ClockThứ Ba, 27/07/2021 10:44

Cảnh giác và tiết giảm là thiết thực chung tay chống dịch

TTH.VN - Dịch COVID-19 lại bùng phát, lần này với biến thể Delta nên tình hình diễn biến hết sức phức tạp và nguy hiểm. Tốc độ lây lan đến chóng mặt, số ca dương tính được phát hiện lên tới con số nhiều ngàn mỗi ngày chứ không chỉ là vài, vài chục ca như những đợt trước.

5K được thực hiện nghiêm túc tại các điểm mua bán, siêu thị

Thành phố Hồ Chí Minh đã phải áp dụng giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với thành phố Hồ Chí Minh là Đồng Nai, Bình Dương và rồi thêm 16 tỉnh Nam bộ cũng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 trong thời gian 14 ngày kể từ 0h00 ngày 19/7. 

Sát bên cạnh Huế là TP.Đà Nẵng. Trước tình hình có nhiều ca mắc mới trong cộng đồng, ngày 21/7, Đà Nẵng đã quyết định đẩy mạnh thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn với việc bổ sung nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn. Bắt đầu từ 12h00 ngày 22/7, người dân được yêu cầu ở nhà, chỉ ra khỏi nhà để đi làm việc tại các cơ quan, công sở, nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện hoặc để mua các lương thực thực phẩm, thuốc men, khám chữa bệnh, cấp cứu nhưng phải giữ khoảng cách 2 mét khi giao tiếp.

Đồng thời, không được tập trung quá 2 người ngoài khu vực công sở, bệnh viện, nhà máy. Các hoạt động thể dục thể thao trong nhà, ngoài trời, kể cả việc đi bộ, đạp xe thể dục đều tạm dừng. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bảo đảm phương châm 3 tại chỗ. Các cơ quan, công sở làm việc không quá 50% số người, tạm dừng các cuộc họp không cần thiết. Các chợ hoạt động giãn cách, tiếp tục sử dụng thẻ đi chợ theo tần suất, tạm dừng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu.

Ở phía Bắc, Hà Nội bắt đầu từ ngày 22/7 cũng triển khai các biện pháp cấp bách trên toàn địa bàn thành phố. Theo đó, toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội sẽ được cách ly tập trung để đảm bảo phòng dịch. Đến 6h00 ngày 24/7, Hà Nội tăng thêm một mức nữa, quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn thành phố theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định...

Thừa Thiên Huế (TTH) với sự vào cuộc chủ động, ráo riết của toàn bộ hệ thống, tình hình dịch bệnh được kiểm soát khá tốt. Tuy nhiên, nguy cơ luôn rình rập khi mà dịch bệnh tràn lan ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và cả ở những địa phương bên cạnh. Số người về quê tự phát xuất hiện và khi test đã phát hiện dương tính với SAR-CoV-2; một số trường hợp lái xe qua địa bàn đã không trung thực, không chấp hành nghiêm nguyên tắc phòng dịch đã làm lây lan trong cộng đồng. Tỉnh cũng lên phương án và hiện đã bắt đầu đón công dân Thừa Thiên Huế từ TP.Hồ Chí Minh về quê mà theo số lượng đăng ký ban đầu con số lên đến cả vạn người…

Tất cả những điều đó đòi hỏi mọi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chung tay với chính quyền bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất mới có thể ngăn chặn không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trên địa bàn.

Người dân nghiêm túc chấp hành yêu cầu tạm dừng tắm sông

Ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ ngày 20/7, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch của thành phố cũng đã có thông báo tạm dừng hoạt động tắm sông tại các bến sông dọc bờ sông Hương và hạn chế tập trung đông người tại các điểm công cộng trên địa bàn. Giao công an thành phố, UBND các phường, xã phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra thực hiện 5K tại các điểm công cộng.

Ngay trong ngày 20/7, tôi đã thử dạo quanh một vòng các bến sông, các điểm công cộng trong thành phố, thấy vui và khá yên tâm khi mục kích lực lượng chức năng trực chiến tại các điểm công cộng. Người dân trên địa bàn nghiêm túc chấp hành yêu cầu của chính quyền không tập trung về bơi tắm tại các bến sông như mọi khi, số người tập thể dục cũng chủ động giãn lên các khu vực đồi núi phía Tây từng nhóm nhỏ để vừa đảm bảo quy định giãn cách vừa duy trì rèn luyện sức khỏe…

Tuy nhiên, ở trong các khu dân cư, thấy vẫn còn tình trạng tụ tập ăn nhậu, hát hò. Thậm chí, có những trường hợp đến đêm khuya vẫn chưa chịu giải tán, vừa vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm sự yên tĩnh chung, vừa không phù hợp với thực tế tình hình dịch bệnh mà dường như không thấy ai nhắc nhở.

Thật may mắn là địa bàn Thừa Thiên Huế của chúng ta đang còn giữ được, chính quyền chưa buộc phải ban bố lệnh giãn cách như nhiều địa phương khác. Song, dịch bệnh đang tung hoành, dân tình nhiều người đang khốn khó, biến thể Delta đang lẩn khuất rình rập khó lường. Vì vậy, sự cảnh giác, tiết giảm trong sinh hoạt để phù hợp với thực tiễn tình hình là điều mà mỗi một gia đình, mỗi một công dân nên tự giác ý thức. Đó cũng chính là sự chủ động để chung tay với cuộc chiến chống lại kẻ thù chung mang tên COVID-19.

Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Return to top