ClockThứ Sáu, 12/02/2021 15:09

Canh rừng ngày Tết

TTH.VN - Trong khi mọi người đoàn tụ, sum họp cùng với gia đình ngày tết thì lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng (BVR) phải phân công nhiệm vụ bám rừng sâu, tuần tra bảo vệ tài nguyên rừng.

Bạn trẻ “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

Lực lượng kiểm lâm A Lưới vượt suối, bảo vệ rừng dịp tết

Anh Lê Văn Thắng, kiểm lâm viên Trạm Kiểm lâm Mù Nú khẳng khái, với chúng tôi, chuyện đón tết, kể cả đêm giao thừa bằng những chuyến tuần tra, canh gác, BVR là chuyện thường. Chọn nghề BVR thì phải chấp nhận gian khó, hiểm nguy, thiệt thòi. Mặc dù không thể đón giao thừa cũng như những ngày tết cùng với gia đình nhưng nhiều anh em kiểm lâm vẫn vui và tự hào khi làm nhiệm vụ BVR dịp tết.

“Với lực lượng kiểm lâm, bảo vệ an toàn cho những cánh rừng là nhiệm vụ hàng đầu. Rừng bình yên, chúng tôi mới bình yên. Cứ mỗi lần xảy ra các vụ phá rừng, cháy rừng, lực lượng kiểm lâm đều mất ăn, mất ngủ, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm. Tuy nhiên, rừng thì rộng lớn, mênh mông, chúng tôi chỉ có thể nỗ lực hết sức mình, bằng mọi biện pháp BVR, hạn chế tối đa các vụ phá rừng trong dịp tết nói riêng và mọi thời điểm nói chung”, ông Phạm Việt Nam, Trạm trưởng, Chỉ huy trưởng Lực lượng phối hợp Trạm Kiểm lâm Mù Nú trải lòng.

Thông thường, các cơ quan kiểm lâm phân công lực lượng, thay phiên nhau canh gác, tuần tra rừng trước, trong và sau tết. Vậy nên cũng có trường hợp được đón tết, đoàn viên cùng với gia đình nhưng không trọn vẹn. Hầu hết anh em kiểm lâm đón tết ở nhà chỉ một vài ngày rồi lại phải lên đường làm nhiệm vụ. Cũng có một số trường hợp thường xuyên đón tết tại trạm cơ sở, tuần tra rừng sâu trong suốt những ngày Tết cổ truyền.

Ông Nam nhận định, vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình trạng người dân vào rừng khai thác gỗ, phá rừng, săn bắt động vật rừng trái phép thường xảy ra. Các đối tượng mua bán, vận chuyển lâm sản, động vật rừng thường lợi dụng thời điểm này để hoạt động. Các vùng được xác định cần phải chú trọng, đó là diện tích rừng thuộc các lòng hồ thủy điện Bình Điền, A Lưới, Sông Bồ, A Lin... và các tuyến đường vào mốc biên giới, đường 74, đường S3 (đường lên cửa khẩu Hồng Vân), các vùng giáp ranh của xã Hồng Thủy với Quảng Trị, tuyến quốc lộ 49 (tuyến đường huyết mạnh Huế - A Lưới).

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới, ông Ngô Hữu Phước đánh giá, điều đáng mừng là hầu hết anh em kiểm lâm đều nêu cao tinh thần cảnh giác, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong quản lý, BVR dịp tết. Khi được ban lãnh đạo phân công, anh em đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Đơn vị trang bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ, lương thực, thực phẩm, bánh mứt… phục vụ lực lượng BVR trong dịp tết. Tinh thần của đơn vị luôn tạo điều kiện tốt nhất có thể để lực lượng kiểm lâm bớt phần thiệt thòi, phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm, bảo vệ an toàn, hiệu quả cho những cánh rừng trong những ngày Tết Cổ truyền.  

Ông Phước xác định, mục tiêu của đơn vị là tập trung, tăng cường lực lượng để bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên đặc dụng, phòng hộ đầu nguồn, hạn chế đến mức thấp nhất các tụ điểm về khai thác, phá rừng, săn bắt động vật hoang dã trái phép. Chúng tôi quyết tâm không để xảy ra các điểm nóng về khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản, săn bắt động vật rừng, triệt phá các “đầu nậu” về khai thác, buôn bán lâm sản trái pháp luật…

Bám rừng ngày tết

Các Trạm Kiểm lâm chủ động xác định các vùng trọng điểm để kiểm tra, truy quét, phối hợp truy quét theo kế hoạch của các đơn vị chủ rừng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo các đợt kiểm tra, truy quét có lực lượng đủ mạnh, đạt hiệu quả cao. Bộ phận Thanh tra – Pháp chế, Cơ động chủ động nắm tình hình, tổ chức chốt chặn, kiểm tra dọc tuyến quốc lộ 49, đường Hồ Chí Minh.

Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Đông, ông Trần Toản cho rằng, trong dịp tết, lâm dân thường lợi dụng thời điểm này đưa người, phương tiện vào rừng khai thác lâm sản, săn bắt động vật hoang dã. Vì vậy, những ngày trước, trong và sau tết, đơn vị phối hợp với các địa phương, cơ quan chức năng phân công lực lượng, bám địa bàn, canh gác, tuần tra tại các điểm nóng như hai tuyến Hữu Trạch, Tả Trạch. Mỗi đợt tuần tra gồm 7 người cùng với các phương tiện, dụng cụ như súng bắn cao su, hơi cay, máy định vị... Kinh phí hỗ trợ các đợt tuần tra trong dịp tết khoảng 35 triệu đồng, chủ yếu tăng cường nguồn lương thực, thực phẩm, bánh mứt...

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Đại Anh Tuấn khẳng định: Không thể chủ quan, lơ là BVR trong dịp tết, mà luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn triệt để nạn phá rừng. 

Các đơn vị chủ rừng chủ động, phối hợp với lực lượng kiểm lâm, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nắm chắc tình hình trên địa bàn quản lý, lập kế hoạch BVR, tổ chức tuần tra, truy quét trước, trong và sau tết nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái phép...

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top