ClockThứ Ba, 07/12/2010 17:43

Cảnh giác với một số thiết bị lọc nước do các doanh nghiệp sản xuất

TTH - Thời gian qua, tại khu vực nội thành (Huế) và xã Phong Hải (Phong Điền) xuất hiện một số người tự xưng là nhân viên của các cơ sở kinh doanh các thiết bị lọc nước và nước tinh khiết sử dụng tờ rơi để quảng cáo các sản phẩm này. Phát hiện nhiều dấu hiệu khả nghi, một số bạn đọc đã phản ánh vấn đề nói trên với Báo Thừa Thiên Huế.

Trao đổi với bà Trần Thị Minh Tâm - Trưởng phòng Quản lý chất lượng nước Công ty TNHH Nhà nước Xây dựng và Cấp nước tỉnh (HueWACO) - chúng tôi được biết: Nhân viên của các cơ sở kinh doanh lọc nước và nước tinh khiết nói trên sử dụng máy đo TDS (máy kiểm tra tổng chất rắn hòa tan) cầm tay để đo tổng chất rắn hòa tan trong hai ly nước (một ly nước máy, một ly nước sôi do khách hàng cung cấp) và đưa ra dự báo trước lúc điện phân rằng: ly nào nước có TDS cao thì sẽ có nhiều cặn hơn. Sau khi đặt máy điện phân vào hai ly nước cùng lúc và bật nguồn điện chừng vài giây, cả hai ly nước máy và nước đun sôi đều chuyển sang màu vàng cam rồi nâu dần; đồng thời, lớp váng màu vàng cam cùng bọt khí nổi trên mặt nước.

 

Máy điện phân - do nhân viên các cơ sở bán thiết bị lọc nước sử dụng - để kiểm tra chất lượng nước (ảnh: TL)

 

Từ kết quả kiểm tra của doanh nghiệp và tham khảo thông tin của các nhà khoa học, ông Trương Công Hân - Trưởng phòng Kế hoạch HueWACO - cho hay: Hiện tượng nước chuyển sang màu vàng cam rồi nâu dần; đồng thời, lớp váng màu vàng cam cùng bọt khí nổi trên mặt nước, do các nguyên tử sắt ở lớp bề mặt Anôt (cực dương - thỏi sắt) mất điện tử trở thành cation Fe3+ và khuếch tán vào dung dịch. Hiện tượng này gọi là hoà tan Anôt. Sau khi hoà tan, lượng sắt trong nước tăng lên hàng chục lần. Phần bọt khí nổi lên ở Catôt (cực âm - thỏi nhôm), do cation H+ từ dung dịch khuếch tán tới bề mặt thỏi nhôm và nhận điện tử thành khí hydrô (H2) bay lên. Màu vàng cam khi làm thí nghiệm điện phân trên các mẫu nước có nguồn gốc từ điện cực Anôt bằng sắt của máy điện phân đã hòa tan vào nước. Đối với nước tinh khiết, ngoài phân tử nước, hầu như chẳng còn mấy chất khoáng nên không tạo môi trường tốt cho quá trình điện phân; khi làm thí nghiệm trên, màu nước không thay đổi. Tuy nhiên, nếu điện phân trên mẫu nước tinh khiết có thành phần khoáng ở tiêu chuẩn cho phép thì kết quả vẫn có màu vàng cam nhưng nhạt hơn.

 

Ông Mai Duy Tường - Phó Giám đốc HueWACO - khẳng định: Cách đây hơn một năm, doanh nghiệp công bố cấp nước an toàn trên toàn tỉnh và cam kết luôn đảm bảo, duy trì bền vững cấp nước an toàn. Hơn nữa, nguồn nước sạch mà doanh nghiệp cung cấp luôn bảo đảm chất lượng theo quy định của Bộ Y tế và đạt tiêu chuẩn ISO 17025:2005; đồng thời, chất lượng nước của doanh nghiệp thường xuyên được Sở Y tế kiểm tra và giám sát. Vì vậy, khách hàng có thể yên tâm sử dụng nguồn nước sạch, do doanh nghiệp cung cấp. Bởi, theo tìm hiểu của doanh nghiệp, mục đích của những đối tượng trên là muốn bán sản phẩm nước tinh khiết, do họ sản xuất. Do đó, doanh nghiệp khuyến cáo khách hàng không nên đặt niềm tin vào việc quảng bá một số thiết bị lọc nước như đã nêu trên.

 

Vĩnh Cự

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

TIN MỚI

Return to top