ClockThứ Bảy, 29/01/2022 19:41

Cấp nước an toàn xuyên tết

TTH.VN - Nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng cường nhân vật lực, xây dựng nhiều kịch bản cấp nước là những giải pháp được Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế triển khai nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân thời điểm Tết Nguyên đán.

Ông Lê Quang Minh giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị HueWACOÔng Lê Quang Minh giữ chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Cấp nước tỉnh

Xây dựng các phương án dự phòng cấp nước

Cấp nước liên tục, ổn định

Cận tết, nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao. Nhiều năm trước, nhu cầu này tăng từ 30-40% so với ngày thường gây áp lực rất lớn lên hệ thống cấp nước, dẫn đến nguy cơ quá tải gây nước yếu và mất nước cục bộ, tại các vùng có nguy cơ.

Số liệu thống kê từ HueWACO cho thấy, nhu cầu sử dụng nước trong những ngày cận tết tăng cao, có năm, sản lượng nước cung cấp lên đến 209.558 m3/ngđ (vượt 169.5% so với công suất thiết kế bền vững, vượt 113.6% so với công suất hoạt động tạm thời). Trong khi dự án NM Vạn Niên chưa thể đưa vào khai thác do vướng công tác giải phóng mặt bằng, công ty phải vận hành tạm thời 2 nhà máy đã ngừng hoạt động là NM Dã Viên và NM Hương Phong để đảm bảo cấp nước cho người dân trong dịp Tết.

Theo lãnh đạo HueWACO, năm 2021, qua theo dõi áp lực nước, 34 vùng có khả năng xảy ra tình trạng nước yếu, công ty đã triển khai nhiều phương án tăng cường áp lực tại các khu vực này như thi công các tuyến ống tăng áp và lắp đặt các trạm bơm tăng áp.

Chỉ tính riêng địa bàn thành phố Huế, trong năm công ty đã thi công hoàn thành đưa vào khai thác 11 tuyến ống tăng áp tại các khu vực An Tây, Hương Long, Thủy Xuân, An Hòa, Hương Sơ, Phú Hậu. Khu vực Hương Phú đã hoàn thành đấu nối đưa vào vận hành 12 trạm bơm tăng áp tại Phú Thuận, Phú Hải, Phú Diên, Phú An, Thủy Phù… và 8 trạm bơm tăng áp tại khu vực Hương Điền. Công ty cũng đã chủ động cải tạo bể lọc than thành bể lọc cát tại NM Phong Thu giúp giảm tốc độ lọc, giảm thiểu sắt, mangan và nâng cao chất lượng nước sau xử lý, đảm bảo cấp nước cho huyện Phong Điền.

Ông Lê Quang Minh, Chủ tịch HĐQT HueWACO thông tin, hiện HueWACO đã và đang tích cực triển khai đấu nối thử áp và đưa vào hoạt động 13 tuyến ống cấp nước tại các khu vực Quảng An, Phú Dương, Hương Thọ, Hương Toàn, Phong Sơn, Phong Thu, Thủy Châu, Lộc Trì, A Lưới... Ngoài ra, Công ty huy động nhân lực lắp đặt cho gần 500 khách hàng trước 29/01/2022 (28 âm lịch), kịp thời cấp nước cho người dân trong dịp tết.

Nhiều tuyến đường ống được đầu tư, nâng cấp

Tăng cường nhân lực

Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, HueWACO đã xây dựng phương án bố trí nhân sự vận hành hợp lý tại các nhà máy, đảm bảo cấp nước an toàn trong dịp tết; triển khai nhiều công trình nhằm cấp nước an toàn, liên tục cho người dân nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe cho CBCNV và công tác phòng chống dịch bệnh.

Công ty huy động 350 lao động (hơn 500 công trong dịp tết), thực hiện trực tăng cường tại văn phòng và các nhà máy, tăng cường các giải pháp số hóa, theo dõi vận hành online để hạn chế nhân lực trực tại các nhà máy, đảm bảo công tác vận hành. Thời gian này, Trung tâm CSKH Call Center 18000036 vẫn hoạt động 24/24 kịp thời nắm bắt những thông tin sự cố xảy ra trong kỳ nghỉ, xử lý các tình huống nhanh nhất. Công ty đã bố trí đội cơ động (nhân lực, trang thiết bị, vật tư) luôn sẵn sàng ứng phó.

Chủ tịch HĐQT HueWACO chia sẻ, với mục tiêu cấp nước ổn định, liên tục, công ty đã xây dựng kịch bản với phương án vận hành mạng hợp lý giữa các khu vực nhằm phân phối nước đồng đều, ổn định trên toàn bộ mạng lưới, bảo đảm lưu lượng, áp lực nước và an toàn mạng lưới cấp nước, nỗ lực không để người dân nào thiếu nước trong dịp tết. Cùng với đó, các giải pháp đảm bảo an toàn cho đội ngũ cán bộ nhân viên cũng được triển khai nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, xuyên suốt trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bước sang năm 2022, Công ty quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu SXKD; cấp nước an toàn và ngon, đảm bảo an ninh nước. Trong đó, tập trung thực hiện “3 mục tiêu đột phá” và “5 giải pháp trọng tâm” nhằm hướng đến ứng dụng công nghệ hiện đại, quản lý tiên tiến; xây dựng đội ngũ nhân sự ngang tầm, làm việc năng suất, tốc độ; phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, phát triển nhanh và bền vững, bắt kịp với sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0 và các đơn vị cấp nước tiên tiến trên thế giới, ông Lê Quang Minh khẳng định.

Nhiều phương án dự phòng

Để giảm thiểu rủi ro và các sự cố về điện lưới, công ty đã chuẩn bị 23 máy phát điện dự phòng. Ngoài ra, lắp đặt thêm 20 bồn nước dự trữ tại Vinh Hiền, A Lưới, Hương Phong, Quảng Ngạn. Đây là các khu vực có vị trí cao, cuối tuyến, vị trí bất lợi thường xảy ra thiếu nước khi nhu cầu tăng cao nhất là ngày 29, 30 Tết.

Ngoài ra, HueWACO cũng chủ động kiểm tra, duy tu bảo dưỡng máy móc thiết bị và chuẩn bị các phương án như bố trí đầy đủ lực lượng ứng trực, vật tư thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện, 2 xe bồn kịp thời cung cấp nước cho người dân khi xảy ra sự cố.

Bài, ảnh: Thảo Nguyên

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên: “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh

Sở hữu công nghệ hiện đại cùng nguồn nhân lực chất lượng cao, Dự án Nhà máy xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm), sau khi hoàn thành được ví như “trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh. Dự án góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng cấp nước, đảm bảo cấp nước an toàn (CNAT) cho người dân trước những mối nguy ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước và tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh
Du xuân ở bảo tàng

Ngoài các điểm du xuân vui nhộn, trang trí đẹp mắt, những năm gần đây một trong những điểm đến vào dịp Tết Nguyên đán được nhiều người tìm tới đó chính là bảo tàng. Bảo tàng vì thế cũng mở cửa xuyên Tết để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng.

Du xuân ở bảo tàng

TIN MỚI

Return to top