang phát hiện một đối tượng khả nghi đang lên xe tẩu thoát. Nhanh chóng nhớ số xe đối tượng, chị Trang đến báo công an. Dựa trên nhận dạng số xe, Công an phường Thuận Hòa phối hợp với lực lượng hình sự nhanh chóng bắt đối tượng cạy cốp. Lê Văn Bảo (36 tuổi, trú 43/2 Tô Hiến Thành, TP Huế) khai nhận, chạy xe máy trên đường phát hiện thấy chủ xe sơ hở liền dựng xe máy cách đó 500m, đi bộ đến và dùng tay kéo yên lên, lấy một túi xách bên trong có ví tiền. Bảo lấy hết số tiền 6 triệu đồng trong ví rồi để túi xách lại chạy thoát. Giống như những người bị trộm cạy cốp xe khác, chị Trang cho rằng, bây giờ nạn cướp giật trên đường phố xảy ra nhiều, để tài sản trong cốp xe là an toàn nhất. Chính vì có suy nghĩ như vậy nên rất nhiều người đã tin tưởng và coi chiếc cốp xe là nơi để tài sản lý tưởng của mình mỗi khi ra đường.
Không nên để tài sản trong cốp khi rời xe
 

Theo kinh nghiệm, những chiếc xe tay ga có cốp rộng phần lớn có diện tích yên xe lớn, thiết kế yên xe khá mềm và đơn giản nên phần giữa thân yên rất yếu, có thể dễ dàng cạy yên để “rút ruột”. Thử nghiệm trên vài chiếc xe tay ga có dung tích cốp chứa đồ lớn, việc cạy cốp lấy đồ không phải là việc khó, kể cả với người chưa thực hiện việc này bao giờ. Để đối phó với tình trạng trên, những người sở hữu xe tay ga có thể áp dụng một số biện pháp tạm thời để đối phó với nạn “móc cốp - trộm đồ”. Nhưng quan trọng nhất, chiếc cốp xe rất tiện dụng và an toàn chỉ khi nào bạn lưu thông trên đường phố. Còn khi chiếc xe không lăn bánh, bạn nên bảo quản tài sản bằng cách mở ngay cốp mang theo mình những đồ có giá trị hay giấy tờ quan trọng.

Theo thượng tá Võ Xuân Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP Huế thống kê chưa đầy đủ (vì có người mất không báo-PV) của cơ quan công an, trên địa bàn TP Huế những ngày cuối năm 2013 liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất tài sản, tiền bạc, giấy tờ để trong cốp xe. Người mất thường là phụ nữ chở con nhỏ đi học, hoặc dừng xe ở tiệm mua đồ. Chỉ cần dựng xe vào trường học, vào tiệm hàng hóa 5-7 phút sẽ mất tài sản. Điều này chứng tỏ kẻ gian đã theo dõi “con mồi” rất kỹ trước khi ra tay. Qua xác minh các vụ trộm, cơ quan công an nhận định có nhiều đối tượng thực hiện hành vi. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an TP Huế đã triển khai mạng lưới trinh sát, tổ chức thu thập các thông tin và lần theo dấu vết các đối tượng nghi vấn. Mặt khác, phối hợp với các phường tổ chức tuyên truyền phương thức hoạt động và cách phòng chống cho người dân cảnh giác. Thực tế, công an đã bắt giữ 2 đối tượng có hành vi cạy cốp trộm cắp, nhưng theo nhận định vẫn còn nhiều đối tượng khác thực hiện hành vi này, do cuối năm nhu cầu mua sắm của người dân lớn, thường mang theo nhiều tiền.    
 
Để bảo vệ tài sản của mình, mỗi người cần nâng cao ý thức cảnh giác, không nên để tiền, tài sản trong cốp xe máy. Đối với những trường hợp không may bị mất cắp cần giữ nguyên hiện trường và trình báo ngay cơ quan công an và lực lượng chức năng nơi gần nhất để giải quyết. Công an TP Huế thông báo ai là bị hại trong các vụ án thì đến Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Huế để giải quyết vụ việc.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top