Thế giới

Cảnh sát trưởng Capitol từ chức sau vụ bạo lực tại tòa nhà Quốc hội Mỹ

ClockThứ Sáu, 08/01/2021 15:24
TTH.VN - Cảnh sát trưởng đồi Capitol (Mỹ) - ông Steven Sund sẽ từ chức trong bối cảnh chỉ trích phản ứng của Sở Cảnh sát Capitol đối với những kẻ bạo loạn đã xông vào tòa nhà Quốc hội để phản đối việc Tổng thống Donald Trump thất bại trong cuộc bầu cử.

Đảng Dân chủ Mỹ dành chiến thắng trong cuộc bầu cử nghị sĩ Thượng viện ở GeorgiaCác đồng minh châu Âu sốc trước biểu tình bạo lực tại Mỹ2020 - một năm rất khácHạ nghị sĩ đắc cử của Đảng Cộng hòa qua đời vì Covid-19 trước khi nhậm chứcTòa án Tối cao bác đơn kiện của bang Texas, chấm dứt cơ hội lật ngược của ông Trump

Cảnh sát Capitol đã đánh giá thấp đám đông bạo lực và quy mô của nó khiến an ninh của tòa nhà Quốc hội Mỹ bị uy hiếp. Ảnh minh họa: TTXVN

Sự việc từ chức của ông Sund sẽ có hiệu lực vào ngày 16/1, chỉ vài ngày trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, một nữ phát ngôn viên cảnh sát cho biết hôm thứ Năm. Thông báo được đưa ra ngay sau khi người đứng đầu công đoàn của Sở kêu gọi “thay đổi ở cấp trên”.

Theo một tuyên bố từ ông Gus Papathanasiou, Chủ tịch Công đoàn, các sĩ quan sảnh sát đã “thất vọng và mất tinh thần” với việc lãnh đạo kém hiệu quả, dẫn đến suy yếu trong phản ứng đối với đám đông. Ông Papathanasiou gọi sự việc này là một thất bại.

“Chúng tôi ưu tiên tính mạng hơn tài sản, đưa mọi người đến nơi an toàn,” tuyên bố cho biết. “Không một thành viên Quốc hội nào hoặc nhân viên của họ bị thương. Các sĩ quan của chúng tôi đã hoàn thành công việc của họ. Ban lãnh đạo của chúng tôi thì không. Các đối tác Thực thi pháp luật đã hỗ trợ chúng tôi thật tuyệt vời.”

Tuyên bố này chỉ nhằm mục đích kêu gọi chỉ huy lực lượng, ông Steven Sund, từ chức. Ông Sund đã khen ngợi các sĩ quan trong ngày thứ Năm, gọi hành động của họ là “anh hùng” và coi cuộc hỗn loạn nổ ra là “hành vi bạo loạn tội phạm”.

Cách phản ứng của cảnh sát Capitol đã bị chỉ trích vì không thể ngăn những kẻ bạo loạn tràn vào tòa nhà Quốc hội. Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Today” của NBC, cựu Cảnh sát trưởng Capitol - ông Terrance Gainer, đã mô tả phản ứng của cảnh sát là “thất bại” và nói thêm rằng nó “đặt ra rất nhiều nghi vấn”. “Điều rất rõ ràng là cảnh sát đã đánh giá thấp đám đông bạo lực và quy mô của nó, và họ đã đánh giá quá cao khả năng kiểm soát nó,” ông nói.

Trước đó, những người biểu tình đã xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm thứ Tư để phản đối việc kiểm phiếu Đại cử tri. Đây là vụ tấn công lớn đầu tiên kể từ sau một sự việc tương tự trong cuộc chiến năm 1812 ở nước Anh, khi binh lính đốt trụ sở lập pháp của nước này.

Các nhà chức trách cuối cùng đã có thể đẩy lùi đám đông, cho phép các nhà lập pháp của Hạ viện và Thượng viện quay trở lại làm việc suốt đêm để kiểm phiếu và sau đó xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Anh Tuấn (Lược dịch từ NBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình thường hóa từ chức

Dư luận nổi lên những ngày gần đây khi nữ Thủ tướng Anh Liz Truss mới nhậm chức được 45 ngày đã tuyên bố từ chức. Người ta cho rằng đó là việc bình thường. Thực tế từ chức có phải “bình thường” ở các nước như chúng ta thấy, hay vì lý do nào khác.

Bình thường hóa từ chức
Văn hóa từ chức

Có thể nói, các quy định của Đảng và Kết luận mới ban hành đã rất rõ ràng, nhưng thực tiễn việc áp dụng không phải dễ dàng.

Văn hóa từ chức
Return to top