ClockThứ Bảy, 21/01/2023 12:23

Canh rừng dịp tết

TTH.VN - Trong lúc mọi người được đón tết, sum họp cùng với gia đình, người thân thì nhiều cán bộ quản lý, bảo vệ rừng (BVR) lại bám chốt, đón tết ở rừng sâu.

Canh rừng ngày Tết

Lực lượng RPH A Lưới tuần tra rửng

Thường ngày, cán bộ kiểm lâm, BVR đã gian nan, vất vả và cả đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ an toàn cho “lá phổi xanh”. Trong màn mưa khá dày đặc, giữa cái rét thấu xương, đường rừng lại trơn trượt trong những ngày tết ở núi rừng A Lưới, lực lượng kiểm lâm, BVR bám chốt, bám rừng sâu lại càng vất vả, hiểm trở hơn. Chỉ có tinh thần trách nhiệm cao với rừng, muông thú thì họ mới có thể vượt qua khó khăn, trở ngại trong lúc này.

BVR là nhiệm vụ, hoạt động thường xuyên. Dịp tết thường có nguy cơ phá rừng rất cao nên càng phải bám rừng, đề cao cảnh giác. Khu vực rừng càng sâu thì gỗ quý càng nhiều, nguy cơ phá rừng càng cao. “Không để lâm tặc lợi dụng sơ hở trong dịp tết, lén lút vào rừng cưa xẻ gỗ, cán bộ kiểm lâm, BVR ngày đêm lội suối, băng rừng tuần tra, giám sát thường xuyên, đành chấp nhận tạm xa gia đình trong những ngày tết cổ truyền”,

Anh Pi Riu Tiem, Phó Đội trưởng Đội Bảo vệ rừng chuyên trách (BVRCT) Hương lâm, thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ (RPH) A Lưới cũng chấp nhận đón tết trong rừng sâu. Anh Tiem bảo, với anh và nhiều cán bộ BVR đón tết trong rừng là chuyện thường. Vì trách nhiệm, sự an toàn cho rừng và động vật hoang dã, họ chấp nhận thiệt thòi. Trong suốt thời gian trước, trong, sau tết, đơn vị bố trí 2/3 quân số trực chốt, tuần tra thường xuyên tại những cánh rừng.

Lực lượng BVR A Lưới băng rừng dịp tết

Dự kiến, đội sẽ tổ chức 2 đợt truy quét tại các tiểu khu 366, 367 (xã Đông Sơn), các tiểu khu 354, 355, 356 và 368 (xã Lâm Đớt), tiểu khu 312 (xã Hương Phong). Lực lượng truy quét gồm BVRCT của Đội BVRCT Hương Lâm và Đội BVRCT lưu động là lực lượng chủ lực, nòng cốt. Ngoài ra, đội phối kết hợp với Hạt Kiểm lâm A Lưới, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt, đại diện UBND các xã Lâm Đớt, Đông Sơn, Hương Phong... tổ chức tuần tra, truy quét.

Đội trưởng Đội BVRCT A Roàng, thuộc Ban Quản lý RPH A Lưới Lê Văn Luật chia sẻ, dù phải bám rừng sâu trong những ngày tết, nhưng tất cả cán bộ được phân công trực, tuần tra rừng vẫn vui vẻ, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Niềm vui của họ khi được sự động viên, đồng cảm của các cấp, ban ngành. Trước tết, lãnh đạo các sở, ngành liên quan đến tận các chốt, trạm để tặng quà, động viên. Đơn vị cũng chuẩn bị đầy đủ bánh mứt, nhu yếu phẩm để anh em “đón tết” trong rừng.

Anh Luật tự tin, tinh thần của đội hiện rất tốt, sẵn sàng trước mọi nhiệm vụ gian nan phía trước. Dự định đội sẽ có một đợt truy quét và nhiều đợt tuần tra tại các tiểu khu 340, 341, 342, 343, 344 (xã Hương Nguyên), tiểu khu 361, 363 (mốc 670), 364 (mốc S11), 359, 365 (xã A Roàng), tiểu khu 356 (xã Lâm Đớt). Các lực lượng tham gia gồm Đội BVRCT A Roàng và Đội BVRCT 74, phối hợp với Hạt Kiểm lâm A Lưới, đại diện UBND các xã A Roàng, Hương Nguyên, Lâm Đớt, Đồn Biên phòng Hương Nguyên...

Khoảnh khắc vui tết trong rừng sâu của BVR A Lưới

Giám đốc Ban Quản lý RPH A Lưới, ông Văn Thân nhận định, tình hình quản lý, BVR thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán có nhiều diễn biến phức tạp. Tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật rừng trái phép có chiều hướng gia tăng so với thường ngày. Ban Quản lý RPH A Lưới lập kế hoạch tuần tra, truy quét, BVR trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với quyết tâm không để xảy ra các điểm nóng, hạn chế đến mức thấp nhất về khai thác lâm khoáng sản, săn bắt động vật rừng, lấn chiếm, phá rừng trái phép...

Theo kế hoạch, các lực lượng tập trung tuần tra, truy quét trên toàn bộ diện tích của Ban Quản lý RPH A Lưới quản lý theo địa bàn đã được phân công với 6 đợt truy quét, 60 đợt tuần tra trong dịp tết. Đơn vị trang bị đầy đủ phương tiện đi lại, tư trang cá nhân, rựa, máy ảnh, máy bộ đàm, máy định vị, máy tính bảng, ống nhòm, công cụ hỗ trợ… Và không thể thiếu các loại bánh mứt, mai đào để anh em đón tết trong rừng.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn thông tin, mọi hoạt động cho công tác quản lý, BVR trong dịp tết của ngành và các đơn vị trên địa tỉnh đã sẵn sàng. Đặc biệt các đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo 2/3 quân số thường trực tại các trạm thời điểm trước, trong và sau tết. Những ngày qua, các đơn vị cũng đã triển khai lực lượng tổ chức chuyến truy quét, tuần tra rừng đầu tiên. Các cấp, ban ngành hỗ trợ tối đa về mặt tinh thần và hỗ trợ vật chất, kinh phí theo quy định để lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ BVR trong dịp tết cổ truyền.

Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ai cũng có tết

Những ngày này các phần quà tết chứa đựng sự yêu thương, sẻ chia đã và đang được cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân (CHQS) sự tỉnh gửi tặng những hoàn cảnh khó khăn, góp phần mang đến không khí tết, tiếp thêm động lực để họ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Để ai cũng có tết
An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết

Mặc dù các loại dịch bệnh như lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… được khống chế, nhưng ngành chăn nuôi và thú y (CN&TY) không chủ quan và luôn chủ động kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm (GSGC) trong dịp tết.

An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết

TIN MỚI

Return to top