ClockThứ Sáu, 05/07/2013 10:51

Cảnh giác với thủ đoạn trộm cắp chim cảnh

TTH - Những năm trở lại đây, chơi chim cảnh đã trở thành thú chơi tao nhã đối với người dân ở Huế. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra cả chục triệu, thậm chí trăm triệu đồng để sắm lồng, nuôi chim. Nhưng thời gian gần đây, chim cảnh đang trở thành miếng mồi ngon của bọn trộm cắp...

Sơ hở là mất

Lực lượng công an và dân phòng tuyên truyền phương thức, thủ đoạn trộm chim cho người dân nâng cao cảnh giác

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Huế liên tiếp xảy ra mất cắp chim cảnh. Thủ đoạn của loại tội phạm này là lợi dụng sơ hở của người nuôi chim để đánh cắp cả chim lẫn lồng. Xác định đây là một loại tội phạm mới phát sinh, hoạt động mang tính chuyên nghiệp, bởi có những con chim cảnh bị mất trộm có giá trị từ năm đến mười triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng và cả những chiếc lồng chạm đắt tiền, Công an TP Huế đã tập trung đấu tranh làm rõ, tăng cường tuần tra mai phục, bắt giữ bọn trộm này.

Các đối tượng lấy cắp không chỉ xem xét, thăm dò sơ hở mất cảnh giác của người nuôi chim cảnh, mà còn dám cướp cạn trắng trợn cả lồng lẫn chim, phương tiện sử dụng là xe gắn máy. Mới đây, một người dân ở đường Trần Thái Tông, TP Huế phát hiện 3 đối tượng đột nhập vào nhà mình để trộm chim chào mào quý. Thấy vậy, anh này đã nhanh chóng tri hô và lấy xe máy đuổi theo. Khi chạy đến trước mặt khách sạn Duy Tân, đường Hùng Vương các đối tượng đã điều khiển cho xe tăng tốc, do không làm chủ được tay lái nên xe của chúng đã lao vào người đi đường gây ra tai nạn giao thông, bị quần chúng và công an bắt giữ cùng tang vật.

Đầu tháng 6/2013, Công an TP Huế đã bắt giữ 3 nghi phạm gây ra hàng loạt vụ trộm chim chào mào. Đó là Nguyễn Hải An (SN 1985, trú tại đường Tăng Bạt Hổ), Lê Ngọc Vinh (SN 1987, trú đường Dương Hòa), Hoàng Đức Quý (SN 1987, trú đường Lê Thánh Tôn, cùng ở TP Huế). Đấu tranh ban đầu, số đối tượng này khai nhận đã gây ra hàng loạt vụ trộm chim cảnh trên địa bàn TP Huế. Sau khi lấy trộm được tài sản, các đối tượng đem bán cho Nguyễn Hữu Thương, Nguyễn Đình Triều và một số đối tượng khác ở TP Huế lấy tiền tiêu xài. Từ đầu năm 2013 đến nay, Công an TP Huế đã bắt giữ hơn 10 đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm, thu giữ hàng chục chim chào mào và lồng trả lại khổ chủ. Qua lời khai của đối tượng gây án và các vụ việc có thể thấy: Phương thức thủ đoạn của số đối tượng này là đi bộ hoặc sử dụng xe máy đi rảo trên các tuyến đường, ngõ hẻm TP Huế, đảo mắt phát hiện ai treo chim ngoài đường, trước hiên nhà sơ hở, lén lút đột nhập lấy trộm tài sản. Đối tượng gây án chủ yếu là thanh thiếu niên từ 15 – 30 tuổi, sống lang thang, tụ tập thành ổ, nhóm chuyên đi trộm cắp tài sản để ăn chơi, bài bạc và sử dụng trái phép chất ma túy. Thời gian và địa điểm gây án mọi lúc, mọi nơi, nhưng thường tập trung chủ yếu vào buổi sáng khi mọi người đưa chim cảnh ra ngoài để tắm nắng. Có nhiều đối tượng gây án ban đêm khi người dân mất cảnh giác, không đưa chim vào nhà. 
 
Cần nêu cao tinh thần cảnh giác
 
Hiện nay, ở Huế phong trào nuôi chim cảnh, nhất là chim chào mào phát triển rầm rộ và trở thành thú vui tao nhã đối với nhiều người dân. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu để mua chim quý và sắm lồng đẹp. Dạo quanh một số tuyến đường, có thể thấy nhiều người chơi chim vẫn hết sức sơ hở, treo chim cảnh ven hai bên đường không có người trông coi nên vô tình tạo “mồi ngon” cho kẻ xấu. Lợi dụng sơ hở này, bọn tội phạm liên tục gây ra nhiều vụ trộm cắp. Đây là điều mà mọi người phải hết sức cảnh giác tránh bị kẻ gian lợi dụng gây án. 
 
Thiếu tá Phan Nguyễn Nhân Hạnh, Đội phó Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Huế cho biết: Chim cảnh nói chung và chào mào của Huế nói riêng hiện rất được nhiều người ưu chuộng và có giá trị cao, có con trị giá lên đến cả trăm triệu đồng, nhất chim đột biến gen chân, mỏ đỏ, lông trắng, giọng hót hay. Chim cảnh dễ tiêu thụ, che dấu và dễ tẩu tán nên bọn tội phạm thường tập trung gây án. Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, Công an TP Huế xây dựng phương án, kế hoạch, điều tra, bắt giữ và phối hợp truy tố, xử lý nghiêm những đối tượng trộm chim theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đơn vị thường xuyên phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp tuyên truyền, nêu phương thức thủ đoạn gây án bọn tội phạm để nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Tuy nhiên, điều quan trọng là người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản, không để chim cảnh các điểm sơ hở, khuất tầm nhìn, nhất là không nên treo ngoài đường, hiên nhà, trước cổng nhà... tạo cơ hội cho kẻ xấu. Mỗi khi đưa chim cảnh ra ngoài, phải trông coi cẩn thận, chú ý các biểu hiện nghi vấn, khi bị mất tài sản kịp thời báo lực lượng Công an điều tra làm rõ.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top