ClockThứ Sáu, 28/10/2016 14:00

Cảnh giác với chiêu thức lừa đảo mới

TTH - Một các thức lừa đảo mới, rất tinh vi đã xuất hiện tại nhiều địa phương, gây thiệt hại lớn về tài sản cần được mọi người lưu ý và đề cao cảnh giác nhằm tránh thiệt hại.

Theo Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, từ đầu năm 2015 đến nay, tại 12 tỉnh, thành phố trên toàn quốc liên tiếp xuất hiện trường hợp người lạ giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện đến các thuê bao di động đe dọa chủ thuê bao có liên quan đến các đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền, buôn lậu,… hoặc thông báo tình hình có một số đối tượng câu kết với cán bộ ngân hàng lấy các thông tin cá nhân của khách hàng để rút tiền của những người gửi tiền tại ngân hàng. Đối tượng yêu cầu những người này chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định để xác minh làm rõ, hoặc xem xét để có biện pháp bảo vệ tiền gửi của ngân hàng. Nếu trường hợp nào không liên quan thì sau 24h sẽ được trả lại tiền. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định, bọn chúng cấp tốc chuyển tiền qua tài khoản khác và rút tiền mặt rồi chuyển cho các đối tượng người nước ngoài.

Tính đến nay, đã xảy ra hơn 80 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên, gây thiệt hại gần 30 tỷ đồng, do các đối tượng người nước ngoài câu kết với người Việt Nam thực hiện. Theo thông tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh cung cấp: Hiện nay, tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên rất thấp. Nguyên nhân là do đối tượng sử dụng phần mềm máy tính để gọi điện thoại nên việc truy tìm dấu vết qua mạng Internet gặp rất nhiều khó khăn. Tài khoản mà bọn chúng chỉ định để chuyển tiền vào hầu hết đều được thuê lại từ những người khác, chủ tài khoản cũng không nắm được động cơ, mục đích và nhân thân đối tượng. Các đối tượng cầm đầu là người nước ngoài nên quá trình điều tra, xác minh gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Biện pháp hiệu quả nhất là mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, khi gặp những dấu hiệu như trên cần lưu ý đề phòng, tránh bị kẻ xấu lừa gạt. Đặc biệt, tuyệt đối không cho người khác mượn tài khoản cá nhân để thanh toán, chuyển tiền; khi phát hiện những thông tin liên quan, cần nhanh chóng điện báo và cung cấp thông tin đến cơ quan công an.

Tường Khoa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Return to top