ClockThứ Năm, 24/01/2019 07:20

“Canh” mai trổ hoa

TTH.VN - “Chơi mai” là thú vui tao nhã, nhưng “chơi mai” mà nuôi sống được cả gia đình như ông Lê Quý Huề (tổ 6 , phường Thủy Dương , TX. Hương Thủy) thì cũng khối người ao ước và ngưỡng mộ.

Ông Lê Quý Huề (tổ 6 ở phường Thủy Dương) là hộ trồng mai kiểng lớn nhất, nhì TX. Hương Thủy. Những ngày giáp tết, các chậu mai của ông chăm sóc đang trong thời gian đâm nụ, dự kiến sẽ kịp cung ứng cho thị trường đúng vào dịp Tết Nguyên Đán 2019. “Để trồng một cây mai thì đơn giản nhưng mà tạo hình, tạo thế cho nó thì không phải ai cũng làm được và đặc biệt là canh thời gian hoa nở đúng dịp lễ, tết thì cần phải có kinh nghiệm”, Ông Huề chia sẻ.

Ông Lê Quý Huề với 30 năm trong nghề trồng, kinh doanh mai tết

Với hơn 30 năm trong nghề trồng, kinh doanh mai tết, ông Huề đúc rút ra nhiều kinh nghiệm về việc chăm sóc loài cây kiểng này. “Đối với cây mai thì bốn yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của nó là: đất, nước, ánh sáng và nhiệt độ” ông Huề nói.

Tuy là loài cây dễ sinh sống trên nhiều loại đất nhưng để trồng trong chậu thì đất thịt tơi xốp là lựa chọn phù hợp nhất cho mai kiểng. Người trồng mai nên bổ sung tro trấu, xơ dừa, vỏ đậu phộng… sẽ giúp thoát nước tốt. Mai là loài kỵ đất bị úng thủy vì rễ trụ của mai dài nên gặp nước lâu rễ mai sẽ bị thúi khiến cây héo úa và chết dần, việc tưới nước cho cây phải cẩn thận và vừa phải.

Là loài cây ưa sáng nên mai thích hợp trồng ở những vị trí có ánh sáng tốt và được chiếu sáng trên 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày; không nên đặt mai ở những nơi khuất sáng quá lâu.

Cây mai thích hợp với những nơi có khí hậu nóng ẩm, từ 25-30°c là tốt nhất. Nhiệt độ dưới 10°c thì cây sẽ phát triển kém và yếu ớt. Trong điều kiện nhiệt độ thấp thì nên đặt các bóng đèn chiếu sáng nhưng lưu ý phải đặt các bóng đèn cách cây khoảng 50-100cm để tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. 

Theo kinh nghiệm ông Huề, cứ hằng năm vào tầm 15/11 âm lịch thì người trồng nên tiến hành trảy lá mai. Việc canh thời gian trảy lá là yếu tố quan trọng để cây ra hoa vào đúng dịp tết .

Với vườn mai trên 100 gốc, ước tính mỗi gốc mai tại vườn ông Huề có giá bán trong dịp tết bình quân từ 10-20 triệu đồng. Mỗi gốc mai khách hàng gửi để chăm sóc tại vườn ông với mức giá từ 1-1,5 triệu đồng. Ông Huề thường xuyên được các chủ vườn mai lớn ngỏ lời chăm sóc cho vườn mai của họ với khoảng 500 nghìn đồng/ngày.

Với tổng thu nhập bình quân hàng năm từ vườn mai vào khoảng 70-80 triệu đồng, giúp cuộc sống gia đình ông ngày càng ổn định, con cái được ăn học. Cậu con trai út được du học ở Úc cũng là nhờ một phần không nhỏ từ vườn mai nhà ông Huề.

Tuy thành công từ việc trồng và chăm sóc mai nhưng ông Huề luôn băn khoăn về việc tìm người kế nghiệp. Bởi cả ba người con trai của ông tuy đều được ông hướng dẫn tận tình nhưng giờ đây mỗi người trong số họ đều có công ăn việc làm ổn định. Điều mà ông Huề mong ước là tìm một người đủ đam mê và tâm huyết để ông có thể truyền đạt những kinh nghiệm cũng như bí quyết của riêng ông với cái nghề này .

Bài, ảnh: LÝ QUANG HUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh
Return to top