ClockThứ Tư, 07/03/2018 05:00

Cao Văn Khánh, vị tướng cách mạng người Huế lừng danh

TTH - Ấn hành tháng 12/2017, cuốn sách dày 800 trang khổ lớn (16 x 24 cm) “Tướng Cao Văn Khánh- Hồi ức lịch sử” của Cao Bảo Vân (NXB Tri Thức) thu hút người đọc bởi tính hấp hẫn và chân thực.

Tuổi trẻ viết về vị tướng trong lòng dân

Chân dung Tướng Cao Văn Khánh trên trang bìa cuốn sách

Tác giả Cao Bảo Vân (sinh 1962) là con gái của tướng Cao Văn Khánh, bà là TS. dược khoa của Pháp, cựu Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh. Bà Bảo Vân đã dành 10 năm để đọc 452 tài liệu, sách tham khảo, hàng chục cuốn hồi ký tướng lĩnh dày năm, sáu trăm trang và nghe hàng trăm người của cả hai phía kể chuyện, nên độ chân thực rất cao.

Trung tướng Cao Văn Khánh, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐNDVN  là “vị tướng trí thức”, “con nhà giàu học giỏi” ở Huế. Trước năm 1945, ông dạy toán ở các Trường tư thục Phú Xuân, Lyce’um Việt Anh, Thuận Hóa Huế… cùng với các trí thức nổi tiếng Cao Xuân Huy, Thanh Tịnh, Hữu Ngọc… Tháng 8/1945, Cao Văn Khánh đã nổi tiếng ở Huế, thi Thành chung đậu nhì mà chán, trùm mền bỏ ăn 3 ngày, ra Hà Nội thi lấy hai bằng tú tài toàn phần và tú tài Tây, rồi vào học Luật khoa Đại học Đông Dương. Cao Văn Khánh có hai ông anh rất nổi tiếng ở miền Nam là Cao Văn Chiểu, Cao Văn Tường. Tướng Khánh từng là học viên Trường Thanh niên Tiền tuyến Huế năm 1945 thời Chính phủ Trần Trọng Kim.

Tướng Cao Văn Khánh tình tính trầm lặng. Ông là người được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tin cậy trao những trọng trách khó khăn nhất từ ngày đầu cuộc kháng chiến chống Pháp (giữ chức Khu trưởng Khu 5 với mặt trận ác liệt ở Nha Trang, An Khê…) cho đến các chiến dịch Biên giới, Điện Biên Phủ (chống Pháp) và Tây Nguyên, Đường 9-Nam Lào, Quảng Trị 1972, rồi Tổng tiến công Xuân 1975. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng viết: "Anh Cao Văn Khánh là một trí thức yêu nước, tham gia cách mạng tháng Tám từ năm 1945. Anh là một cán bộ quân đội chỉ huy Đại đoàn 308, đánh những trận lớn trong kháng chiến chống Pháp, từng là Tư lệnh B70 (Trị Thiên) trong kháng chiến chống Mỹ, một người hăng hái, trung thực, có nhiều kinh nghiệm hợp đồng binh chủng, được bộ đội tin yêu".

 Vợ của tướng Khánh là bà Tôn Nữ Ngọc Toản (ra Bắc đổi thành Nguyễn Thị Ngọc Toản), con quan đại thần triều Nguyễn -Thượng thư Tôn Thất Đàn. Tất cả các chị em bà đều đi theo cách mạng từ năm 1945. Đó là Tôn Nữ Thị Cung là vợ của Giáo sư -bác sĩ Đặng Văn Ngữ, mẹ của NSND Đặng Nhật Minh; Giáo sư Tương Lai (Nguyễn Phước Tương) và nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Trai (Tôn Nữ Ngọc Trai). Bà Ngọc Toản nay 90 tuổi, vẫn rất minh mẫn. Bà là Giáo sư, Bác sĩ Quân y, hàm Đại tá. Ông bà gặp nhau ở chiến khu Việt Bắc.

Cuốn sách có nhiều chi tiết xúc động. Đó là những lúc sau những trận đánh lớn thắng lợi, ở chiến trường, tướng Khánh bao giờ cũng trầm ngâm nhớ vợ con. Nhiều lần viết thư cho vợ, Cao Văn Khánh đều rất chân tình “…Càng thương con, càng thương anh em chiến sĩ, thật là vĩ đại vô cùng, gian khổ bao nhiêu cũng luôn vui vẻ, quyết tâm đánh giặc… Anh càng thấy trách nhiệm của mình làm thế nào giành được thắng lợi mà đỡ hy sinh nhiều cho anh em, và càng thấy lo lắng… Trách nhiệm người chỉ huy trong giai đoạn quyết liệt này thật là quá nặng…”.

Đặc biệt là đám cưới Cao Văn Khánh - Ngọc Toản được anh em bộ đội tổ chức ngay tại hầm De Castries ngay sau khi giặc Pháp đầu hàng. Vì hai người yêu nhau, do các đồng chí Lê Quang Đạo, Giáo sư Tôn Thất Tùng “lập mưu” cho Ngọc Toản được gặp Cao Văn Khánh giữa rừng Việt Bắc. Bà Ngọc Toản lại là chiến sĩ quân y phục vụ mặt trận Điện Biên Phủ. Đó là một đám cưới lịch sử, có một không hai. Đám cưới có kẹo Nuga, thuốc lá Phillip, rượu Tây mà máy bay Pháp thả mừng De Castries lên tướng… Chú rể hát “Bộ đội về làng”, cô dâu hát bài “Em bé Mường La”… trong niềm vui thắng trận ngây ngất…”. Cưới xong, hai vợ chồng chụp ảnh kỷ niệm trên xe tăng của quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ.

Một chi tiết “có một không hai” nữa làm tôi vô cùng xúc động. Sau chiến thắng lớn Biên giới (1950), Đại tá Cao Văn Khánh, Đại đoàn phó 308 – đơn vị chủ công của chiến dịch - được giao nhiệm vụ ở lại chỉ huy việc thu dọn chiến trường, trao trả tù binh. Ông đã tổ chức “đêm lửa trại kỳ lạ.  “…Một đống củi chất cao quá đầu bắt lửa hồng bốc cao sáng rực trong đêm… Ngồi vòng trong xung quanh đám lửa là hơn 800 thương binh của ba cánh quân thất trận (Le Page, Charton, De la Boom) và cả các đại đội Vệ quốc đoàn và một ban nhạc. Vòng ngoài là dân công, tải thương, nhiều địa phương… Người chiến thắng hát bài ca cách mạng. Kẻ thất trận hát giọng hát của quê hương mình ở Áo, Pháp, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Ý, Đức…

Một chi tiết đầy ý nghĩa là khi tướng Cao Văn Khánh mất, Bộ Quốc phòng quyết định an táng tại Nghĩa trang Mai Dịch, nhưng bà Ngọc Toản tìm cách không đồng ý. Bà bảo: "Anh Khánh lúc sống là của các anh, bây giờ anh thành tro bụi là của tôi. Người tốt để đâu cũng tốt. Còn người xấu chôn đâu cũng xấu”. Thế là bà an táng ông tại nghĩa trang Kỳ Yên, Bất Bạt, vùng đất xưa nơi ông từng chỉ huy đánh trận, cùng nằm với con trai. Tấm bia mộ Bộ làm ban đầu ghi đầy đủ chức tước của Cao Văn Khánh, vài năm sau, bà Toản thay bằng một tấm bia giản dị chỉ có mấy chữ Tướng Cao Văn Khánh, quê quán Huế - 1/5/1917 – 3/10/1980.

Ngô Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng

Ngày 1/4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng
Chuối trong đời sống của người Huế

Chuối là loại cây nhiệt đới có mặt ở hơn một trăm quốc gia trên thế giới. Là một trong những nơi phát xuất đầu tiên của cây chuối, các dân tộc sinh sống ở Đông Nam Á đã sớm biết sử dụng cây chuối một cách đầy sáng tạo trong muôn mặt của đời sống. Không những thế, đặc tính của cây chuối cũng trở thành “phương tiện” để chuyển tải nhiều triết lý sâu sắc về thế giới quan và nhân sinh quan.

Chuối trong đời sống của người Huế
Huế thương hoài

Có những người, tưởng như đã rất quen, đã thuộc nhau tới từng ánh mắt, nụ cười, bỗng chốc lại thấy có nét gì đó là lạ. Chính cái trạng thái lạ mà quen ấy khiến mối quan hệ càng thêm hấp dẫn, bền lâu. Với một vùng đất cũng vậy, như là Huế chẳng hạn.

Huế thương hoài
KỶ NIỆM 110 NĂM NGÀY SINH ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN CHÍ THANH (1/1/1914 – 1/1/2024)
Một vị tướng đức tài tròn vẹn, trí dũng song toàn

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914 – 1967), người con ưu tú của quên hương Thừa Thiên Huế, vị Đại tướng lừng danh của Quân đội nhân dân Việt Nam, nhà chính trị - quân sự lỗi lạc của Đảng, Quân đội và Nhân dân ta. Tài năng quân sự của ông từ thời chống Pháp đã được báo chí Pháp tôn vinh là “cứu tinh của Bình-Trị-Thiên khói lửa”, bởi “Ngay từ những năm khói lửa đầu tiên, đồng chí Nguyễn Chí Thanh đã thể hiện tài nghệ của mình, trong đó cơ bản nhất là tổ chức dân, nắm lại dân, dựa vào dân để tổ chức lực lượng đánh địch” như lời nhận xét của cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Một vị tướng đức tài tròn vẹn, trí dũng song toàn
KỶ NIỆM 110 NĂM NGÀY SINH ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN CHÍ THANH (1/1/1914 - 1/1/2024)
Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với báo chí cách mạng ở Thừa Thiên Huế

Sinh thời đồng chí Nguyễn Vịnh - Đại tướng Nguyễn Chí Thanh không chỉ là nhà hoạt động chính trị xuất sắc, vị tướng quân đội mưu lược tài năng, mà còn là một nhà báo cách mạng bậc thầy, một cây bút chính luận sắc bén. Ông đã luận giải được những câu hỏi nóng bỏng từ đồng ruộng đến chiến trường, từ cơm áo người nông dân đến chiến lược đánh giặc giữ nước. Đồng chí có nhiều bí danh, bút danh như: Trường Sơn, Phan Chinh, Bích, Triều Dương, Hà, Sáu Di, Sáu, Ý, Thao, Hạ sĩ Trường Sơn ký dưới nhiều tác phẩm sách, báo… được đông đảo bạn đọc ngưỡng mộ.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với báo chí cách mạng ở Thừa Thiên Huế

TIN MỚI

Return to top