ClockThứ Năm, 06/05/2021 08:58

Cảnh tỉnh

TTH - Chọn cách “việc nhẹ lương cao” để giàu nhanh, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, người mẹ trẻ suýt bỏ hai con nhỏ để quyên sinh vì đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Để rồi, trước bạn bè, người thân, em thở dài: “Bao giờ mới trở lại bình yên như đã có”.

Xinh đẹp, giỏi giang và có chí tiến thủ, sau hơn hai năm vất vả lao động ở nước ngoài, dành dụm được gần 1 tỷ đồng là điều không phải ai đi xuất khẩu lao động về cũng có được. Nhưng cũng vì thế mà em luôn tỏ ra tự tin và thường phớt lờ những lời khuyên bảo của người lớn. Kết hôn xong, chồng lái xe thu nhập mỗi tháng cũng hơn chục triệu, vợ mở cửa hàng ăn vặt trong một xóm nhỏ, khách vào khách ra khiến ai cũng mừng thầm cho em. Thu vượt chi, vợ chồng em tự tin đón chào hai thành viên bé nhỏ để dần ổn định cuộc sống.

Thế nhưng, những ngày trước Tết Nguyên đán vừa rồi, chồng em bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu bất thường từ khi vợ có những người phụ nữ ăn mặc thời trang, vai đeo túi xách to hết đến quán lại đến nhà tìm em thường xuyên. Thì thì thầm thầm mãi, đến lúc không thu được nợ buộc họ phải to tiếng. Mọi chuyện vỡ lẽ, thì ra em nuôi mộng làm giàu nhanh bằng cách nuôi mấy con đề theo cấp số nhân. Nghe đâu đến mấy chục ngày, khi con số đã quá lớn, không còn ai cho em vay mượn nữa mà con số em nuôi vẫn không ra nên thua. Giàu đâu không thấy, lời lãi bán hàng và cả tiền lương của chồng không đủ trả lãi nên em đã nghĩ dại, may mà người nhà kịp chặn lại.

Cô em gái kế của em tâm sự: “Con mới dàn xếp với các chủ nợ, xin được trả chậm và không tính lãi nữa. Chứ tổng cộng chị con nợ cũng mua đủ cái nhà mặt tiền đường Trần Phú lận đó dì”.

Nói rồi cô bé trình bày kế hoạch của mình với chúng tôi như muốn nhận được sự san sẻ về tinh thần. Rằng nếu để một mình anh rể của cô vừa nuôi cả gia đình thì làm sao còn tiền trả nợ cho vợ được. May mà cô bé chưa có gia đình nên đứng ra gánh nợ thay chị. Và chỉ có cách đi xuất khẩu lao động mới mong ngày trả hết nợ. Nói rồi cô buông lời não nề: “Để các cháu không mất mẹ thì cả nhà phải ra tay cứu mới được”.

Cả gia đình chung tay thì khó khăn rồi sẽ vượt qua. Nhưng những dấu ấn này sẽ là không nhỏ với những người thân. Cuộc sống dù vượt qua khó khăn cũng sẽ chậm mất một nhịp, mong rằng, sự việc lần này sẽ là bài học lớn không chỉ với em mà còn cảnh tỉnh chung cho những ai có ảo tưởng giàu nhanh. Bởi, lao động chân chính không chỉ bảo đảm cho mọi người cuộc sống ổn định về kinh tế, mà còn là cách để giáo dục con cái.

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Đẩy lùi tệ nạn

Với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, trực tiếp đến từng đối tượng, hộ gia đình, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Phong Sơn (Phong Điền) Nguyễn Thành Trung gặt hái nhiều thành công trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương.

Đẩy lùi tệ nạn
Những tấm lòng thơm thảo

Họ vừa là thầy, cô giáo vừa là người bà, người cô, người mẹ, người cha, người anh, người chị có tấm lòng thơm thảo đối với các trẻ em nghèo, khó khăn, khuyết tật trong cuộc sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Những tấm lòng thơm thảo
Return to top