ClockThứ Tư, 08/10/2014 14:04

Cảnh giác với tội phạm sử dụng mạng Internet

TTH - Ngày 29/9, TAND tỉnh xét xử Hoàng Tuấn Anh (26 tuổi, trú tại xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà) về tội “sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Đây là loại tội phạm mới, nguy hiểm, gây mất an toàn xã hội.

Từ tháng 9 đến cuối tháng 12/2012, căn cứ đơn thư tố giác, tin báo tội phạm của nhiều công dân, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) Bộ Công an phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành điều tra, xác minh và phát hiện Hoàng Tuấn Anh có hành vi sử dụng mạng internet chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Tuấn Anh lên mạng lập các trang website: credit88.tk, thauchi.com, dichvuvay.com đăng nội dung chuyên hỗ trợ, hướng dẫn làm hồ sơ vay tín chấp ngân hàng (là những nội dung không có thật), rồi đăng tin lên các trang mạng rao vặt như: vatgia.com, raovat.com, raovat.net, raovat.vn, rongbay.com… Trên các website đó, Tuấn Anh hướng dẫn “nếu khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì đăng ký tên, số điện thoại liên lạc và địa chỉ hộp thư điện tử (email) lên mục đăng ký thông tin khách hàng trên website, sẽ có người gọi điện thoại hướng dẫn”.

Khi khách hàng có nhu cầu vay tiền đăng ký thông tin đề nghị hỗ trợ vay tín chấp ngân hàng, Tuấn Anh chủ động điện thoại cho khách hàng và tự xưng tên là Tuấn Anh, cán bộ tín dụng của Ngân hàng ACB TP Hồ Chí Minh rồi tư vấn cho khách hàng cách gửi hồ sơ trực tuyến để được phê duyệt cho vay, đồng thời thỏa thuận mức phí dịch vụ mà khách hàng phải trả dựa trên số tiền mà khách hàng đề nghị vay. Sau đó, Tuấn Anh cung cấp cho khách hàng số điện thoại, địa chỉ email của mình để họ gửi hồ sơ vào các địa chỉ email: tuananhcredit@acb.com.vn, dichvutinchap@gmail.com, dichvutindungcanhan@acb.com.vn,...
Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị vay vốn, Tuấn Anh yêu cầu khách hàng phải chuyển trước 50% tiền phí dịch vụ theo thỏa thuận ban đầu vào các tài khoản do Tuấn Anh chỉ định và hướng dẫn người nộp tiền không ghi rõ họ tên, địa chỉ người nộp. Để phục vụ cho việc chiếm đoạt tài sản, Tuấn Anh đứng tên mở hai tài khoản tại Ngân hàng ACB Chi nhánh Huế; đồng thời nhờ một số người quen mở thêm cho mình một số tài khoản tại các ngân hàng đóng trên địa bàn TP Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.
Cùng với việc mở nhiều tài khoản ngân hàng, Tuấn Anh còn mua các sim điện thoại rác sử dụng để liên lạc. Sau khi nhận được tiền phí dịch vụ khách hàng ứng trước, Tuấn Anh nhắn tin lại cho khách hàng với nội dung “anh/chị đã bị lừa…” và tắt máy, hủy số điện thoại để khách hàng không liên lạc được.
Nạn nhân đầu tiên là anh Đinh Hoàng Phúc (trú tại 136 Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP Hồ Chí Minh). Cuối năm 2012, anh Phúc truy cập trang web credit88.tk, thauchi.com để tìm hiểu thông tin vay vốn ngân hàng và đăng ký thông tin cá nhân đề nghị hỗ trợ, hướng dẫn vay 50 triệu đồng. Ngày hôm sau, Tuấn Anh gọi điện thoại cho anh Phúc tự xưng là nhân viên Ngân hàng ACB Chi nhánh Lý Thường Kiệt, TP Hồ Chí Minh, hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến vào địa chỉ email: tuananhcredit@acb.com.vn, đồng thời thỏa thuận mức phí dịch vụ giúp làm hồ sơ vay là 3 triệu đồng. Ngày 07/01/2013, anh Phúc chuyển khoản số tiền 1,5 triệu đồng vào tài khoản mang tên Nguyễn Hữu Trung theo yêu cầu của Tuấn Anh.
Ngày 08/01/2013, Tuấn Anh gọi điện hướng dẫn anh Phúc đến Ngân hàng ACB Chi nhánh Lạc Long Quân, TP Hồ Chí Minh để nhận tiền, đồng thời yêu cầu anh Phúc chuyển số tiền còn lại là 1,5 triệu đồng vào tài khoản mang tên Lê Thị Hoàng Oanh. Sau khi anh Phúc nộp xong thì nhận được tin nhắn của Tuấn Anh với nội dung: “Anh đã bị lừa, vì mê cá độ bóng đá, cắm xe máy của bố nên em phải làm thế này!” sau đó Tuấn Anh tắt điện thoại.
Với thủ đoạn tương tự, Tuấn Anh đã chiếm đoạt của chị Danh Thị Phương Quyên (trú tại 126A Hồ Văn Long, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) 8 triệu đồng, anh Võ Thành Lân (trú tại 907/4A đường Lò Gốm, phường 5, quận 6, TP Hồ Chí Minh) 4 triệu đồng, anh Trần Quốc Sơn (trú tại 77 đường số 4, Trường Thạnh, quận 9, TP Hồ Chí Minh) 5 triệu đồng. Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định được Tuấn Anh đã chiếm đoạt tiền của 29 khách hàng khác với tổng số tiền là 66.500.000 đồng, nhưng không xác minh được nơi ở, địa chỉ cụ thể của người bị hại. Tổng số tiền Tuấn Anh đã chiếm đoạt được của 33 người là 86.500.000 đồng.
Tại phiên tòa, Hoàng Tuấn Anh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử đã phạt Tuấn Anh 4 năm tù. Bản án là hình phạt thích đáng đối với hành vi phạm tội của bị cáo. Nhưng vụ án cũng là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh đối với mỗi công dân, phải nâng cao cảnh giác với loại tội phạm mới này, tránh trở thành nạn nhân của tội phạm.
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top