ClockThứ Tư, 25/12/2013 11:02

Cảnh giác với “chiêu” giả danh công an lừa tình, lừa tiền

TTH - Giả danh công an để tán tỉnh, chiếm được tình cảm của bạn gái, sau đó giả vờ xin việc giùm để lừa tiền, bị cáo vừa bị TAND TP Huế phạt 1 năm 6 tháng tù... 

Từ lời khai của bị cáo, bị hại và những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, được Hội đồng xét xử thẩm tra tại phiên tòa ngày 12/12/2013 cho thấy: Tháng 6/2013 Hoàng Tùng Lâm (sinh năm 1989, trú tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, không nghề nghiệp, đang vào tỉnh Đồng Nai tìm việc làm) vào mạng internet (chat) làm quen với chị N. Lâm giả mạo với chị N tên của mình là Nguyễn Hoài Bảo, công tác tại Công an tỉnh Quảng Trị, cấp bậc trung úy. Sau nhiều lần nói chuyện qua mạng internet, chị N tưởng Lâm là thanh niên tốt, công tác trong ngành công an nên nảy sinh tình cảm yêu đương, rồi Lâm hẹn vào Huế đến nhà chị N chơi.

Để diễn đúng “kịch bản”, Lâm mua một bộ sắc phục ngành công an tại “chợ trời”, đón xe khách từ tỉnh Đồng Nai ra Huế. Đến nhà chị N, Lâm mặc sắc phục ngành công an, giới thiệu với bố mẹ chị N tên mình là Nguyễn Hoài Bảo, công tác tại Công an tỉnh Quảng Trị. Bố mẹ N thấy bạn trai của con là công an, nên tin tưởng để Lâm ở lại nhà chơi mấy ngày. Sau đó Lâm vào lại tỉnh Đồng Nai. Khoảng 20 ngày sau, Lâm tiếp tục từ tỉnh Đồng Nai về lại nhà chị N. Biết chị N vừa mới ra trường và có nhu cầu xin việc làm nên Lâm nói dối là mình có thể xin cho N vào làm việc tại Trường mầm non Hoa Mai tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Cha mẹ chị N tin thật nên đưa cho Lâm 2 triệu đồng cùng 1 bộ hồ sơ xin việc của N.

Chị Y và chị H là bạn chị N, tin tưởng Lâm là người yêu của N, lại là công an, nên cũng nhờ Lâm xin việc làm. Lâm cũng bảo hai chị này đưa tổng cộng 4 triệu đồng, kèm hồ sơ để Lâm xin việc. Sau đó Lâm yêu cầu hai người bạn của N đưa thêm tổng cộng 2 triệu đồng. Toàn bộ số tiền 8 triệu đồng các bị hại đưa, Lâm tiêu xài hết. Ngoài ra, trong thời gian ra Huế, ở lại nhà chị N, Lâm còn mượn của bố chị N 2 triệu đồng, mượn của N 100 đô la Mỹ. Chân tướng sự việc chỉ được làm sáng tỏ khi ngày 06/7/2013 Lâm đến tìm một chủ nhà trọ ở phường Phú Hội, giới thiệu mình là công an tỉnh Quảng Trị vào Huế học, thuê phòng trọ trong 3 tháng. Lúc chủ nhà trọ yêu cầu Lâm xuất trình giấy tờ để đăng ký với công an thì Lâm bảo để quên ở đơn vị, khất vài hôm sau sẽ về lấy. Nghi ngờ nên chủ nhà trọ đã báo công an phường Phú Hội.

Bị cáo khai, ban đầu không có ý định lừa tiền của chị N. Việc giả danh công an chỉ là để “oai”, khi tán tỉnh, các cô gái dễ dàng tin tưởng, trao tình cảm. Còn đối với chị N, mãi đến lúc tại phiên tòa mới biết Lâm là người đã có vợ và đứa con chưa đầy tuổi. Chị N thừa nhận, trót có tình cảm với bị cáo. Khi biết rõ sự việc, N bị một cú sốc nặng nề. Lý giải vì sao lại có thể nhanh chóng trao tình cảm cho một thanh niên quen biết qua mạng internet, N phân trần, nếu như anh ta không giả vờ là công an thì cô không đặt niềm tin, tình cảm dễ dàng như vậy.

Cách đây chưa lâu, TAND TP Huế vừa xử một vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo cũng giả danh công an lừa tình, lừa tiền nạn nhân. Những bị hại trong vụ án nói trên đều là sinh viên. Điều đáng nói là các cô tin tưởng “người yêu” nên đã “trao thân gửi phận” cho kẻ lừa đảo. Theo thông tin từ ngành tòa án tỉnh, loại tội phạm này không nhiều nhưng rất nguy hiểm, gây hậu quả nặng nề cho xã hội. Vậy nên, các bạn nữ thanh niên đến tuổi yêu đương phải hết sức thận trọng khi tìm hiểu kết bạn và trao gửi tình cảm, đừng tự biến mình thành “con mồi” của tội phạm, vừa mất tiền, vừa bị lừa tình.

Thùy Chi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Return to top