ClockThứ Ba, 12/08/2014 03:13

Cảnh giác với Ebola

TTH - Ebola được xem là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A, có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong rất cao do vi rút Ebola; lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường và dụng cụ bị ô nhiễm dịch bệnh. Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là bệnh do vi rút Ebola vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và phương pháp điều trị đặc hiệu. Chính vì thế, việc phát hiện sớm để có ngay những biện pháp kiểm soát, không chế, cách ly bệnh nhân; đồng thời theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn là điều quan trọng để phòng, chống bệnh dịch này.

Con số mới nhất từ trang báo điện tử của Chính phủ cho thấy, số lượng người thiệt mạng vì virus Ebola ở Tây Phi đã lên đến gần 1.000 người trong tổng số gần 1.800 trường hợp. Thêm 10 trường hợp mới nhiễm virus Ebola ở Nigeria, hai người trong số đó đã thiệt mạng là con số tính đến ngày 10/8. Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone là 4 quốc gia đã xuất hiện dịch Ebola. Trước tình hình “dầu sôi lửa bỏng” này, WHO - Tổ chức Y tế thế giới đã công bố dịch Ebola là một vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu vào ngày 8/8 và cho biết, đây là vấn đề có thể sẽ kéo dài nhiều tháng.

Trước nguy cơ của đại dịch này, tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 1392/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chủ động, phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới, các tổ chức quốc tế và các nước có liên quan để nắm bắt tình hình dịch bệnh, dự báo nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam, chủ động lên kế hoạch và tham mưu kịp thời cho Chính phủ trong việc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành như Quốc phòng, Giao thông vận tải, Công an, Ngoại giao để triển khai tốt việc giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó là việc triển khai ngay việc tập huấn về chuyên môn kỹ thuật, tổ chức tốt việc phân tuyến và thu dung điều trị nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số trường hợp tử vong, không để lây nhiễm dịch bệnh trong các cơ sở y tế và lan rộng dịch bệnh ra cộng đồng...
Với sự giúp đỡ của Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp (EOC) cũng vừa được thành lập vào sáng 11/8 tại Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) để đáp ứng với các dịch bệnh, trong đó có dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola. Một kế hoạch hành động Phòng chống dịch bệnh Ebola với ba tình huống cụ thể cũng đã được Bộ Y tế xây dựng và ban hành. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu lực lượng kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu phải tiến hành các biện pháp giám sát, kiểm dịch y tế nghiêm ngặt. Bắt đầu từ ngày 15/8 tới, việc triển khai tờ khai y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế sẽ được đưa vào thực hiện.
Trao đổi nhanh với chúng tôi, ông Hoàng Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế cho hay, ngay trong ngày chủ nhật (10/8), Sở Y tế đã có phiên họp khẩn cấp để thành lập Ban chỉ đạo nhằm chủ động ứng phó với đại dịch này; đồng thời, đã xây dựng một kế hoạch chi tiết trình Chủ tịch UBND tỉnh và đưa vào triển khai thực thi trên toàn địa bàn ngay sau khi được phê duyệt. Chiều 11/8, Sở Y tế cũng đã triệu tập đội ngũ liên quan để triển khai tập huấn bước đầu trước khi có một kế hoạch triển khai rộng rãi hơn để chủ động kiểm soát, ngăn ngừa, khống chế dịch bệnh này. Cũng theo ông Hoàng Hữu Nam, bên cạnh việc giám sát, kiểm dịch tại ga hàng không Sân bay Phú Bài, ngành đã có kế hoạch giám sát chặt chẽ đối với du khách đến Huế bằng đường thủy tại Cảng Chân Mây. Với sự phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và xã hội, Sở Y tế đã thiết lập và đưa vào diện quản lý 4 lao động là người địa phương vừa trở về từ Lybia. Thông tin khác là qua kiểm tra, 4 lao động này đều không trở về từ vùng có dịch nên bước đầu có thể tạm yên tâm, dù không chủ quan...
Nguyễn An Lê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top