ClockThứ Sáu, 23/04/2021 16:09

Cấp nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn

TTH - Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2021 có chủ đề “Đảm bảo an ninh nguồn nước trong cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vì sức khỏe cộng đồng”.

Tăng mức tín dụng cho công trình nước sạch nông thônNâng cao kỹ năng vệ sinh môi trường cho người dân nghèo

Thu gom rác thải và vệ sinh môi trường khu vực nông thôn ngày càng được chú trọng và đạt hiệu quả cao

Chủ đề này nhằm kêu gọi, tuyên truyền nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia, cam kết của gia đình, cộng đồng, ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và chính quyền địa phương về tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh nguồn nước phục vụ cấp nước sạch nông thôn, ý thức sử dụng nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Năm nay, Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường được tổ chức phát động và hưởng ứng từ ngày 29/4 đến ngày 30/6, lồng ghép hưởng ứng các sự kiện, ngày lễ lớn về môi trường như Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn.

Được Chính phủ phát động hàng năm kể từ năm 1998, sự kiện này đã đạt được những kết quả đáng khích lệ về cấp nước và vệ sinh môi trường, góp phần làm thay đổi chất lượng và điều kiện sống của người dân nông thôn.

Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương được đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt kết quả vượt trội so với các tỉnh trên toàn quốc.

Đến cuối năm 2020, tỷ lệ dân số nông thôn toàn tỉnh sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đạt 88%, nước hợp vệ sinh đạt 100%. Trong khi, mục tiêu toàn quốc là 55% năm 2020, như vậy Thừa Thiên Huế vượt 33%. Ngoài ra, tỷ lệ hộ nghèo sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Tỷ lệ hộ nghèo sử dụng nước sạch đạt 79%. Tỷ lệ các công trình cấp nước tập trung hoạt động hiệu quả, bền vững theo các cấp độ: bền vững 46%; tương đối bền vững 26%; kém bền vững 22%; không hoạt động 6%.

Tuy tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt cao và 100% người dân sử dụng nước hợp vệ sinh, song vẫn còn một số xã vùng sâu, vùng xa xảy ra tình trạng thiếu nước và dùng nước kém chất lượng tại một số thời điểm. Nguyên nhân là do tác động của biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn và ô nhiễm nguồn nước khiến nguồn nước sạch, đảm bảo chất lượng ngày càng khan hiếm, nhất là ở các khu vực lấy nước từ sông suối, giếng đào truyền thống. Điều này đòi hỏi nguồn đầu tư từ các cấp, từ nguồn vốn vay để đầu tư phủ sóng các công trình nước sạch cung cấp cho người dân sinh hoạt đảm bảo. Việc mỗi người dân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước cũng góp phần chia sẻ cơ hội tiếp cận nước sạch đến với mọi người.

Ngoài nước sạch, thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã làm tốt và đạt tiêu chí này. Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 62 xã/97 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đạt tỷ lệ 63,9%. Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom khu vực nông thôn đạt trên 65%.

Hầu hết các huyện đều thực hiện đề án thu gom và xử lý rác thải cơ bản đạt kết quả. Những huyện vùng đồng bằng như Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền ngoài thu gom rác còn đảm bảo khâu vận chuyển xử lý. Huyện miền núi A Lưới và một số xã vùng xa của huyện Nam Đông kết hợp các phong trào về môi trường trong xây dựng nông thôn mới như: chỉnh trang đường làng ngõ xóm, đào hố chôn lấp rác ở vườn nhà, trồng cây xanh, hàng rào xanh, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, nhà ở...

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top