ClockThứ Ba, 26/04/2022 14:00

“Cánh tay nối dài” ở Đảng bộ xã Quảng Thọ

TTH - Phân công Đảng ủy viên về làm bí thư chi bộ thôn và đưa cán bộ, đảng viên xã về giữ chức danh chủ chốt thôn là những cách làm mới, sáng tạo giúp Đảng bộ xã Quảng Thọ (Quảng Điền) phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ xã Quảng Thọ: Chú trọng chất lượng, phát huy vai trò đảng viên

Mô hình trồng cà chua trong nhà lưới áp dụng khoa học công nghệ ở xã Quảng Thọ

Sâu sát cơ sở

Định kỳ ngày 25-30 hàng tháng, Đảng ủy viên Trương Quang Truyền, Bí thư Xã đoàn Quảng Thọ kiêm Bí thư Chi bộ thôn La Vân Thượng lại chủ trì phiên họp chi bộ thôn.

 Tại buổi sinh hoạt, chi bộ sôi nổi tập trung thảo luận sâu những vấn đề thiết thực tại cơ sở đang đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ. Đó là việc triển khai nghị quyết chuyên đề về tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Đảng ủy xã về chương trình phát triển kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng vùng sản xuất tập trung theo hướng hữu cơ ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và chế biến thực phẩm - một nội dung vừa được bí thư chi bộ lĩnh hội ở Đảng ủy xã.

Khi có chỉ đạo của cấp trên, cán bộ chủ chốt xã là người đầu tiên nắm bắt thông tin nên việc truyền đạt đến chi bộ sẽ trực tiếp, nhanh chóng, hiệu quả, chính xác hơn. Thông qua sự lãnh đạo thực hiện nghị quyết của chi bộ, người dân các thôn, xóm đồng thuận, tích cực tham gia các phong trào lớn của xã và thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế.

Đảng bộ xã Quảng Thọ có 195 đảng viên sinh hoạt tại 15 chi bộ (trong đó có 8 chi bộ thôn). Trước đây, nhiều bí thư chi bộ điều hành buổi sinh hoạt còn lúng túng, hiệu quả thấp. Ngoài việc cử 3 đảng ủy viên về làm bí thư chi bộ thôn La Vân Thượng, Phò Nam B, Tân Xuân Lai, đến nay xã Quảng Thọ đã bố trí một số chức danh cán bộ chủ chốt về làm trưởng thôn. Đây là cách làm mới, sáng tạo của Đảng ủy xã nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên sâu sát cơ sở, để thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, góp phần thực hiện nhiệm vụ tinh gọn bộ máy theo chủ trương chung của Đảng.

Đòn bẩy xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thọ, ông Võ Viết Đức chia sẻ, thực tế cho thấy, đảng ủy viên kiêm bí thư chi bộ thôn chính là “cánh tay nối dài” của Đảng ở cơ sở, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đẩy nhanh việc triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy, chính quyền thôn và giải quyết kịp thời các vấn đề khó khăn, vướng mắc của Nhân dân. Mặt khác, thuận lợi cho công tác tham mưu, thông tin báo cáo 2 chiều, khắc phục tình trạng bao biện, làm thay, buông lỏng vai trò chỉ đạo của Đảng với chính quyền cơ sở. Bí thư chi bộ thôn là cán bộ trực tiếp tiếp nhận, xử lý thông tin, điều hành giải quyết những công việc hàng ngày ở xã, thôn nên thường xuyên nắm bắt được dư luận, tâm tư, kiến nghị, đề xuất của Nhân dân; tạo thuận lợi cho công tác lãnh, chỉ đạo tại cơ sở.

Sau 2 năm thực hiện, việc đưa đảng ủy viên về làm bí thư và sinh hoạt với chi bộ thôn ở xã Quảng Thọ đã đạt được hiệu quả kép khi cấp ủy có điều kiện sâu sát cơ sở, gần gũi với Nhân dân; các chi bộ thôn nâng cao hiệu quả hoạt động, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Việc xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền xã đề ra cụ thể và phù hợp hơn, nhất là trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Qua đó, góp phần tích cực giúp bộ mặt nông thôn địa phương không ngừng khởi sắc. Hiện, Quảng Thọ đạt 17/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao; trong đó nhiều chỉ tiêu đạt và vượt như thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh…

Phân công đảng ủy viên về làm bí thư chi bộ thôn và đưa cán bộ, đảng viên xã về giữ chức danh chủ chốt thôn với những giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tạo ra luồng sinh khí mới để tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị, góp phần đưa Đảng bộ xã Quảng Thọ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, là tiền đề để toàn xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao trong năm 2022.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà
Return to top